Báo Đồng Nai điện tử
En

"Trùm" số đề tại Xuân Lộc lãnh án

11:11, 22/11/2013

Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo trong đường dây ghi số đề do "thầu đề" Nguyễn Thị Thành (43 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm) tổ chức.

Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo trong đường dây ghi số đề do “thầu đề” Nguyễn Thị Thành (43 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm) tổ chức.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Thành 4 năm tù về tội đánh bạc. Cùng tội danh này, các “chân rết” của Thành lãnh án từ 12-42 tháng tù (trong đó có một số bị cáo hưởng án treo).

* Bà “trùm” số đề ở Xuân Lộc

Sau nhiều ngày theo dõi, chiều 9-9-2012, Công an huyện Xuân Lộc đã bắt quả tang Nguyễn Thị Thành (ngụ ấp 1, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) đang nhận phơi đề của 3 “chân rết” với tổng số tiền ghi trên phơi đề hơn 125 triệu đồng. Mở rộng điều tra, Công an huyện Xuân Lộc đã làm rõ đường dây tổ chức ghi số đề quy mô lớn tại Xuân Lộc do “thầu đề”  Thành tổ chức.

“Thầu đề” Nguyễn Thị Thành và các “chân rết” tại phiên tòa xét xử.
“Thầu đề” Nguyễn Thị Thành và các “chân rết” tại phiên tòa xét xử.

Kết quả điều tra cho thấy, “thầu đề” Thành tổ chức ghi số đề tại đất Xuân Lộc từ nhiều năm trước. Sau thời gian hoạt động ngon ăn, Thành bắt đầu mở rộng đường dây. Từ cuối năm 2011, Thành tuyển dụng một số “chân rết” làm nhiệm vụ ghi số đề rồi giao phơi đề lại cho Thành. Bản thân Thành làm “thầu đề”, trực tiếp đứng ra ăn thua với các con bạc, còn các “chân rết” tham gia ghi đề cho Thành được hưởng hoa hồng từ 1-5% tổng số tiền ghi trên phơi mỗi ngày.

Theo đó, hàng ngày các “chân rết” tỏa đi khắp nơi ghi số đề, nhận tiền cược của các con bạc và khoảng 16-19 giờ tập trung các phơi đề để giao cho Thành. Hình thức cược được “thầu đề” Thành đưa ra rất phong phú, con bạc có thể tham gia đánh số dựa vào kết quả xổ số của cả miền Nam lẫn miền Bắc, với tỷ lệ cược 1 thắng 70 cho 2 số, 1 thắng 600 cho 3 số… Kết quả điều tra cho biết, chỉ trong 4 ngày: 5, 7, 8 và 9-9-2012, số tiền “thầu đề” Thành ăn thua với con bạc lên đến hơn 1 tỷ đồng.

* Mãnh lực của đồng tiền bẩn

Từ khi mở rộng đường dây ghi số đề đến tận các khu dân cư trên địa bàn huyện Xuân Lộc, “thầu đề” Thành và các “chân rết” đã lôi kéo một lượng lớn con bạc tham gia ghi số đề. Trung bình mỗi ngày, có hơn 70 người ở huyện Xuân Lộc tham gia ghi số đề trong đường dây của Thành.

Trong đường dây của Thành, Đỗ Xuân Lộc (35 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm) giữ vị trí rất quan trọng. Trước khi tham gia đường dây ghi số đề của Thành, Lộc có thu nhập ổn định từ nghề hớt tóc. Nhưng trước cám dỗ của đồng tiền bẩn đến từ việc ghi số đề, Lộc đã chủ động tìm đến Thành xin làm “chân rết” để hưởng hoa hồng 1% tổng số tiền ghi đề cho các con bạc.

Trong các “chân rết” dưới trướng của Thành, Lộc lôi kéo con bạc tham gia ghi số đề nhiều, thường xuyên và ăn thua với số tiền lớn nhất. Chỉ trong 4 ngày: 5, 7, 8 và 9-9-2012, số phơi đề Lộc giao cho Thành đến hơn 560 triệu đồng và được hưởng hoa hồng xấp xỉ 5,6 triệu đồng. Tính trung bình, mỗi ngày Lộc ghi số đề cho các con bạc hơn 100 triệu đồng và bỏ túi hơn 1 triệu đồng tiền hoa hồng.

Ngoài Lộc, Thành còn lôi kéo Bạch Thị Ngọc Cẩm (47 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm) làm “chân rết” để hàng ngày lân la nhiều nơi ghi số đề rồi chuyển phơi đề, tiền bạc lại cho Thành để hưởng 3% số tiền con bạc ghi đề. Trong 3 ngày: 7, 8 và 9-9-2012, Cẩm ghi số đề cho các con bạc gần 30 triệu đồng, nhận tiền hoa hồng gần 1 triệu đồng.

Ngoài ra, “thầu đề” Thành còn lôi kéo nhiều đối tượng làm “chân rết” ghi số đề cho Thành, như: Nguyễn Thị Ánh Phượng (42 tuổi), Huỳnh Kháng (64 tuổi)… Đáng chú ý, các “chân rết” như Lộc, Cẩm lại tuyển dụng “chân rết” ghi số đề cho mình, để rồi nhận phơi đi giao lại cho “thầu đề” Thành hưởng hoa hồng. Từ đây, đường dây ghi số đề của Thành càng được mở rộng thêm. Như trường hợp Đỗ Xuân Lộc rủ rê vợ là Nguyễn Thị Thanh Đoàn tham gia tích cực vào đường dây ghi số đề này. Hay Bạch Thị Ngọc Cẩm lôi kéo Lê Văn Phú (chồng Cẩm), Nguyễn Thị Mai (ngụ xã Xuân Tâm) tham gia ghi số đề rồi giao phơi lại cho Cẩm để hưởng hoa hồng…

Phiên tòa khép lại với sự đồng tình của nhiều người về bản án nghiêm khắc mà Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo. Ai cũng hy vọng vùng quê nghèo Xuân Tâm từ nay sẽ không còn trò đỏ đen gây nhiều đau khổ này.

Hải Đăng

 

Tin xem nhiều