Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần triển khai thêm dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp

06:09, 01/09/2022

H.Nhơn Trạch là địa phương có nhiều khu công nghiệp (KCN) nhất tỉnh, thu hút khoảng 120 ngàn lao động đến làm việc. Để giúp lực lượng này an cư, huyện đã quy hoạch nhiều dự án nhà ở; đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nhà ở, ký túc xá cho công nhân.

H.Nhơn Trạch là địa phương có nhiều khu công nghiệp (KCN) nhất tỉnh, thu hút khoảng 120 ngàn lao động đến làm việc. Để giúp lực lượng này an cư, huyện đã quy hoạch nhiều dự án nhà ở; đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nhà ở, ký túc xá cho công nhân.

Khu nhà ở xã hội của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO tại H.Nhơn Trạch
Khu nhà ở xã hội của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO tại H.Nhơn Trạch

Tuy nhiên, số lượng căn hộ đưa vào sử dụng hiện vẫn rất ít so với nhu cầu.

Còn ít so với nhu cầu

Sống và làm việc tại H.Nhơn Trạch được hơn 10 năm nhưng chị Nguyễn Thị Cẩm, Công ty TNHH Phospin (KCN Nhơn Trạch 1) vẫn thuê phòng trọ. Việc sở hữu căn nhà của riêng mình là ước mơ xa vời với chị. Chị Cẩm chia sẻ, mỗi tháng gia đình phải bỏ ra 1,3 triệu đồng tiền phòng trọ, nếu cộng thêm các chi phí điện, nước là gần 2 triệu đồng. Chị mong có căn nhà để ổn định cuộc sống nhưng với giá đất, giá nhà như hiện tại không biết đến bao giờ mới mua được.

“Nếu có nhà ở xã hội (NƠXH) giá rẻ, được ngân hàng hỗ trợ vốn, tôi sẽ vay mượn để mua” - chị Cẩm nói.

Từ nay đến năm 2028, H.Nhơn Trạch đặt mục tiêu xây dựng 8 ngàn căn NƠXH. Huyện đã quy hoạch và đang làm thủ tục kêu gọi triển khai 4 dự án. Đồng thời, huyện hỗ trợ, kiểm tra đẩy nhanh tiến độ dự án 10ha của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và KCN IDICO; dự án đầu tư thêm hơn 1,9 ngàn căn NƠXH của Công ty CP Đệ Tam và kêu gọi các công ty đầu tư nhà ở, ký túc xá cho công nhân.

Chị Nguyễn Thị Lý, công nhân Công ty TNHH Marshall Amplification Vietnam (KCN Nhơn Trạch 2) đang thuê nhà tại khu NƠXH - KCN Nhơn Trạch với giá 2,2 triệu đồng/tháng. Chị Lý chia sẻ, không chỉ bản than chị mà rất nhiều công nhân mong được mua, thuê nhà giá rẻ quanh các KCN để thuận tiện việc đi lại. Nhiều năm qua, vợ chồng chị luôn theo dõi thông tin về các dự án NƠXH, nhà ở công nhân nhưng vẫn chưa mua được căn nào.

“Chẳng mấy công nhân tỉnh lẻ mua được NƠXH đâu. Có làm hồ sơ mua nhà cũng khó tới lượt” - chị Lý cho hay.

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, huyện có khoảng 120 ngàn công nhân làm việc tại các KCN nên nhu cầu nhà ở, đặc biệt là NƠXH rất lớn. Thời gian qua, huyện và các nhà đầu tư đã triển khai một số dự án nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp nhưng số lượng căn hộ đưa vào sử dụng còn ít so với nhu cầu.

Có thể kể đến dự án NƠXH chung cư cho người thu nhập thấp của Công ty CP Đệ Tam với diện tích 5ha, đã đưa vào sử dụng 280 căn, đang tiếp tục đầu tư thêm hơn 1,9 ngàn căn; dự án NƠXH - KCN Nhơn Trạch của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và KCN IDICO, diện tích 10ha, đã đưa vào sử dụng hơn 1,3 ngàn căn và đang thực hiện thêm 612 căn. Khu ký túc xá của các công ty: Formosa, Hyosung, Chin Well Fasteners…

Quyết tâm thực hiện 8 ngàn căn NƠXH vào năm 2028

Đối với H.Nhơn Trạch, việc đầu tư xây dựng NƠXH ngoài ý nghĩa giải quyết nhu cầu bức thiết của người có thu nhập thấp nói chung, còn giúp địa phương thu hút thêm người dân đến sinh sống, qua đó đáp ứng tiêu chí dân số đô thị mà huyện chưa đạt.

Ông Nguyễn Thế Phong cho rằng, thực hiện chương trình phát triển NƠXH của tỉnh và kế hoạch của huyện, từ nay đến năm 2028, H.Nhơn Trạch đặt mục tiêu và quyết tâm hoàn thành 8 ngàn căn NƠXH. Trong đó có dự án mới (dự án thứ 2) quy mô 10ha của Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và KCN IDICO, dự án của Công ty CP Đệ Tam và 4 dự án huyện đang lập hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Cụ thể, các dự án huyện đang lập hồ sơ triển khai là: dự án NƠXH 4,2ha tại xã Long Thọ do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) bàn giao lại cho huyện, huyện đang trình UBND tỉnh xem xét hồ sơ phê duyệt chọn nhà đầu tư. Dự án này có khoảng 1,2 ngàn căn hộ và dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Dự án 4ha do Công ty Xây dựng Hà Nội bàn giao lại cho huyện, huyện đang trình văn bản UBND tỉnh xem xét hồ sơ đấu thầu chọn nhà đầu tư, số lượng khoảng 800 căn và dự kiến hoàn thành năm 2026. Và 2 khu đất 5,6ha và 2,1ha tại xã Phước An, huyện mới trình UBND tỉnh đưa vào kế hoạch kêu gọi đầu tư.

Theo lãnh đạo huyện, thời gian qua, một số dự án NƠXH, nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn chậm triển khai do quy định đấu thầu, hồ sơ pháp lý, thủ tục phức tạp. Do đó, huyện kiến nghị các sở, ban, ngành hỗ trợ hướng dẫn hồ sơ và sớm phê duyệt kế hoạch để huyện kêu gọi các nhà đầu tư. Linh động chính sách ưu đãi và thủ tục để nhà đầu tư dễ tiếp cận, qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

H.Nhơn Trạch đang quy hoạch trở thành đô thị loại III tiến tới thành phố. Tới đây, các tuyến đường giao thông tỉnh, kết nối vùng và cảng biển nước sâu Phước An hoàn thành sẽ giúp địa phương thu hút thêm lao động đến sinh sống và làm việc. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu về nhà ở tiếp tục tăng.

Tại buổi làm việc về tình hình kinh tế - xã hội với H.Nhơn Trạch mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu huyện đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở theo quy hoạch; đồng thời, kêu gọi đầu tư thêm các dự án mới để “trả nợ” cho công an, bộ đội, công nhân, người có thu nhập thấp nói chung. Cùng với đó, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư ký túc xá cho công nhân; yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại quy mô lớn trích 20% quỹ đất làm NƠXH.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích