Các dự án hạ tầng giao thông lớn đã và đang triển khai thực hiện trên địa bàn được kỳ vọng sẽ tạo ra những "đường bằng" mới để Đồng Nai "cất cánh" phát triển.
Các dự án hạ tầng giao thông lớn đã và đang triển khai thực hiện trên địa bàn được kỳ vọng sẽ tạo ra những “đường bằng” mới để Đồng Nai “cất cánh” phát triển.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 khi hoàn thành xây dựng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 51 và tăng kết nối vùng phục vụ phát triển. Ảnh: Phạm Tùng |
* Tạo đột phá từ hạ tầng giao thông
Sau nhiều năm chờ đợi, tháng 1-2021, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công xây dựng. Theo tiến độ đã được Chính phủ đề ra, “siêu” sân bay này sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2025.
Theo quy hoạch, khi hoàn thành xây dựng toàn bộ, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất cả nước. Chính vì vậy, không chỉ có ý nghĩa trong kết nối giao thông, sân bay Long Thành còn được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn để hàng loạt lĩnh vực khác như: logistics, thương mại dịch vụ, phát triển đô thị cùng phát triển.
Hơn 1 năm sau khi dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 khởi công xây dựng, động lực phát triển của Đồng Nai lại tiếp tục gia tăng khi Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án hạ tầng giao thông lớn khác là Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và Đường vành đai 3 - TP.HCM.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối 2 địa phương phát triển năng động của vùng Đông Nam bộ là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong tương lai, đây cũng sẽ là trục kết nối chính giữa sân bay Long Thành với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Trong khi đó, đường vành đai 3 - TP.HCM lại là tuyến giao thông mang tính kết nối cho vùng Đông Nam bộ nói riêng và liên vùng giữa vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ nói chung. Tuyến đường này cũng mang trên mình “sứ mệnh” kết nối hàng loạt địa phương có nền công nghiệp phát triển như: Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM.
Bên cạnh 3 dự án giao thông lớn nói trên, hiện nay Đồng Nai và các địa phương khác cũng đang rốt ráo hoàn thiện các thủ tục đầu tư đường vành đai 4 - TP.HCM. So với tuyến đường vành đai 3 - TP.HCM, đường vành đai 4 - TP.HCM còn đóng vai trò quan trọng hơn trong việc kết nối các địa phương phát triển mạnh về công nghiệp như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.
Đánh giá về vai trò chiến lược của đường vành đai 4 - TP.HCM, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, tất cả các địa phương phát triển về công nghiệp đều phải đi qua đường vành đai 4 - TP.HCM để về cảng Cái Mép nếu xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển. Trong tương lai, khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác, đây cũng là tuyến đường chính để các địa phương thực hiện xuất - nhập khẩu hàng hóa bằng đường hàng không.
Lâu nay, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, xuống cấp chính là điểm nghẽn lớn nhất kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai nói riêng và các tỉnh vùng Đông Nam bộ nói chung. Với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn đã và đang được triển khai sẽ tạo ra đột phá để phát triển cho toàn vùng Đông Nam bộ.
* Tăng tốc thực hiện, tận dụng thời cơ
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, với các dự án hạ tầng giao thông lớn như sân bay Long Thành và các tuyến đường cao tốc do Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Đồng Nai sẽ có một môi trường hết sức thuận lợi để phát triển.
Trên thực tế, ngoài các thời cơ lớn được tạo ra, việc triển khai các dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh cũng đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là việc đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án để sớm tạo ra bứt phá phát triển.
3 dự án giao thông lớn: sân bay Long Thành giai đoạn 1, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường vành đai 3 - TP.HCM đều có mốc thời gian hoàn thành trong năm 2025. Với quỹ thời gian vô cùng hạn hẹp, đòi hỏi các cơ quan chức năng, các địa phương phải nỗ lực tối đa mới có thể đảm bảo yêu cầu về tiến độ các dự án.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, với 2 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường vành đai 3 - TP.HCM, các cơ quan liên quan cũng như các địa phương phải đảm bảo mốc thời gian khởi công trước ngày 30-6-2023 như yêu cầu của Chính phủ. Với mốc thời gian trên, các cơ quan chức năng cũng như các địa phương đang chạy đua về tiến độ.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Ngô Thế Ân cho hay, đối với công tác hoàn thiện hồ sơ các dự án thành phần thuộc 2 dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và Đường vành đai 3 - TP.HCM, đơn vị đang tích cực phối hợp với Bộ GT-VT, các địa phương để sớm hoàn thiện. Đồng thời, các vị trí nút giao cũng đang được rà soát để đảm bảo kết nối giao thông sau khi các dự án hoàn thành.
Trong khi đó, đối với công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Đồng Nai cũng đang tăng tốc thực hiện, sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9-2022.
Với việc xác định sân bay Long Thành là trung tâm của hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh, bên cạnh các dự án do Trung ương triển khai, Đồng Nai đang nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để triển khai đầu tư các tuyến đường tỉnh kết nối các địa phương với sân bay Long Thành gồm: đường 769, 772, 773 và 770B. |
Phạm Tùng