Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt "ông trùm" đường dây trộm cắp, mua bán xe gian

12:05, 23/05/2015

Từng công tác trong ngành công an nên khi cầm đầu đường dây chuyên trộm cắp, làm giả giấy tờ và tiêu thụ xe gian, Lê Văn Nam (53 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đã che giấu thân phận rất kỹ, khiến lực lượng trinh sát phải mất rất nhiều công sức mới có thể truy bắt được.

Từng công tác trong ngành công an nên khi cầm đầu đường dây chuyên trộm cắp, làm giả giấy tờ và tiêu thụ xe gian, Lê Văn Nam (53 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đã che giấu thân phận rất kỹ, khiến lực lượng trinh sát phải mất rất nhiều công sức mới có thể truy bắt được.

Lê Văn Nam lúc mới bị bắt. Ảnh: P.Mai
Lê Văn Nam lúc mới bị bắt. Ảnh: P.Mai

Tài liệu thu thập được của Công an tỉnh cho thấy đây là một băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức ở nhiều tỉnh, thành do đối tượng có biệt danh “Mập” cầm đầu. Bọn chúng tổ chức trộm xe máy có giá trị cao, như: Air Blade, SH… rồi làm giả giấy đăng ký xe, chứng minh nhân dân, biển số… để đem đến các tiệm cầm đồ thế chấp với giá khoảng 50% giá trị thật và bỏ xe. Đối với xe Wave Alpha, sau khi trộm được, chúng “tập kết” ở quận 12 (TP.Hồ Chí Minh) rồi thuê nhiều đối tượng cư ngụ ở Long An, Tây Ninh, An Giang vận chuyển sang Campuchia tiêu thụ.

“Ông trùm” có biệt danh “Mập”

Đại úy Võ Nhật Hồng Phúc, cán bộ Đội Hình sự đặc nhiệm Công an tỉnh, người từng tham gia chuyên án triệt phá đường dây chuyên trộm cắp, làm giả giấy tờ, tiêu thụ xe gian do Lê Văn Nam cầm đầu, kể lại khi ban chuyên án bắt giữ hàng chục đối tượng chủ chốt trong đường dây này thì những manh mối về “ông trùm” Lê Văn Nam đứng đằng sau chỉ đạo đám đàn em hoạt động phạm tội đã dần lộ ra. Tuy nhiên, thông tin về Nam lúc đầu còn rất ít. Ấn tượng về “ông trùm” Nam qua lời khai của đám đàn em chỉ là một người tên “Mập”, có vóc dáng mập mạp, nước da trắng trẻo, đôi chân mày được xăm trổ khá đậm và cong như lá liễu. Đây có thể nói là đặc điểm nhận dạng đáng chú ý nhất của “ông trùm”. Thế nhưng, như lời Đại úy Phúc, người có đặc điểm như vậy không ít trong xã hội, nên việc xác định tung tích của Lê Văn Nam không dễ chút nào.

Tiếp tục khai thác đám đàn em của Nam, trinh sát đã dần thu thập thêm những thông tin giá trị về “ông trùm”. Theo đó, Nam thường xuất hiện ở khu vực bến xe Ngã tư Ga (quận 12, TP.Hồ Chí Minh), cũng có khi Nam sinh sống trong khu Tên Lửa (quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) và “nghe đâu ông Nam đã có một tiền án”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã lần ra manh mối về một người tên Lê Văn Nam, ngụ phường 7, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh. Khi trinh sát đến phường 7, quận Gò Vấp xác minh thì vợ của người đàn ông tên Nam này cho biết chồng mình đã bỏ nhà theo người tình sống ở nơi khác. Chắp nối các thông tin có được, trinh sát xác định Lê Văn Nam ngụ tại phường 7, quận Gò Vấp chính là “ông trùm” mà ban chuyên án đang truy tìm, hiện Nam đang sống ở quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh.

Bắt gọn “ông trùm”

Nhớ lại thời điểm bắt giữ Lê Văn Nam, Đại úy Phúc cho biết, đó là những ngày đầu mùa mưa năm 2010. “Sau nhiều ngày truy xét, tổ trinh sát của chúng tôi đã xác định được khu vực Lê Văn Nam đang ở. Tuy nhiên, hơn 2 ngày đeo bám ở các con hẻm dẫn vào khu nhà Nam, trinh sát vẫn không thấy đối tượng xuất hiện. Lúc này, nhiều ý kiến tỏ ra hoài nghi: “Có khi nào đối tượng đã đánh hơi được sự có mặt của công an mà bỏ trốn?”. Nhưng theo chỉ đạo của ban chuyên án, các trinh sát vẫn bám trụ chờ Nam xuất hiện để bắt giữ” - Đại úy Phúc cho biết.

Kế hoạch mai phục bắt “ông trùm” Nam đã bước sang ngày thứ 3, các trinh sát vẫn kiên trì chốt chặn ở đầu các con hẻm dẫn vào khu vực Nam sinh sống. Bất chợt trời đổ cơn mưa lớn vào buổi sáng sớm. Cùng lúc này, nguồn tin trinh sát cho biết Nam đã xuất hiện tại một tiệm bán đồ ăn sáng ở cuối con hẻm. Thông tin còn cho biết, Nam chỉ mặc chiếc quần soọc và áo lá.

Ngay lập tức, các trinh sát được lệnh tiếp cận tiệm bán đồ ăn sáng ở cuối con hẻm để thực hiện việc bắt giữ Nam. Giữa lúc trời đang mưa nặng hạt, tiệm bán đồ ăn sáng ở cuối con hẻm đã đón một số thực khách lạ mặt. Khi các vị khách vừa ngồi vào bàn gọi đồ ăn thì chiếc điện thoại di động trong túi quần của một người đàn ông ngồi gần đó bỗng đổ chuông liên hồi. Khi người đàn ông nọ vừa móc chiếc điện thoại ra khỏi túi quần cũng là lúc bị những thực khách vừa đội mưa vào tiệm lao đến khống chế. Lệnh bắt khẩn cấp Lê Văn Nam đã được các trinh sát công bố trước khi áp giải đối tượng về đồn công an gần đó để làm việc.

Danh Trường

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều