Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái khởi động các quy trình của công tác bồi thường, hỗ trợ

07:09, 26/09/2021

Sau một thời gian phải tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các quy trình của dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sẽ được khởi động để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Sau một thời gian phải tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các quy trình của dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sẽ được khởi động để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, H.Long Thành sẽ thực hiện 4 đợt công khai phương án bồi thường, hỗ trợ dự án Sân bay Long Thành trong 1 ngày. Ảnh: P.TÙNG
Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, H.Long Thành sẽ thực hiện 4 đợt công khai phương án bồi thường, hỗ trợ dự án Sân bay Long Thành trong 1 ngày. Ảnh: P.TÙNG

* Gửi phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân qua đường bưu điện

Thời gian qua, để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, nhiều quy trình khi thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ đối với dự án Sân bay Long Thành như: công khai phương án bồi thường, hỗ trợ; chi trả tiền đền bù, hỗ trợ, bàn giao đất tái định cư cho người dân buộc phải tạm ngưng. Ông Dương Văn Nhất, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành cho hay, đối với các công tác này, theo quy định phải thực hiện công khai với người dân. Tuy nhiên, khi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội thì không thể tập hợp đông người dân để thực hiện, do đó bắt buộc phải tạm ngưng. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của dự án.

Hiện nay, cùng với việc tỉnh đang xem xét các giải pháp để nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội, UBND H.Long Thành cũng đã lên phương án “tái” khởi động các quy trình của công tác bồi thường, hỗ trợ với mục tiêu vừa đẩy nhanh tiến độ vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh. Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, đối với việc công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân, địa phương đã lên phương án để có thể triển khai ngay trong tuần cuối của tháng 9. Theo đó, hiện nay có 699 trường hợp tiếp theo đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành hoàn thành phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa thực hiện công khai cho người dân. Đối với các trường hợp này, UBND H.Long Thành đã lên mốc thời gian thực hiện công khai bắt đầu tư ngày 26-9 tới. Đối tượng được công khai là những hộ dân hiện đang sinh sống trên địa bàn H.Long Thành. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong quá trình thực hiện công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, UBND H.Long Thành đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành chia ca thực hiện. Cụ thể, việc công khai sẽ được thực hiện 4 đợt mỗi ngày với số lượng khoảng 50 hộ dân mỗi đợt. “Trong tình hình hiện nay, đây là giải pháp tối ưu nhất để có thể thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án” - ông Lê Văn Tiếp nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lê Văn Tiếp, ngoài việc chia thành các đợt nhỏ, địa phương cũng sẽ thực hiện test nhanh Covid-19 cho các hộ dân trước khi tham gia các đợt công khai phương án bồi thường, hỗ trợ. “Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp giấy đi đường đối với các hộ dân trong danh sách đã có thư mời” - ông Lê Văn Tiếp cho biết thêm.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ dự án Sân bay Long Thành khi vẫn áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, tại cuộc họp với các sở, ngành và UBND H.Long Thành về tình hình thực hiện dự án ngày 24-9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất cho UBND H.Long Thành thực hiện việc gửi phương án bồi thường, hỗ trợ dự kiến cho người dân bằng đường bưu điện. “Việc gửi qua đường bưu điện phải thực hiện bằng thư bảo đảm để tránh thất lạc. Ngoài ra, phương án bồi thường, hỗ trợ cũng phải được đăng tải trên các website của các cơ quan liên quan để người dân nắm rõ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

* Hỗ trợ người dân đấu nối điện, nước

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, cùng với việc công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, thời gian tới, UBND H.Long Thành cũng cần tập trung cho các công tác khác như việc xét, cấp đất tái định cư để đẩy nhanh tiến độ chung của dự án. Đặc biệt, khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng dần, các cơ quan chức năng phải triển khai ngay các biện pháp hỗ trợ người dân xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống mới. “Qua đi khảo sát tôi thấy đã có khoảng 100 nhà dân đang xây dựng tại khu tái định cư. UBND H.Long Thành phải khảo sát xem người dân có vướng mắc gì không để hỗ trợ. Phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân xây dựng nhà cửa, các tổ chức tôn giáo xây dựng cơ sở mới” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu.

Đối với công tác đấu nối điện, nước cho các hộ dân tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu ngành điện, ngành cấp nước phải có các tổ công tác hỗ trợ người dân ngay tại hiện trường. Điều này sẽ giúp đẩy nhanh việc đấu nối điện, nước của các hộ dân, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. “Phải có tổ công tác bố trí ngay tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hoặc tại trụ sở UBND xã Bình Sơn để hỗ trợ người dân nhanh nhất. Người dân, cán bộ thực hiện công việc phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Không thể để việc từng hộ dân khi có nhu cầu đấu nối điện, nước lại phải đi đến các cơ quan này để liên hệ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Box: Theo UBND H.Long Thành, hiện nay, Hội đồng xét tái định cư cấp xã đã tổ chức xét duyệt được hơn 1,9 ngàn hộ dân. Cùng với đó, hồ sơ xét tái định cư của 703 hộ dân khác cũng đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành chuyển đến UBND các xã và Hội đồng xét tái định cư cấp xã đang tổ chức xét tái định cư.    

Phạm Tùng

Tin xem nhiều