H.Thống Nhất được xem là đầu mối giao thông quan trọng bậc nhất của Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là địa phương đứng đầu tỉnh về số lượng các tuyến đường được bổ sung vào quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh trong giai đoạn tới.
H.Thống Nhất được xem là đầu mối giao thông quan trọng bậc nhất của Đồng Nai cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây cũng chính là địa phương đứng đầu trên địa bàn tỉnh về số lượng các tuyến đường huyện được bổ sung vào quy hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh trong giai đoạn tới.
Đường tỉnh 769 là một trong những tuyến đường tỉnh đi qua địa bàn H.Thống Nhất kết nối khu vực phía Đông Bắc với khu vực phía Nam của tỉnh. Ảnh: P.TÙNG |
* Hạ tầng giao thông là lợi thế phát triển
H.Thống Nhất với đô thị trung tâm là TT.Dầu Giây chính là khu vực hội tụ các đầu mối giao thông huyết mạch của tỉnh và cả nước. Do đó, hạ tầng giao thông cũng được xác định là thế mạnh tạo động lực phát triển cho địa phương trong thời gian tới.
Hiện nay, trên địa bàn H.Thống Nhất có hàng loạt tuyến giao thông kết nối huyết mạch đã được xây dựng như: tuyến đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1, quốc lộ 20, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cùng với đó, nhiều tuyến giao thông quy mô quốc gia cũng đang và sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian sắp tới như: đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Ngoài ra, H.Thống Nhất cũng là địa bàn mà nhiều tuyến đường tỉnh đã và đang được quy hoạch xây dựng, nâng cấp, cải tạo đi qua như: đường tỉnh 772 (Trảng Bom - Xuân Lộc), đường tỉnh 769.
Theo Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (thuộc Bộ Xây dựng), đơn vị thực hiện lập quy hoạch xây dựng vùng H.Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với lợi thế về hạ tầng giao thông, vùng H.Thống Nhất có thế mạnh để phát triển trên nhiều lĩnh vực như: phát triển vùng đô thị, công nghiệp tập trung chuyên ngành nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp chuyên canh, thương mại - dịch vụ ở quy mô cấp vùng.
Cũng từ lợi thế này, trong đồ án quy hoạch vùng H.Thống Nhất, đơn vị này đã xác định 2 trục phát triển cho địa phương dựa vào các trục kết nối giao thông hiện có gồm quốc lộ 1 và quốc lộ 20. “2 trục phát triển cho vùng H.Thống Nhất được xác định gồm: trục phát triển Bắc - Nam bám theo quốc lộ 20, là trục liên kết hầu hết trung tâm các xã với hạt nhân trung tâm là đô thị Dầu Giây và trục phát triển Đông - Tây bám theo quốc lộ 1, là trục đối ngoại quan trọng liên kết H.Thống Nhất với 2 đô thị lớn là TP.HCM và TP.Biên Hòa” - kiến trúc sư Nguyễn Chí Hùng, Chủ nhiệm đồ án Quy hoạch xây dựng vùng H.Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho biết.
Phát biểu tại buổi làm việc để nghe báo cáo về đồ án quy hoạch xây dựng vùng H.Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào đầu năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, sau năm 2025, khi cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng, các trục đường cao tốc cơ bản hoàn thành, động lực phát triển của vùng H.Thống Nhất sẽ tăng thêm. “Hạ tầng sẽ dẫn dắt kinh tế phát triển. H.Thống Nhất có lợi thế khi có rất nhiều quy hoạch, nhất là quy hoạch giao thông đi qua địa bàn” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.
* Bổ sung 19 tuyến đường huyện vào quy hoạch
Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho hay, trên địa bàn huyện hiện có tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đi qua, đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương cũng sắp được triển khai xây dựng. Cùng với đó, theo quy hoạch giao thông của tỉnh, sẽ có 3 tuyến đường tỉnh mở mới đi qua địa bàn huyện. Chính vì vậy, việc quy hoạch các tuyến đường huyện để đón đầu và phát huy lợi thế từ các dự án giao thông này là hết sức quan trọng.
Xuất phát từ nhu cầu trên, theo Nghị quyết sửa đổi bổ sung khoản 3, Điều 1 Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 9-12-2016 của HĐND tỉnh thông qua quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, trên địa bàn H.Thống Nhất đã được bổ sung quy hoạch thêm 19 tuyến đường huyện. H.Thống Nhất là địa phương có các tuyến đường huyện được bổ sung vào quy hoạch nhiều nhất trên địa bàn tỉnh.
Phần lớn các tuyến đường huyện trên địa bàn H.Thống Nhất được bổ sung vào quy hoạch đều đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông phục vụ kết nối liên huyện; phát triển đô thị; kết nối các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn như: đường Trảng Bom, Xuân Lộc đi quốc lộ 1 (đường 12); đường vành đai phía Đông của huyện (giáp với TP.Long Khánh); đường vành đai Cụm công nghiệp Quang Trung…
Theo ông Mai Văn Hiền, các tuyến đường huyện được bổ sung quy hoạch khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo ra liên kết vùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Để có nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường được bổ sung vào quy hoạch, H.Thống Nhất đã thực hiện rà soát quỹ đất để có thể đấu giá tạo nguồn vốn đầu tư.
Theo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 1 Nghị quyết số 40/2016/NQ-HĐND ngày 9-12-2016 của HĐND tỉnh thông qua Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, bên cạnh bổ sung 19 tuyến đường huyện vào quy hoạch, trên địa bàn H.Thống Nhất còn có 25 tuyến đường huyện được điều chỉnh quy mô, chiều dài và giai đoạn đầu tư. Ngoài ra, tuyến đường trục chính N7-TT.Dầu Giây cũng được loại bỏ khỏi quy hoạch. |
Phạm Tùng