Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân giúp công an giữ yên địa bàn

10:11, 01/11/2015

Hưởng ứng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian qua nhiều người dân ở Biên Hòa đã cung cấp thông tin tố giác tội phạm và có những đóng góp thiết thực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Hưởng ứng phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian qua nhiều người dân ở Biên Hòa đã cung cấp thông tin tố giác tội phạm và có những đóng góp thiết thực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, tặng quà cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.
Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, tặng quà cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

Dẫu biết khi truy bắt tội phạm có thể bị các đối tượng chống trả quyết liệt bằng hung khí, nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhiều cá nhân điển hình xuất sắc đã được ghi nhận. Từ đầu năm 2015 đến nay, ở TP.Biên Hòa đã có 24 người dân tham gia vây bắt các đối tượng phạm tội và được UBND thành phố, Công an tỉnh khen thưởng, nhận được sự mến phục của người dân địa phương.

* Dũng cảm truy bắt tội phạm

Người dân phường An Bình (TP.Biên Hòa) vẫn chưa quên hình ảnh 2 anh Phạm Đình Trang và Lê Hiếu Nghĩa (đều là bảo vệ dân phố phường An Bình) đã dũng cảm truy bắt đối tượng cướp giật Trịnh Minh Tân (27 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) vào đầu tháng 1-2015.

Anh Trang kể lại, lúc 14 giờ 15 ngày 9-1, anh cùng anh Nghĩa đi tuần tra trên đường 4, tổ 7B, KP.3, phường An Bình thì nghe tiếng chị Lê Thị Út (23 tuổi, quê tỉnh An Giang) tri hô: “Cướp cướp”. Nhìn về hướng có tiếng kêu cứu, 2 anh thấy một thanh niên điều khiển xe máy biển số 54U1-5419 bỏ chạy về hướng TP.Hồ Chí Minh. Linh tính cho biết đấy không phải là người ngay, 2 anh đã dùng xe máy truy đuổi đối tượng đến đoạn qua cầu vượt Tân Vạn (quốc lộ 1, thuộc phường  Bình Thắng, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thì bắt được đối tượng cùng chiếc xe máy biển số 54U1-5419 giao cho Công an phường An Bình xử lý. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Trịnh Minh Tân (27 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh). Với thành tích này, 2 anh Nghĩa và Trang đã được Ban giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

Trường hợp 2 người dân có thành tích truy bắt đối tượng cướp giật tài sản tại phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cũng là một minh chứng điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân.

Vào lúc 19 giờ 30 ngày 12-4, trong lúc đang đi bộ trong một con hẻm thuộc KP.9, phường Tân Biên, anh Bùi Văn Mạnh đã bị Trần Hoài Bảo (39 tuổi, ngụ TX.Long Khánh) cùng đối tượng tên Hiền (chưa rõ lai lịch) cướp giật chiếc điện thoại di động rồi bỏ chạy ra đường lớn.

Nghe tiếng tri hô cầu cứu của anh Mạnh, 2 anh Nguyễn Cao Thắng và Hồ Sỹ Trung, đều ngụ phường Tân Biên, đã dùng xe máy truy đuổi, bắt được Bảo cùng tang vật giao Công an phường Tân Biên xử lý. Anh Thắng cho hay: “Lúc đó, nghe nói có cướp thì tôi phải cùng người dân tham gia vây bắt cho bằng được để giữ gìn sự bình yên cho khu phố, không khéo sau này sẽ gây hoang mang cho bà con nơi đây”.

* Hỗ trợ công an giữ yên địa bàn

Những năm trở lại đây, việc truy bắt tội phạm không chỉ còn là việc của riêng lực lượng công an, mà đã trở thành phong trào của quần chúng nhân dân. Mỗi khi có cướp, trộm xuất hiện trên địa bàn, từ khu vực chợ hay những tuyến đường trong thành phố, nhiều người dân đã không ngại hiểm nguy đuổi theo quật ngã đối tượng, lấy lại tài sản cho bị hại, đảm bảo sự bình yên cho địa phương. Điều này chứng tỏ ý thức tấn công trấn áp tội phạm của người dân rất cao.

Trung tá Lê Văn Phú, Trưởng công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), cho hay: “Lực lượng công an phường luôn phối hợp với các ngành, đoàn thể đến từng hộ dân phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công an phường còn phối hợp với Công an thành phố tổ chức nhiều cuộc diễn tập phương án vây bắt tội phạm, qua đó ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm của người dân được nâng lên rõ rệt. Điển hình, vào trưa 7-4, khi phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Lộc (29 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) “đua nóng” chiếc xe máy biển số 83P1-789.02 của anh lâm Biên Giới (26 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) tại KP.1, phường Long Bình Tân, anh Phạm Vũ Hải (ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) đã dũng cảm truy bắt Lộc giao công an xử lý. Từ đó cho thấy, ý thức phòng chống tội phạm của người dân rất cao và họ tham gia một cách tích cực, giúp cho lực lượng công an tấn công trấn áp các loại tội phạm”.

Hành động dũng cảm truy bắt tội phạm của người dân không những ngăn ngừa được các hành vi vi phạm pháp luật, mà còn góp phần cùng lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Những tấm gương dũng cảm ấy đã giúp lực lượng công an trong công tác điều tra mở rộng các vụ án, góp phần răn đe tội phạm, giữ gìn sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Hồng Nam

 

 

Tin xem nhiều