Báo Đồng Nai điện tử
En

Shipper được hoạt động từ 6-18 giờ và có nhận diện cụ thể

11:08, 05/08/2021

(ĐN) - Ngày 5-8, Sở Công thương đã có văn bản hướng dẫn việc di chuyển của đội ngũ người giao/nhận hàng hóa (gọi là shipper) trong thời gian Đồng Nai thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ.

 

(ĐN) - Ngày 5-8, Sở Công thương đã có văn bản hướng dẫn việc di chuyển của đội ngũ người giao/nhận hàng hóa (gọi là shipper) trong thời gian Đồng Nai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Shipper hoạt động trong thời gian Đồng Nai thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ phải tuân thủ theo quy định về thời gian, địa bàn hoạt động.
Shipper hoạt động trong thời gian Đồng Nai thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ phải tuân thủ theo quy định về thời gian, địa bàn hoạt động.

Theo đó, đối với đội ngũ shipper phải đảm bảo các đặc điểm nhận diện khi lưu thông trên đường thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành doanh nghiệp cấp cho shipper, đơn hàng giao/nhận.

Cụ thể, đối với shipper là nhân viên của các doanh nghiệp chuyên kinh doanh giao/nhận hàng hóa, khi lưu thông trên đường, shipper phải mặc đồng phục và thùng hàng có logo doanh nghiệp đeo băng tay (nền xanh, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ shipper màu trắng); bảng tên thẻ cứng có hình và giấy xác nhận của doanh nghiệp cho từng người; phải sử dụng ứng dụng quản lý đơn hàng, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với với SARS-COV-2 được thực hiện trong vòng 3 ngày (72 giờ theo quy định của Bộ Y tế), giấy nhận diện do Sở GT-VT cấp cho phương tiện hoạt động.

Đối với các shipper là nhân viên, hợp đồng ngắn hạn, tình nguyện viên của các doanh nghiệp, địa phương, tổ chức xã hội sử dụng shipper khi lưu thông trên đường được nhận diện và phải có các loại giấy tờ kèm theo tương tự những các đơn vị chuyên kinh doanh giao/nhận hàng hóa.

Về thời gian hoạt động sẽ trong khung giờ từ 6-18 giờ mỗi ngày. Thời gian cụ thể do các doanh nghiệp đăng ký với Sở GT-VT và được xác nhận. Về hàng hóa vận chuyển, shipper chỉ được vận chuyển hàng hóa cho cá nhân, tổ chức và người tiêu dùng đặt theo đơn hàng đã được người mua đặt.

Về địa bàn hoạt động, shipper vận chuyển hàng hóa trên địa bàn nhất định, mỗi người chỉ làm việc trên địa bàn một phường/xã, thành phố/huyện. Shipper vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, cở sở y tế, cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19 chỉ được phép di chuyển liên phường/xã, thành phố/huyện do doanh nghiệp đăng ký và Sở GT-VT xác nhận.

Sở Công thương là đơn vị trực tiếp tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy nhận diện cho shipper hoạt động. Sau đó, tổng hợp chuyển cho Sở GT-VT cấp giấy trong thời gian 12 giờ kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Tiếp theo, Sở GT-VT sẽ cấp giấy nhận diện trong thời gian 24 giờ theo danh sách của Sở Công thương cung cấp.

Các đơn vị cung ứng dịch vụ giao hàng yêu cầu shipper phải đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covdi-19 trong khi tham gia giao thông và tại các điểm giao/nhận hàng hóa theo đúng quy định. Chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng nhân viên giao hàng, và ứng dụng công nghệ nhận diện thông qua mã QR. 

Doanh nghiệp sử dụng shipper định kỳ đăng ký số lượng nhân viên tham gia và báo cáo tình hình hoạt động hằng ngày, cụ thể là số lượng shipper của đơn vị tham gia vận chuyển.  Ngoài ra, các đơn vị này chịu trách nhiệm liên đới trong trường hợp để nhân viên giao hàng vi phạm về mục đích vận chuyển và không đảm bảo các yếu tố phòng dịch trong quá trình hoạt động.

Sở Công thương phối hợp Sở GT-VT kiểm tra địa phương tổ chức kiểm tra việc chấp hành của shipper vận chuyển đúng đối tượng và quy định. Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp hoạt động không đúng đối tượng, mục đích, không chấp hành quy định phòng dịch Covid-19.

Thanh Hải

Tin xem nhiều