Báo Đồng Nai điện tử
En

Cụm dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy

10:08, 14/08/2016

Trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (gọi tắt PCCC-CNCH), việc xây dựng các khu dân cư, cụm dân cư an toàn về PCCC đã được tỉnh Đồng Nai đặc biệt coi trọng.

Trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (gọi tắt PCCC-CNCH), việc xây dựng các khu dân cư, cụm dân cư an toàn về PCCC đã được tỉnh Đồng Nai đặc biệt coi trọng.

Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3 hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3 hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy.

Từ năm 2014 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH số 3 (phụ trách huyện Nhơn Trạch) đã tập trung xây dựng khu dân cư an toàn về PCCC tại các khu, cụm dân cư có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao và bước đầu đã mang lại kết quả tích cực.

Huy động các lực lượng vào cuộc

Đại tá Nguyễn Duy Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH số 3, cho biết huyện Nhơn Trạch có 12 xã, nhưng địa bàn phức tạp là các xã: Hiệp Phước, Phước Thiền và Long Thọ, vì có đến hàng ngàn cửa hiệu, hàng quán mọc lên san sát, nhà cửa được chủ hộ tận dụng làm nơi kinh doanh khá nhiều, phần lớn được xây dựng không theo một quy hoạch nên khi xảy ra sự cố cháy, nổ thì việc thoát nạn sẽ rất khó khăn và nguy hiểm. Trong khi đó, ý thức về PCCC của người dân chưa đồng đều, nhiều người biết để xảy ra cháy, nổ sẽ gặp nguy hiểm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh mà họ mặc kệ cho may rủi.

Từ thực tế đó, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH số 3 đã tham mưu cho Ban chỉ đạo PCCC-CNCH huyện Nhơn Trạch tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật về PCCC và tích cực phòng ngừa các vụ cháy, nổ có thể xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, từ tháng 6-2014 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCCC-CNCH tỉnh và Cảnh sát PCCC tỉnh về xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC”, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH số 3 đã chọn xã Vĩnh Thanh, nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, làm thí điểm.

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH số 3 đã tập trung lực lượng phối hợp với ban chỉ đạo PCCC xã và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tập trung xây dựng các tiêu chí về mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC” và chọn ấp Đại Thắng triển khai thí điểm. Mục tiêu cao nhất của công tác là phải huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân trong ấp tích cực tham gia các hoạt động PCCC, thực hiện tốt phương châm chủ động phòng ngừa và hạn chế thấp nhất các thiệt hại khi có cháy, nổ xảy ra.

Người dân đồng tình, hưởng ứng

Theo Đại tá Nguyễn Duy Toàn, để thu hút người dân ấp Đại Thắng và xã Vĩnh Thanh tích cực hưởng ứng xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn về PCCC”, ban chỉ đạo cuộc vận động đã tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền, phổ biến cho người dân nắm các mối nguy cơ về cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Ngành chức năng đã hướng dẫn cho người dân nâng cao ý thức tự giác, tự phòng ngừa cháy, nổ tại nhà, tổ dân phố, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Đến nay đã có 70% hộ dân ở xã Vĩnh Thanh (trong đó có 200 hộ ở ấp Đại Thắng làm thí điểm) ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, thực hiện đầy đủ các quy định, điều kiện an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong đun nấu, sinh hoạt, trong bảo quản, sử dụng chất cháy; tự trang bị dụng cụ chữa cháy, như: bình chữa cháy, cát, xô chứa nước, mền chữa cháy...; nhắc nhở các thành viên trong gia đình thực hiện đầy đủ các quy định an toàn về PCCC; không gây nguy hiểm cháy, nổ đối với các hộ gia đình và các cơ quan, tổ chức lân cận; tích cực tham gia các hoạt động về PCCC khi có cháy, nổ xảy ra trên địa bàn cư trú và khi có yêu cầu của người và cơ quan có thẩm quyền.

Đại tá Toàn cho biết thêm, kết quả xây dựng mô hình “Khu dân cư an toàn PCCC” ở xã Vĩnh Thanh bước đầu đã đạt được mục tiêu đề ra. Để thực sự đảm bảo an toàn cho mô hình đã xây dựng, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH số 3 đã triển khai nhiều đợt huấn luyện cho người dân và lực lượng chữa cháy tại chỗ về cách sử dụng an toàn các nguồn nhiệt, nguồn lửa, các phương tiện, dụng cụ chữa cháy; lập và tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại chỗ, cách thoát nạn khi có cháy xảy ra.

Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH số 3 cùng với Ban chỉ đạo PCCC-CNCH xã Vĩnh Thanh đã phối hợp với các trưởng họ đạo, các vị linh mục thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các giáo dân về ý thức PCCC qua các buổi hành lễ tại các nhà thờ. Qua đó, đã giúp cho người dân càng thêm đề cao ý thức PCCC trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, góp phần ngăn ngừa có hiệu quả các mối nguy cơ về cháy, nổ.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều