Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ dân phố góp phần chuyển hóa địa bàn

10:10, 04/10/2015

Khoảng 3 năm trở lại đây, nhờ tăng cường hoạt động tuần tra, tình hình an ninh trật tự ở thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) đã trở nên ổn định hơn.

Khoảng 3 năm trở lại đây, nhờ tăng cường hoạt động tuần tra, tình hình an ninh trật tự ở thị trấn Định Quán (huyện Định Quán) đã trở nên ổn định hơn.

Có được kết quả đó là nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) thị trấn.

* Tăng cường tuần tra

Ông Nguyễn Thanh Tân, Trưởng ban BVDP thị trấn Định Quán, cho biết: “Vào những ngày thường, chúng tôi đi tuần tra kiểm soát địa bàn từ 19-23 giờ. Trong các đợt cao điểm, chúng tôi cùng với lực lượng, dân quân của thị trấn tuần tra đến 6 giờ sáng mới nghỉ. Trong năm 2014, chúng tôi đã tổ chức tuần tra sau 23 giờ được 366 lượt”.

Các thành viên Ban bảo vệ dân phố thị trấn Định Quán chuẩn bị đi tuần tra chuyển hóa địa bàn.
Các thành viên Ban bảo vệ dân phố thị trấn Định Quán chuẩn bị đi tuần tra chuyển hóa địa bàn.

Theo lời ông Tân, thị trấn Định Quán trước đây thường xảy ra trộm cắp tài sản, đối tượng gây án là những người đã có tiền án và nhẵn mặt với lực lượng chức năng ở địa phương. Điều này đã khiến người dân thị trấn Định Quán và các vùng lân cận hết sức lo lắng. “Trung bình mỗi năm, địa phương xảy ra khoảng 10 vụ liên quan đến trật tự xã hội, từ ma túy đến trộm cắp xe máy, trộm chó…” - ông Tân
cho hay.

Trước tình hình đó, lực lượng BVDP đã tích cực hỗ trợ Công an thị trấn tuần tra đêm nhằm phát hiện, truy bắt các đối tượng phạm pháp. Điển hình, vào cuối tháng 3-2015, trong lúc tuần tra sau 23 giờ, lực lượng BVDP đã bắt được nhóm thanh niên khoảng 10 người đang mua bán, sử dụng trái phép ma túy. Làm việc với công an, nhóm đối tượng này khai mỗi người trong nhóm đã tham gia ít nhất 30 vụ trộm tài sản tại thị trấn Định Quán và các xã lân cận.

“Trước đây, mỗi khi xảy ra cãi nhau, người dân thường sử dụng hung khí để giải quyết. Nhờ tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát địa bàn nên tình trạng này đã giảm rất nhiều. Ngoài công tác tuần tra, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, chúng tôi còn kêu gọi những người có tiền án cùng phối hợp nên họ hợp tác và sẵn sàng giao nộp hung khí khi chúng tôi yêu cầu. Vì vậy, việc đánh nhau có sử dụng hung khí ở thị trấn đã giảm, người dân yên tâm hơn” - ông Tân chia sẻ.

* Nỗ lực vì dân

Nhờ những đóng góp của lực lượng BVDP nên tình hình trật tự xã hội ở thị trấn Định Quán đã ổn định hơn so với trước đây. Tuy nhiên, dù hết mình với công việc, nhưng không phải đối tượng nào cũng hiểu và nhận ra được tấm lòng của các thành viên trong ban BVDP. “Nhiều trường hợp mới hứa sẽ không làm việc xấu, nhưng sau đó chúng tôi đi tuần tra lại gặp họ đang trộm cắp. Thấy chúng tôi, họ ra sức chống trả, như: hành hung, ném ớt bột…, khiến nhiều anh em bị thương. Có lần, bản thân tôi trong lúc truy đuổi các đối tượng trộm cắp đã bị ném ớt bột dẫn tới té xe bị thương” - anh Võ Văn Hai, thành viên Ban BVDP thị trấn Định Quán, tâm sự.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Định Quán Đinh Tèo nhận định: “Lực lượng Công an thị trấn khá mỏng nên việc trấn áp tội phạm còn nhiều khó khăn. Vì vậy, lực lượng công an đã tích cực phối hợp cùng Ban BVDP tuần tra kiểm soát địa bàn, kịp thời giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu tình trạng phạm pháp và các tệ nạn xã hội ở địa phương”.

Theo lời anh Hai, những trường hợp cá biệt như vậy thường xuất phát từ “xóm Chùa” (KP.Hiệp Nhất, thị trấn Định Quán), nơi mà nạn trộm cắp, đánh nhau hay xảy ra. Do không có điều kiện ăn học và công việc bấp bênh nên người dân ở đây thường đi làm thuê, nhặt ve chai kiếm sống. Quá trình mưu sinh không ít người đã “tiện tay” trộm luôn đồ nhà người khác về dùng, hoặc bán lấy tiền sống qua ngày.

Nắm bắt tình hình này, Ban BVDP thị trấn đã cử người đến nhà các đối tượng trộm cắp để khuyên giải, vận động con em họ đừng bỏ học sớm. Đối với những trường hợp quá khó khăn, sợ họ “nhàn cư vi bất thiện”, Ban BVDP đã giới thiệu việc làm để họ có “cần câu cơm”, từ bỏ con đường phạm pháp.

“Chỉ có gần gũi trò chuyện và tạo điều kiện về công ăn việc làm thì những đối tượng xấu mới có thể từ bỏ những việc sai trái. Chứ mình cứ dùng những biện pháp mạnh để răn đe họ thì thế nào “ngựa cũng quen đường cũ” - ông Tân
nhấn mạnh.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều