Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung hỗ trợ người dân di dời khỏi vùng dự án

02:05, 02/05/2022

Huyện Long Thành đang tập trung tối đa hỗ trợ người dân còn sinh sống trong khu vực dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn, sớm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Huyện Long Thành đang tập trung tối đa hỗ trợ người dân còn sinh sống trong khu vực dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 di dời đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn; đồng thời, sớm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng toàn bộ khu vực này cho chủ đầu tư.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành (phải) trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của một hộ dân. chưa di dời khỏi vùng dự án thuộc ấp Xã Hoàng, xã Bình Sơn
Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành (phải) trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của một hộ dân. chưa di dời khỏi vùng dự án thuộc ấp Xã Hoàng, xã Bình Sơn. Ảnh: P.TÙNG

* Người dân “đã chờ đợi hơn 20 năm nên rất muốn được di dời sớm”

Gia đình bà Trần Thị Rõ, ấp Xã Hoàng, xã Bình Sơn có 3 sào đất bị thu hồi để thực hiện dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Hơn 1 tuần  nay, gánh nặng về việc xét đề bù, hỗ trợ đối với diện tích đất bị thu hồi của bà Rõ đã được “gỡ bỏ”.

Theo bà Rõ, gia đình bà có 5 người con. Trước đây, khi chia đất cho các con làm nhà, vợ chồng bà chỉ làm giấy viết tay. Chính vì vậy, khi nhà nước thu hồi đất để làm dự án, bà Rõ rất lo lắng khi không biết phần đất đã chia cho các con sẽ được đền bù như thế nào. “Tuần trước, cán bộ huyện, xã đã vào làm tất cả các thủ tục. Đất giấy tay như gia đình tôi cũng được đền bù, hỗ trợ đầy đủ. Hồ sơ nay đã hoàn tất nên tôi rất vui mừng” - bà Rõ cho biết.

“Thời gian qua, H.Long Thành đã nhận được sự ủng hộ rất to lớn của người dân trong quá trình thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Chính quyền huyện mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân trong thời gian tới để sớm hoàn thành dự án” - ông LÊ VĂN TIẾP, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết.

Cũng theo bà Rõ, mong muốn lớn nhất của bà hiện giờ là sớm nhận được tiền đền bù, hỗ trợ và xét tái định cư để gia đình sớm di dời đến nơi ở mới. “Tôi cũng như nhiều hộ dân khác ở vùng này đã chờ đợi hơn 20 năm nay. Giờ chỉ mong muốn Nhà nước giải quyết tái định cư sớm để chúng tôi di dời, sớm ổn định cuộc sống mới” - bà Rõ bộc bạch.

Giữa năm 2021, gia đình bà Nguyễn Thị Rành, ấp Xã Hoàng, xã Bình Sơn nhận được tiền đền bù, hỗ trợ cho khoảng 4 ngàn m2 đất của gia đình bị thu hồi để thực hiện dự án Sân bay Long Thành. Sau khi nhận tiền, gia đình bà Rành mong muốn từng ngày được bố trí đất tái định cư để xây dựng nhà cửa, di dời đến nơi ở mới. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, việc xét tái định cư cho gia đình bà Rành vẫn chưa hoàn thành. Giờ đây, khi công trường thi công dự án đã tiến đến sát “vách nhà”, bà Rành càng mong muốn được di dời sớm hơn. “Giờ máy móc thi công chỉ cách sân nhà có 2m nên hằng ngày tiếng ồn, bụi bặm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình. Hiện tôi chỉ mong muốn được xét tái định cư, cấp đất sớm để di dời” - bà Rành cho hay.

Theo bà Rành, không chỉ riêng gia đình bà, tất cả các hộ dân chưa di dời trong ấp đều đang ngày đêm mong ngóng được di dời sớm. “Chúng tôi vui mừng và ủng hộ dự án lớn của Nhà nước. Nguyện vọng giờ là sớm được cấp đất để di dời đến nơi ở mới, bàn giao đất này để dự án thi công thuận lợi” - bà Rành chia sẻ.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, đối với khu vực 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha khu dự trữ đất) phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện còn khoảng 365 hộ dân chưa di dời. Phần lớn các hộ dân đều thuộc trường hợp đất “giấy tay” nên thời gian xử lý các hồ sơ có kéo dài. Cuối tháng 3 vừa qua, khi UBND tỉnh thống nhất chủ trương áp dụng chính sách đền bù, hỗ trợ với các trường hợp đất “giấy tay”, các cơ quan chức năng của H.Long Thành đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện. “Hiện nay, khoảng 99% diện tích đất của các hộ gia đình chưa di dời đã được xử lý xong. Sau đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, huyện sẽ phê duyệt phương án và chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

* Tìm nơi tạm cư tốt nhất cho người dân

Theo yêu cầu của Chính phủ, giữa tháng 5-2022 này, H.Long Thành phải hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích đất phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 cho chủ đầu tư.

Thực tế, với khoảng thời gian chỉ nửa tháng, người dân không thể hoàn tất xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư để di dời. Chính vì vậy, để hoàn thành mục tiêu, H.Long Thành sẽ phải thực hiện chính sách tạm cư cho người dân. 

Theo Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp, hiện nay, địa phương đã phê duyệt và chi trả tiền hỗ trợ tạm cư cho hơn 1,2 ngàn hộ dân. Người dân sau khi nhận tiền tạm cư cũng đã cam kết sẽ sớm di dời để bàn giao mặt bằng.

Để đảm bảo cuộc sống cho người dân, chính quyền địa phương yêu cầu các cơ quan chức năng hỗ trợ tìm nơi tạm cư tốt nhất cho người dân. “UBND H.Long Thành đã chỉ đạo UBND các xã cũng như lực lượng công an quản lý các khu nhà trọ hỗ trợ tối đa, tìm các khu nhà trọ tốt để người dân tạm cư trong thời gian chờ xây nhà ở tái định cư” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Cùng với việc thực hiện chính sách tạm cư, H.Long Thành đang thực hiện các giải pháp hỗ trợ, giúp người dân sớm xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Ông Lê Văn Tiếp cho biết, trước đây, sau khi bốc thăm vị trí đất tái định cư, người dân phải chờ UBND H.Long Thành ban hành quyết định giao đất mới thực hiện xây dựng nhà tái định cư. Tuy nhiên, với tiến độ gấp gáp hiện nay, UBND H.Long Thành đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện giao đất cho người dân ngay tại thời điểm bốc thăm vị trí đất tái định cư để người dân kịp thời xây dựng nhà cửa. “Sau khi giao đất trực tiếp cho người dân ngay khi bốc thăm vị trí đất, các cơ quan chức năng của huyện sẽ tiếp tục hoàn thành các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều