Báo Đồng Nai điện tử
En

Chưa xử lý dứt điểm các vi phạm đất đai trong bảo vệ công trình thủy lợi

03:05, 02/05/2022

Bảo vệ công trình thủy lợi là một trong các vấn đề quan trọng được ngành Nông nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là tình hình vi phạm, lấn chiếm đất các công trình thủy lợi.

Bảo vệ công trình thủy lợi là một trong các vấn đề quan trọng được ngành Nông nghiệp quan tâm triển khai. Tuy nhiên trong thực tế, vẫn có rất nhiều hành vi vi phạm xảy ra xâm hại đến các lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi.

Công trình hồ Đa Tôn (H.Xuân Lộc) xảy ra tình hình vi phạm lấn chiếm đất
Công trình hồ Đa Tôn (H.Tân Phú) xảy ra tình hình vi phạm lấn chiếm đất. Ảnh: B.NGUYÊN

Theo đó, việc tăng cường công tác quản lý cũng như xử lý vi phạm đất đai liên quan đến các công trình thủy lợi là vấn đề đặt ra hiện nay.

*Nhi ều tồn tại

Đồng Nai hiện có 137 công trình thủy lợi đang hoạt động gồm 18 hồ chứa, 56 đập dâng, 39 trạm bơm, 7 công trình ngăn mặn, ngăn lũ và 3 kênh tạo nguồn, 14 kênh tiêu phục vụ tưới cho gần 19 ngàn ha; cấp nước gần 112 ngàn m3/ngày đêm và tiêu, ngăn mặn cho hơn 9,3 ngàn ha.

Trong đó, 24 công trình lớn được giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đồng Nai quản lý với tổng diện tích trên 25,6 ngàn m2. Cụ thể, có 8 công trình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 11 công trình có quyết định giao đất và 5 công trình khi nhận bàn giao về công ty không có hồ sơ về đất.

Vấn đề khó khăn nhất hiện nay là tình hình vi phạm lấn chiếm đất các công trình thủy lợi. Tính đến nay, còn tồn tại 191 vụ vi phạm lấn chiếm đất công trình thủy lợi với 135 vụ vi phạm, 11 vụ tranh chấp đất, 45 trường hợp viết cam kết trả lại đất khi Nhà nước yêu cầu. Cụ thể, công trình thủy lợi Ông Kèo (H.Nhơn Trạch) có 64 trường hợp vi phạm; hồ Cầu Mới (H.Long Thành) có 7 trường hợp vi phạm, 9 trường hợp tranh chấp, 42 trường hợp cam kết; H.Trảng Bom có hồ Sông Mây với 31 trường hợp vi phạm và hồ Bà Long có 14 trường hợp vi phạm; hồ Đa Tôn (H.Tân Phú) có 6 trường hợp vi phạm.

* Thiếu sự đồng bộ trong xử lý

Chỉ ra những khó khăn trong xử lý những vướng mắc trong quản lý, xử lý vi phạm về đất đai của các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Đình Minh cho biết, những công trình thủy lợi được xây dựng trước khi Luật Đất đai được ban hành năm 1993, công tác đầu tư chỉ tập trung xây dựng công trình, chưa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đo đạc và cắm mốc xác định phạm vi bảo vệ công trình là nguyên nhân xảy ra sự chồng lấn đất của người dân và đất thuộc phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Một số địa phương, đơn vị quản lý công trình thủy lợi chưa quan tâm đúng mức việc lập hồ sơ pháp lý, hồ sơ đất đai của công trình, cắm mốc chỉ giới giữa đất công trình và đất của người dân dẫn đến khó khăn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Công tác xử lý của một số chính quyền địa phương còn chậm, chưa triệt để, quyết liệt, chỉ dừng ở mức phạt vi phạm mà chưa thực hiện tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Cùng quan điểm, ông Dương Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai chia sẻ, nguyên nhân khiến các vụ vi phạm, tranh chấp đất đai của các công trình thủy lợi còn tồn đọng là do một số công trình công ty chỉ nhận bàn giao theo hiện trạng, không có hồ sơ đất đai, quyết định giao đất và bản đồ kèm theo gây khó khăn cho công tác lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, một số công trình việc xác minh ranh mốc của công trình còn gặp khó khăn. Việc phối hợp giữa công ty và chính quyền địa phương còn hạn chế khiến khó xử lý triệt để những trường hợp vi phạm.

Trước những tồn tại, khó khăn trong quản lý đất đai của các công trình thủy lợi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, thời gian qua, việc phối hợp quản lý các công trình thủy lợi giữa các đơn vị trực tiếp quản lý và các địa phương chưa chặt chẽ. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý những vấn đề còn tồn tại cũng như trong công tác quản lý đất đai liên quan đến các công trình thủy lợi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu: “Trong thời gian tới, các đơn vị trực tiếp quản lý và các địa phương cần rà soát, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, không để phát sinh thêm các vụ vi phạm mới; lập hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận sử dụng đất; triển khai phương án cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định”.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều