Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc hoàn thành quy hoạch phân khu trên địa bàn Biên Hòa

08:08, 22/08/2021

Để làm cơ sở cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị, TP.Biên Hòa đang tăng tốc hoàn thành công tác lập quy hoạch phân khu theo quy hoạch của thành phố.

Để làm cơ sở cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị, TP.Biên Hòa đang tăng tốc hoàn thành công tác lập quy hoạch phân khu theo quy hoạch của thành phố.

TP.Biên Hòa đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác quy hoạch phân khu trong năm 2021
TP.Biên Hòa đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác quy hoạch phân khu trong năm 2021. Ảnh: P.TÙNG

* 5/21 phân khu đã được phê duyệt quy hoạch

Theo đồ án quy hoạch chung TP.Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2302/QĐ-UBND (ngày 25-7-2014), TP.Biên Hòa được phân chia thành 21 phân khu. Việc phân chia thành các phân khu được thực hiện theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị được Quốc hội ban hành vào năm 2009 để xác định chức năng, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị của các khu đất, mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội nhằm cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung.

Tuy nhiên, do số lượng phân khu lớn, cùng với đó là việc nâng cấp 6 xã trên địa bàn thành phố lên phường vào năm 2019 khiến tiến độ lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu thực hiện khá chậm.

Theo quy hoạch chung, TP.Biên Hòa được định hình thành 4 khu vực phát triển đô thị gồm: khu đô thị trung tâm lịch sử gồm các phân khu từ A1-A9 (có diện tích hơn 7,5 ngàn ha); khu đô thị trung tâm mở rộng phía Đông gồm các phân khu từ B1-B5 (có diện tích hơn 6,3 ngàn ha); khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm các phân khu từ C1-C5 (có diện tích hơn 5,2 ngàn ha) và khu đô thị phía Đông đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm các phân khu D1, D2 (có diện tích hơn 2,7 ngàn ha).

Theo UBND TP.Biên Hòa, đến nay trong 21 phân khu đã được quy hoạch, mới chỉ có 5 phân khu được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch gồm các phân khu: C2 (một phần P.An Hòa); C3 (một phần P.Phước Tân); C4 (thuộc xã Long Hưng và P.Tam Phước); D1 (một phần P.Phước Tân) và A4 (thuộc P.Hiệp Hòa).

Việc chậm trễ trong công tác thực hiện quy hoạch phân khu đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Cùng với đó, việc thiếu quy hoạch phân khu cũng khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nhà cửa, chuyển mục đích sử dụng đất.

Ông Võ Cao Cường, Chủ tịch UBND P.Tam Phước cho rằng, nếu có quy hoạch phân khu sớm sẽ tạo thuận lợi cho địa phương trong công tác quản lý đất đai vì xác định được các khu vực cụ thể được quy hoạch cho mục đích gì. Trên cơ sở đó, UBND TP.Biên Hòa cũng sẽ cấp phép xây dựng cho phường để thực hiện theo quy hoạch. Đối với người dân, khi có quy hoạch phân khu thì việc xây dựng nhà cửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng thuận lợi hơn, từ đó công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực này cũng dễ dàng hơn.

“Hiện nay, do chưa có quy hoạch phân khu nên thành phố đã ngưng cấp phép xây dựng trên địa bàn phường, điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân” - ông Võ Cao Cường cho biết.

* Hoàn thành quy hoạch phân khu trong năm 2021

Theo kiến trúc sư Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh, quy hoạch phân khu có vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển đô thị, bởi đây là cơ sở để thực hiện lập quy hoạch sử dụng đất. Việc chậm hoàn thành quy hoạch phân khu sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ảnh hưởng đến các dự án đầu tư. “Khi có quy hoạch phân khu, nhà đầu tư sẽ vững tin hơn để đầu tư vào các dự án trên địa bàn thành phố” - kiến trúc sư Lý Thành Phương cho biết.

Xác định được tầm quan trọng cũng như đòi hỏi sớm có quy hoạch phân khu, thời gian qua, TP.Biên Hòa cũng đã tăng tốc thực hiện công tác lập và trình phê duyệt các quy hoạch phân khu trên địa bàn.

Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cho biết, quy hoạch phân khu là tiền đề, cơ sở cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị, thực hiện các dự án phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố. Do đó, thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố cũng đã tập trung cho công tác đấu thầu, chọn lựa đơn vị tư vấn để lập đồ án quy hoạch các phân khu.

Hiện nay, ngoài 5 đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, 16 phân khu còn lại cũng đã được TP.Biên Hòa hoàn thành công tác lập đồ án quy hoạch. Trong số này có một số đồ án đã được trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Đồng thời, một số đồ án cũng đã được gửi để lấy ý kiến của Bộ Xây dựng. Khi hoàn tất công tác lấy ý kiến của Bộ Xây dựng cũng như ý kiến của các cơ quan chức năng, TP.Biên Hòa sẽ đẩy nhanh công tác hoàn thiện các đồ án quy hoạch phân khu để trình UBND tỉnh phê duyệt.

“Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên quá trình thẩm định, hoàn thiện các đồ án quy hoạch cũng bị ảnh hưởng tiến độ. Tuy nhiên, thành phố cũng đang nỗ lực thực hiện để đạt mục tiêu hoàn thành phê duyệt tất cả các quy hoạch đối với các phân khu còn lại trong năm 2021” - ông Trương Vĩnh Hiệp cho biết.

Cũng theo ông Trương Vĩnh Hiệp, đối với các đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, thành phố cũng đã và đang nhanh chóng công khai quy hoạch với người dân, tổ chức cắm mốc để sớm triển khai thực hiện quy hoạch.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều