Báo Đồng Nai điện tử
En

Chung tay cùng phong trào nông thôn mới

08:06, 20/06/2023

Đồng Nai luôn giữ vững vị trí lá cờ đầu trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) khi có 2 địa phương đạt huyện NTM đầu tiên của cả nước. Hậu xây dựng NTM, tỉnh tiếp tục tiên phong trong xây NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Đồng Nai luôn giữ vững vị trí lá cờ đầu trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) khi có 2 địa phương đạt huyện NTM đầu tiên của cả nước. Hậu xây dựng NTM, tỉnh tiếp tục tiên phong trong xây NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Phóng viên Lê Quyên (Báo Đồng Nai) trao đổi với nông dân trồng dâu ở xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh). Ảnh: Ngọc Liên
Phóng viên Lê Quyên (Báo Đồng Nai) trao đổi với nông dân trồng dâu ở xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh). Ảnh: Ngọc Liên

Xuyên suốt hành trình xây dựng NTM của tỉnh, Báo Đồng Nai đã tích cực tham gia công tác thông tin, tuyên truyền về phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh; góp phần lan tỏa những cách làm hay, sáng tạo, những gương sáng của phong trào xây dựng NTM của tỉnh.

* Chú trọng công tác tuyên truyền

Đồng Nai có tổng diện tích tự nhiên gần 6 ngàn km2, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm khoảng 70% diện tích tự nhiên với hơn 60% dân số sống ở vùng nông thôn. Năm 2022, nông nghiệp chiếm tỉ trọng gần 9,3% trong cơ cấu ngành kinh tế, tăng trưởng bình quân hàng năm trong 5 năm qua khoảng 3,5%. Mặc dù là tỉnh công nghiệp, phát triển dịch vụ nhưng Đảng bộ, chính quyền Đồng Nai qua các thời kỳ luôn chú trọng nông nghiệp, nông dân và nông thôn, xem nông nghiệp, nông thôn là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chính vì vậy, trước khi có Nghị quyết số 26/NQ-CP của Ban chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, từ năm 2007, Đảng bộ tỉnh đã có nghị quyết và đề án xây dựng nông thôn “4 có”. Sau đó, tỉnh luôn chú trọng triển khai các chương trình phát triển “tam nông” rồi xây dựng NTM.

Trong hơn 10 năm bám sát thông tin, tuyên truyền cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mới, Báo Đồng Nai đã có nhiều tuyến bài, loạt bài về NTM, hậu xây dựng NTM đoạt giải thưởng trong các cuộc thi báo chí của tỉnh và quốc gia.

Xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nội dung quan trọng cần tập trung tuyên truyền, Báo Đồng Nai luôn chủ động bám sát, kịp thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền về “tam nông” cũng như chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM…

Từ nhiều năm nay, Báo Đồng Nai đã xây dựng chuyên mục tuyên truyền về NTM với 2 số báo/tháng. Bên cạnh đó, trung bình có từ 3-4 bài viết/tuần về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nội dung tuyên truyền về quá trình thực hiện đến thành quả trong xây dựng NTM của tỉnh cũng như những chính sách, chương trình lớn của ngành Nông nghiệp. Nội dung tuyên truyền đa dạng về: đầu tư hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển du lịch sinh thái, những vấn đề thời sự nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn... Đặc biệt, Báo Đồng Nai xây dựng những chuyên đề tuyên truyền dài hơi về các chính sách, đề án lớn về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh như: chiến lược phát triển nông nghiệp Tây Nam, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, phát triển cây con chủ lực, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), an toàn vệ sinh thực phẩm…

