Việc xác định cụ thể các mốc ranh giới của 2 tuyến đường kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành do có sự thay đổi về diện tích đã được thực hiện tạo cơ sở cho H.Long Thành thực hiện các bước tiếp theo đối với tiểu dự án giải phóng mặt bằng.
Việc xác định cụ thể các mốc ranh giới của 2 tuyến đường kết nối cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành do có sự thay đổi về diện tích đã được thực hiện tạo cơ sở cho H.Long Thành thực hiện các bước tiếp theo đối với tiểu dự án giải phóng mặt bằng.
Sơ đồ hướng tuyến của 2 tuyến đường kết nối giao thông cho sân bay Long Thành giai đoạn 1 |
* Xác định lại mốc ranh giới phục vụ thu hồi đất
Theo quy hoạch, để phục vụ kết nối cho sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có 2 tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng mới gồm các tuyến T01 và T02.
Ban đầu, theo UBND H.Long Thành, phục vụ xây dựng tuyến T01, địa phương thực hiện thu hồi hơn 71ha đất; đối với tuyến T02, sẽ thu hồi gần 73ha đất.
Tuy nhiên, qua rà soát giữa bản vẽ thu hồi đất so với kế hoạch sử dụng đất hằng năm (năm 2021) và Quyết định số 1777/QĐ-Ttg (ngày 11-11-2020 của Thủ tướng Chính phủ) phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, diện tích đất thu hồi đối với tuyến đường T01 tăng gần 23ha. Nguyên nhân là do bản vẽ thiết kế bao gồm cả phần diện tích quy hoạch đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Do có sự chênh lệch về diện tích đất thu hồi, nên bản đồ thu hồi đất, hồ sơ kỹ thuật thửa đất và các mốc ranh giới ban đầu buộc phải có sự điều chỉnh để có thể phê duyệt kế hoạch thu hồi đất cho phù hợp.
Theo quy hoạch, tuyến đường T01 có chiều dài 3,8km kết sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khớp nối với đường tỉnh 25C; tuyến đường T02 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1, chạy song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. |
Để thực hiện điều chỉnh các hồ sơ trên, UBND H.Long Thành kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, cung cấp hồ sơ bản vẽ thiêt kế chính thức của 2 tuyến đường kết nối sân bay.
Ông Dương Văn Nhất, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành cho biết, sau kiến nghị của địa phương, ngày 19-7, ACV đã cung cấp hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi hệ thống giao thông kết nối của 2 tuyến T01 và T02 cho UBND tỉnh (theo Văn bản số 2305/TCTCHKVN-LT).
Sau đó, UBND tỉnh đã có Văn bản số 8616/UBND-KTNS ngày 23-7 chỉ đạo Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, UBND H.Long Thành và ACV rà soát số liệu mốc ranh giới đã cắm trước đây xác định cụ thể để làm cơ sở giao cho H.Long Thành thực hiện công tác thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.
Ngày 16-8, Sở GT-VT đã có Văn bản số 3712/SGTVT-KHTC báo cáo UBND tỉnh về việc xác định cụ thể các mốc ranh giới tuyến T01 và T02 dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. “Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, địa phương sẽ căn cứ tổ chức thực hiện các bước tiếp theo của dự án” - ông Dương Văn Nhất cho biết.
* Nghiên cứu bổ sung khung chính sách bồi thường, hỗ trợ
Theo ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng ban Điều hành dự án Sân bay Long Thành thuộc ACV, việc xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành là rất cấp bách. Đặc biệt, tuyến đường T01 là tuyến giao thông phục vụ quá trình xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Để thực hiện điều này, đòi hỏi công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải được triển khai sớm.
Để triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, các cơ quan chức năng phải xây dựng được khung chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường.
Theo ACV, khung chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư của dự án Sân bay Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1572/QĐ-Ttg ngày 14-10-2017. Theo đó, hạng mục 2 tuyến giao thông kết nối có thể đề xuất áp dụng theo khung chính sách của dự án Sân bay Long Thành đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, do tuyến đường số 2 lại nằm trong hành lang của dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt tại Quyết định số 633/QĐ-Ttg ngày 10-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, đối với khung chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện thu hồi đất xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, đơn vị tư vấn đưa ra 2 phương án thực hiện gồm: phương án 1, áp dụng khung chính sách của dự án Sân bay Long Thành cho toàn bộ hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và 2; phương án 2, áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với tuyến số 1 và áp dụng khung chính sách của dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu đối với tuyến số 2.
Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, đối với khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư việc thống nhất sử dụng chung khung chính sách của dự án Sân bay Long Thành để thực hiện đối với cả 2 tuyến đường (phương án 1) là hợp lý nhất. Đồng thời, đây cũng là phương án tạo thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện.
Do đó, cuối tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 7350/TTr-UBND về việc bổ sung phạm vi áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 2 tuyến giao thông kết nối thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng chung khung chính sách của dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đối với tiểu dự án Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối sân bay.
Ngày 27-7, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 5104/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung phạm vi áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 2 tuyến giao thông kết nối thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao các bộ liên quan nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về việc bổ sung phạm vi áp dụng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 2 tuyến giao thông kết nối thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Phạm Tùng