Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ "Nhận hối lộ, cán bộ xã đi tù": Bị cáo được giảm án

10:05, 28/05/2014

Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh ngày 27-5 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Trinh (nguyên cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Phú Cường, huyện Định Quán) 8 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tuyên trả tự do cho bị cáo tại tòa vì thời gian tạm giam bằng thời gian mức án đã tuyên.

Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh ngày 27-5 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Trinh (nguyên cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Phú Cường, huyện Định Quán) 8 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tuyên trả tự do cho bị cáo tại tòa vì thời gian tạm giam bằng thời gian mức án đã tuyên. Tháng 12-2013, tòa sơ thẩm Tòa án nhân dân huyện Định Quán đã tuyên phạt bị cáo Trinh 3 năm 6 tháng tù về tội nhận hối lộ.

Theo nội dung án sơ thẩm, ngày 27-12-2012, bị cáo Trinh tiếp nhận đơn “thuận tình ly hôn” của ông Nguyễn Văn Bạc (ngụ xã Phú Cường), nhưng do con ông Bạc chưa đủ 36 tháng tuổi nên không giải quyết ly hôn được. Ngày 16-8-2013, Trinh điện thoại yêu cầu ông Bạc đến trụ sở UBND xã Phú Cường để giải quyết việc ly hôn. Khi gặp ông Bạc, Trinh yêu cầu ông phải chi 3,5 triệu đồng để Trinh lo cho tòa án huyện, thì hồ sơ xin ly hôn của ông mới được giải quyết. Quá bức xúc, ông Bạc viết đơn tố cáo Trinh. Đến 13 giờ 30 cùng ngày, khi Trinh đang nhận tiền từ tay ông Bạc thì bị Công an huyện Định Quán bắt quả tang cùng tang vật.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27-3, bị cáo Trinh đã cung cấp cho tòa một lá đơn “xác nhận sự thật” của ông Bạc xác định nội dung vụ việc xảy ra trước đó là do ông Bạc nghe theo sự chỉ dẫn của ông Bùi Hữu Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Cường (huyện Định Quán) và ông Quân, Trưởng ban ấp Phú Thọ (nơi bị cáo Trinh cư ngụ). Theo đó, việc ông Bạc tố cáo chị Trinh nhận hối lộ 3,5 triệu đồng để giải quyết việc ly hôn cho vợ chồng ông chỉ là dàn dựng. Theo ông Bạc, người đứng sau vụ việc này là ông Nam, vì ông này từng có “mối thù” với chị Trinh và muốn tìm cách để đuổi việc chị này. Sau khi vụ việc xảy ra, chị Trinh phải vào tù nên ông Bạc đã hối hận.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử cho rằng Cơ quan điều tra Công an huyện Định Quán đã làm việc với ông Bạc về tờ giấy “xác nhận sự thật” và ông này không thừa nhận, nên không có căn cứ xử lý. Hội đồng xét xử xác định bị cáo Trinh là cán bộ tư pháp xã, không có quyền giải quyết ly hôn nhưng vẫn nhận đơn của ông Bạc là có ý đồ lừa đảo, nên tòa đã chuyển tội danh sang lừa đảo và giảm mức án cho bị cáo còn 8 tháng tù. 

       Trần Danh

 

Tin xem nhiều