Báo Đồng Nai điện tử
En

Những người dân xung kích

10:10, 26/10/2014

Hơn một tháng nay, để góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư, người dân ấp Tân Lập, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) đã có sáng kiến thành lập đội xung kích tình nguyện để thường xuyên tuần tra địa bàn, vây bắt những đối tượng phạm tội bỏ trốn.

Hơn một tháng nay, để góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư, người dân ấp Tân Lập, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) đã có sáng kiến thành lập đội xung kích tình nguyện để thường xuyên tuần tra địa bàn, vây bắt những đối tượng phạm tội bỏ trốn.

Từ khi áp dụng mô hình này, tình hình trộm cắp, cướp giật ở trong ấp đã giảm hẳn.

* Mỗi ngôi nhà là một chốt gác

Trưởng ấp Tân Lập Nguyễn Văn Sót cho biết, nhiều năm qua người dân trong ấp phải chịu nhiều thiệt hại do bọn trộm cắp gây ra, chủ yếu là mất mát gia cầm, nông sản. Có hộ chỉ lơ là khoảng 30 phút đã bị bọn trộm “dọn dẹp” hết cả chuồng gà hàng chục con cho dù gia chủ đang ở nhà. Có hộ nuôi chó canh trộm thì bị mất luôn cả chó và tài sản khiến người dân gặp nhiều khó khăn, gây bức xúc.

Tổ xung kích ấp Tân Lập đi tuần tra địa bàn.
Tổ xung kích ấp Tân Lập đi tuần tra địa bàn.

Sau nhiều lần đề đạt ý kiến với chính quyền địa phương, ngày 10-9 vừa qua, Tổ xung kích tình nguyện ấp Tân Lập được thành lập và hoạt động thí điểm tại khu Nùng của ấp. Số thành viên trong tổ gần 30 người, được chia làm 2 nhóm nhỏ. Bất kể thời gian nào trong ngày, chỉ cần nhận được điện thoại báo có chuyện xảy ra trong ấp là các thành viên tự động chia nhau canh những con đường đi vào ấp để bắt giữ kẻ gian.

“Để tránh đánh động khiến kẻ gian tẩu thoát, chúng tôi không sử dụng kẻng báo hiệu mà quy ước với nhau về cách gọi điện thoại thông báo cho cả đội, vừa không trùng lắp vừa nhanh chóng. Do đó, phần lớn kẻ gian vừa ra tay trộm cắp đã bị bắt giữ khi chưa kịp ra khỏi ấp và chúng cũng không hiểu vì sao lại bị bắt nhanh đến vậy. Do thành viên của tổ sống rải rác dọc các con đường chính của ấp nên mỗi ngôi nhà của thành viên là một chốt chặn. Khi có việc xảy ra, cả tổ sẽ chia nhau kéo đến chốt chặn cuối cùng trên đường, người âm thầm theo sát đối tượng, khi đó sẽ nhanh chóng bắt được kẻ trộm” - ông Sót cho hay.

* 3 ngày, bắt 5 kẻ trộm

Từ khi thành lập đến nay, liên tiếp 3 ngày từ 18 đến 20-9, Tổ xung kích tình nguyện ấp Tân Lập đã bắt được 5 đối tượng trộm cắp, thu hồi tang vật giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 18-9, nghe tin báo có 2 đối tượng đang rao bán chim kiểng do trộm cắp mà có, các thành viên trong tổ xung kích tình nguyện đã chia nhau ra theo dõi, chốt chặn các tuyến đường trong ấp và bắt giữ 2 đối tượng bán chim. Tại cơ quan chức năng, cả hai đã khai nhận hành vi trộm cắp chim kiểng tại nơi khác rồi đem về đây tiêu thụ.

Tổ xung kích tình nguyện ấp Tân Lập hoạt động không kinh phí, không phụ cấp. Mỗi tháng, ông Nguyễn Văn Sót (trưởng ấp) vận động Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài 4 thùng mì gói và thỉnh thoảng công an xã tặng vài hộp cà phê, nhưng ngày nào tổ xung kích tình nguyện cũng đi tuần ban đêm đảm bảo trật tự cho khu vực. Một số hộ dân ủng hộ thêm võng và vài cây gỗ để tổ dựng chòi gác ven bìa rừng tràm trong ấp để những đêm mưa gió các thành viên đi tuần có chỗ trú chân.

Khoảng 20 giờ ngày 19-9, trong lúc đang họp với đồng chí công an viên phụ trách ấp tại nhà trưởng ấp, tổ xung kích tình nguyện nghe tiếng chó sủa và tiếng rồ ga xe máy rất vội vã. Nghi ngờ có trộm, mọi người đã chia nhau ra truy đuổi và đi đường tắt chặn đầu 2 đối tượng lạ mặt đi xe máy. Lúc này, đồng chí công an viên phụ trách ấp nhảy vào bắt giữ được một đối tượng, đối tượng còn lại lao vào nhà dân trốn, nhưng đã bị chủ nhà và các thành viên tổ xung kích tình nguyện vây bắt được. Trong lúc trốn, đối tượng này nhanh tay giấu 2 cây súng điện bắn chó vào nhà dân, nhưng tang vật đã được mọi người thu giữ và giao nộp cho công an xã ngay trong đêm.

“Vụ bắt trộm thứ ba xảy ra chiều 20-9. Hôm ấy, chúng tôi nghe tin báo có đối tượng trộm gà của dân trong ấp nên đã tổ chức chốt chặn. Thấy chúng tôi, một kẻ trộm nhanh chân bỏ trốn, đối tượng còn lại cũng nhảy xuống nhánh sông gần đó hòng tẩu thoát, nhưng đã bị chúng tôi vây bắt” - anh Nguyễn Minh Hoàng, thành viên trong tổ xung kích tình nguyện, kể lại.

Sau khi bắt được những đối tượng trộm cắp, tinh thần cảnh giác của các thành viên trong Tổ xung kích tình nguyện ấp Tân Lập đã được nâng cao, khi nghe tín hiệu mọi người đều nhanh chóng tập trung tại các chốt chặn. Nhờ vậy, nạn trộm cắp trong ấp Tân Lập gần đây đã giảm hẳn. Ông Sót cho biết, nếu tổ xung kích tình nguyện hoạt động hiệu quả, ấp sẽ nhân rộng mô hình này ra 2 khu còn lại trong ấp.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều