Báo Đồng Nai điện tử
En

Tham ô tiền tỷ, hai nữ sĩ quan công an hầu tòa

04:05, 28/05/2014

(ĐN)- Ngày 28-5, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử các bị cáo Lê Thị Tuyết Lan Anh và Trần Thị Minh Thu về tội tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

(ĐN)- Ngày 28-5, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử các bị cáo Lê Thị Tuyết Lan Anh (39 tuổi, nguyên Thượng úy, kế toán Phòng Công tác chính trị và công tác quần chúng - PX15 Công an tỉnh) và Trần Thị Minh Thu (48 tuổi, nguyên Trung tá, kế toán Phòng Hậu cần kỹ thuật – PH41 Công an tỉnh) về tội tham ô tài sản và cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Anh (trái) và Thu tại tòa.
Các bị cáo Anh (trái) và Thu tại tòa.

Lợi dụng sở hở của lãnh đạo các Phòng PX15, PH41 trong công tác quản lý, Anh đã chiếm đoạt số tiền hơn 7,1 tỷ đồng còn Thu đã cố ý làm trái quy định của nhà nước, tạo điều kiện cho Anh tham ô số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.

* Tham ô hàng tỷ đồng

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, từ năm 1996, Lan Anh được tuyển dụng vào làm văn thư đánh máy tại Phòng PX15 Công an tỉnh. Đến năm 2000, Anh được phân công làm kế toán, kiêm thủ quỹ của Phòng PX15. Từ năm 2011 đến 2012, lợi dụng sự sở hở trong quản lý của lãnh đạo Phòng PX15, Lan Anh đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền ngân sách của Công an tỉnh bằng cách ghi giấy giới thiệu trình lãnh đạo phòng ký để rút tiền.

Cụ thể, theo quy định của Luật Kế toán, khi có hoạt động cần sử dụng kinh phí, thì các đơn vị phải lập kế hoạch dự trù để Ban giám đốc Công an tỉnh duyệt xuất kinh phí. Số tiền và nội dung tạm ứng theo kế hoạch phải được ghi vào giấy giới thiệu có chữ ký của lãnh đạo các đơn vị dự toán. Sau đó, lãnh đạo Phòng PH41 duyệt và giao kế toán lập phiếu chi cho thủ quỹ xuất tiền. Đối với quy trình thanh quyết toán cũng được thực hiện theo trình tự và có chữ ký của lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Tuy nhiên, kể từ năm 2011, Anh đã không làm các thủ tục nói trên theo đúng quy trình của hoạt động kế toán. Để thực hiện ý đồ chiếm đoạt, Anh đã ghi thêm số tiền và nội dung cần sử dụng kinh phí vào giấy giới thiệu rồi trình cho lãnh đạo phòng ký. Do tin tưởng cấp dưới, nên lãnh đạo Phòng PX15 đã ký duyệt. Mặc dù không có kế hoạch dự trù, nhưng lãnh đạo Phòng PH41 cũng duyệt và chuyển cho kế toán lập phiếu chi. Với thủ đoạn này, từ tháng 1-2011 đến tháng 8-2012, Anh đã chiếm đoạt được số tiền hơn 4,2 tỷ đồng từ ngân quỹ của Công an tỉnh.

Cũng trong thời gian này, Anh đã dùng thủ đoạn sử dụng những kế hoạch dự trù đã tạm ứng trước đó, viết giấy giới thiệu trình lãnh đạo Phòng PX15 ký để tiếp tục tạm ứng lần 2, lần 3. Do không kiểm tra nên lãnh đạo các Phòng PX15 và PH41 đều ký duyệt để Anh chiếm đoạt số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, từ tháng 1-2011 đến tháng 7-2012, Anh còn lập thủ tục đề nghị quyết toán kinh phí đã tạm ứng trước đó là hơn 1,7 tỷ đồng và được lãnh đạo Phòng PH41 duyệt cho thanh toán. Tuy nhiên, do muốn chiếm đoạt khoản tiền này nên Anh đã không đưa các chứng từ tạm ứng và hồ sơ để quyết toán. Như vậy, tổng số tiền mà Anh đã dùng các thủ đoạn để chiếm đoạt là hơn 7,1 tỷ đồng.

Tại phiên tòa ngày 28-5, Anh khai nhận, do trước đó Anh đã từng vay tiền của nhiều người nên thường bị các đối tượng xã hội đen tìm cách đe dọa. Do lo sợ ảnh hưởng đến gia đình, nên Anh đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của cơ quan để trả nợ. Trong số những người Anh mắc nợ có cả Trần Thị Minh Thu.

* Tiếp tay cho đồng nghiệp phạm tội

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tỉnh cũng xác định, Trần Thị Minh Thu là kế toán phụ trách theo dõi trực tiếp Phòng PX15, theo quy định phải kiểm tra chứng từ, sổ sách trước khi lập thủ tục cho tạm ứng. Tuy nhiên, khi Anh trình các giấy tờ để tạm ứng, quyết toán, Thu đã không kiểm tra mà trực tiếp lập nhiều phiếu chi, tạo điều kiện cho Lê Thị Tuyết Lan Anh tham ô hơn 3,1 tỷ đồng.

Đến tháng 7-2012, kế toán trưởng yêu cầu kiểm tra số tiền tạm ứng của Phòng PX15, thì phát hiện số tiền tạm ứng chưa quyết toán lên đến hàng tỷ đồng, nên đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh kiểm tra xử lý. Quá trình kiểm tra, phát hiện có dấu hiệu tội phạm, nên cơ quan điều tra đã vào cuộc điều tra.

Quá trình điều tra xác định, số tiền hơn 7,1 tỷ đồng mà Lê Thị Tuyết Lan Anh chiếm đoạt, y đã dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Sau khi bị phát hiện, Lê Thị Tuyết Lan Anh mới giao nộp số tiền 400 triệu đồng, còn Trần Thị Minh Thu cũng đã giao nộp 100 triệu đồng để bồi thường.

Ngoài ra, một số cán bộ lãnh đạo của các phòng nghiệp vụ nói trên có liên quan đến vụ việc cũng đã giao nộp số tiền hơn 2,2 tỷ đồng để bồi thiệt hại do các bị can trên gây ra.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra đến 29-5.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều