Báo Đồng Nai điện tử
En

Các địa phương đề xuất bổ sung nhiều dự án quan trọng

07:08, 02/08/2022

Hiện các địa phương trong tỉnh đang đề xuất tỉnh bổ sung nhiều dự án vào kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) năm 2022 để kịp thời triển khai. Sau khi các dự án được đưa vào kế hoạch sử dụng đất, sẽ có cơ sở để thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất.

Hiện các địa phương trong tỉnh đang đề xuất tỉnh bổ sung nhiều dự án vào kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) năm 2022 để kịp thời triển khai. Sau khi các dự án được đưa vào kế hoạch sử dụng đất, sẽ có cơ sở để thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất.

TP.Biên Hòa đề xuất bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022 dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: H.Giang
TP.Biên Hòa đề xuất bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2022 dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: H.Giang

Căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh đã đề xuất tỉnh bổ sung gần 190 dự án trên các lĩnh vực. Hầu hết dự án đề xuất bổ sung vào Kế hoạch SDĐ năm 2022 đều phù hợp với quy hoạch SDĐ cấp huyện giai đoạn 2021-2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

* Thêm các dự án quan trọng

Danh sách các dự án đang đề xuất bổ sung lần này đa số thuộc lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, khi triển khai sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho từng địa phương như: trường học, đường giao thông, nhà văn hóa, khu tái định cư, trụ sở làm việc của UBND các xã, trang trại trồng nấm, rau sạch và cây dược liệu… Những dự án trên được đưa vào kế hoạch SDĐ năm 2022 thì mới có thể thực hiện các bước tiếp theo về đất đai và xây dựng.

Trong đó, có nhiều dự án quan trọng và có diện tích đất lớn là khu đô thị Thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 thuộc P.An Bình; khu đô thị Hiệp Hòa ở P.Hiệp Hòa; khu dân cư theo quy hoạch P.Long Bình (TP.Biên Hòa); đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường có diện tích hơn 38ha; đường Long Phước - Phước Thái có diện tích hơn 31ha; khu đô thị mới ở xã An Phước rộng gần 49ha; khu tái định cư Long Phước rộng 32ha; khu tái định cư Long Đức rộng gần 30ha (H.Long Thành); kênh nội đồng cho Trạm bơm xã Thanh Sơn 20ha; hồ Cà Ròn và hệ thống kênh có diện tích hơn 10ha (H.Định Quán)...

Trong các dự án đề nghị bổ sung vào kế hoạch SDĐ năm 2022, có gần 40 dự án đường giao thông được dự kiến đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và xã hội hóa. Các dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước đều đã được các địa phương và tỉnh bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết: “UBND TP.Biên Hòa đã có tờ trình gửi Hội đồng Thẩm định quy hoạch, kế hoạch SDĐ để tổ chức thẩm định hồ sơ bổ sung vào kế hoạch SDĐ năm 2022 khoảng 18 dự án với diện tích hơn 740ha. Các dự án trên đều phù hợp với quy hoạch SDĐ đến năm 2030 và được gửi lấy ý kiến các sở, ngành theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, Biên Hòa đề xuất tỉnh sớm chấp thuận các dự án và hướng dẫn thành phố thực hiện tiếp các thủ tục đấu thầu, đấu giá quyền SDĐ để triển khai nhanh”.

Theo các địa phương, các dự án bổ sung dịp này đều rất cần thiết nên được phê duyệt và triển khai nhanh, sớm đưa vào khai thác sẽ đem lại thuận lợi lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho hay: “H.Xuân Lộc đề xuất bổ sung khoảng 55 dự án có diện tích gần 140ha. Trong đó, có 37 dự án về trang trại trồng nấm, cây dược liệu phù hợp với quy hoạch SDĐ của huyện và mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa để chế biến và xuất khẩu. Còn lại đa số là dự án làm đường giao thông kết nối để tạo thuận lợi cho người dân trong sản xuất, kinh doanh”.

* Rà soát kỹ để tránh dự án “treo”

Dự án đề xuất bổ sung dịp này có tổng diện tích gần 1.420ha, tập trung ở TP.Biên Hòa, các huyện: Long Thành, Trảng Bom, Xuân Lộc. Tuy nhiên, tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát kỹ lại các dự án đề xuất bổ sung một lần nữa để tránh tình trạng sau khi được phê duyệt lại gặp khó khăn không thể triển khai theo đúng tiến độ.

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức nhấn mạnh: “Các địa phương nên xem xét lại tất cả các dự án đang đề xuất bổ sung vào kế hoạch SDĐ năm 2022 đã đúng quy trình, quy định của pháp luật hay chưa. Nếu dự án đảm bảo đầy đủ tính pháp lý mới trình tỉnh phê duyệt, như vậy sẽ tránh được tình trạng dự án “treo” gây ảnh hưởng cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương”.

Những năm qua, Đồng Nai được quy hoạch triển khai hàng trăm dự án của quốc gia, tỉnh, huyện nhưng số dự án chưa hoàn thành còn khá nhiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dự án chậm triển khai, song nếu các địa phương rà soát kỹ các dự án trước khi quy hoạch hoặc đưa vào kế hoạch SDĐ hằng năm thì sẽ hạn chế được tình trạng dự án “treo” quá thời hạn phải thu hồi.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh rà soát kỹ lại các dự án đang đề xuất bổ sung thêm lần nữa để đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch. Như vậy khi dự án được tỉnh phê duyệt có thể triển khai theo đúng kế hoạch, tránh dự án đưa vào kế hoạch SDĐ nhưng lại vướng ở một số khâu không thể thực hiện gây khó khăn cho cả tỉnh và địa phương.

Hương Giang

Tin xem nhiều