Mục tiêu của công tác thông tin, tuyên truyền nhằm để cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người dân hiểu được những lợi ích trước mắt, lâu dài và bền vững của các chính sách, chương trình của Đảng và Nhà nước về “tam nông”. Đặc biệt, thay đổi nhận thức của người dân, từ chỗ hiểu “xây dựng nông thôn là một dự án của Nhà nước” đến nhận thức “xây dựng nông thôn bằng nhiều nguồn lực, trong đó nguồn lực trong dân là chủ yếu”, từng bước xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại. Cán bộ, nhân dân đã cơ bản nhận thức rằng, cốt lõi của xây dựng NTM chính là thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống tinh thần người dân, từ đó có thể thực hiện nhanh chóng và bền vững các tiêu chí NTM theo quy định. Nhờ huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, Đồng Nai trở thành ngọn cờ đầu trong triển khai các chương trình phát triển “tam nông” rồi xây dựng NTM.

* Lan tỏa gương sáng, điều hay

Ấn tượng nhất trong xây dựng NTM là thu nhập của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao. Cụ thể, năm 2022, thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh là 64,67 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung cả nước; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, nhiều xã NTM kiểu mẫu không còn hộ nghèo.

Báo Đồng Nai luôn chú trọng tuyên truyền về những mô hình hay, cách làm mới, những gương sáng đóng góp trong xây dựng NTM. Tập trung vào các nội dung phát triển sản xuất; kinh nghiệm huy động nguồn lực; sự đóng góp của cả hệ thống chính trị, nhất là của người dân để Đồng Nai đạt nhiều thành tựu nổi bật trong xây dựng NTM.

Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền rất chú trọng đến các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM được thực hiện hiệu quả. Trong công tác chỉ đạo triển khai nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt là vai trò của các cơ quan báo chí địa phương, trong đó có Báo Đồng Nai trong việc phản ánh được không khí chung tay xây dựng NTM, thể hiện được quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chương trình này. Đặc biệt, việc lan tỏa những mô hình hay, tấm gương điển hình cũng góp phần tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội chung sức, đồng lòng trong công tác xây dựng NTM.


Ông HUỲNH THANH PHONG, Phó vụ trưởng Vụ Thi đua - khen thưởng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Vụ III), Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương: Phát huy vai trò quan trọng của công tác truyền thông

Các cấp ủy Đảng, chính quyền của Đồng Nai đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào tham gia xây dựng NTM. Tỉnh đã triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM rất hiệu quả và thu được những kết quả rất đáng tự hào, nhất là trong huy động sức mạnh, nguồn lực từ người dân, từ cộng đồng doanh nghiệp.

Công tác truyền thông rất quan trọng. Thời gian tới, tỉnh cần phải tập trung, tăng cường hơn cho công tác tuyên truyền về NTM, nhất là giới thiệu, lan tỏa những mô hình sản xuất giỏi, biểu dương các cá nhân, tập thể đóng góp nhiều trong xây dựng NTM...

Bà NGUYỄN THỊ CÁT TIÊN, Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc: Báo chí địa phương có đóng góp lớn

H.Xuân Lộc là một trong những “ngọn cờ đầu” trong xây dựng NTM của tỉnh và của cả nước. Có được những kết quả đó, ngoài quyết tâm chính trị, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở còn có sự đóng góp không nhỏ của cơ quan báo chí.

Những người làm báo thực sự là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng. Họ đã phát huy vai trò xung kích, thâm nhập thực tế để kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội… Đã có nhiều bài viết của báo chí mang tính phát hiện, góp sức tổng kết thực tiễn, lan tỏa các gương điển hình tiên tiến, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực. Đặc biệt là vai trò của các cơ quan truyền thông tại địa phương, trong đó có Báo Đồng Nai, góp phần quảng bá sức sống mới, con người mới và những thành tựu mà Đảng bộ, nhân dân H.Xuân Lộc đạt được trong tiến trình xây dựng huyện NTM. Báo chí đã truyền tải những thông tin quan trọng, giới thiệu nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nêu gương sáng, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước… tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến với mọi người, mọi nhà.

                                            Lê Quyên (ghi)


Bình Nguyên

Tin xem nhiều