Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ

11:07, 26/07/2021

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố trong tỉnh và các sở, ngành, đơn vị yêu cầu tất cả các chợ trên địa bàn Đồng Nai chỉ được phép hoạt động sau khi được kiểm tra, đánh giá đảm bảo phương án phòng, chống dịch Covid-19…

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố trong tỉnh và các sở, ngành, đơn vị yêu cầu tất cả các chợ (kể cả các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu do địa phương thành lập) trên địa bàn Đồng Nai chỉ được phép hoạt động sau khi được kiểm tra, đánh giá đảm bảo phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho chợ về diện tích và điều kiện an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ…

Danh mục các mặt hàng thiết yếu được phép hoạt động kinh doanh tại các chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ theo hướng dẫn của Sở Công thương
Danh mục các mặt hàng thiết yếu được phép hoạt động kinh doanh tại các chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ theo hướng dẫn của Sở Công thương (Đồ họa Hải Quân)

Ngay sau đó, Sở Công thương đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố và các tổ chức quản lý chợ trên địa bàn tỉnh về việc hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16.

* Tiến hành phân luồng khách vào chợ

Đối với UBND các huyện, thành phố trong tỉnh, Sở Công thương đề nghị khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối, chợ bán lẻ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 theo nội dung chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Công thương, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Công thương. Trong đó, thông báo, tổ chức sắp xếp, phê duyệt, kiểm tra, giám sát các chợ trên địa bàn trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16 được phép hoạt động kinh doanh các mặt hàng trong danh mục hàng hóa thiết yếu theo quy định…

Phó giám đốc Sở Công thương LÊ VĂN LỘC cho biết, Sở sẽ phối hợp, theo dõi các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ đầu mối, chợ bán lẻ tại từng địa phương, đơn vị theo đúng quy định.

Đối với công tác quản lý tại chợ hoặc địa điểm thay thế chợ, Sở Công thương đề nghị ban quản lý các chợ hoặc địa điểm thay thế chợ cần tổ chức họp thống nhất lựa chọn số lượng và hộ, cá nhân kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo thứ tự ưu tiên phù hợp, đúng quy định.

Trường hợp số hộ, cá nhân đăng ký được lựa chọn với số lượng lớn thì bố trí, sắp xếp kinh doanh luân phiên theo ngày chẵn, ngày lẻ để giảm tối đa số lượng người tương tác. Đồng thời, công khai thông tin cán bộ, quản lý, hộ, cá nhân đang hoạt động tại chợ hoặc địa điểm thay thế chợ.

Về quy trình thực hiện vào chợ hoặc địa điểm thay thế chợ của khách hàng, áp dụng đối với số hộ, cá nhân kinh doanh từ 10 người trở lên, cần thực hiện theo 3 bước: Bước 1: đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang; kiểm tra khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm soát dịch hoặc trên ứng dụng Vietnam Health Declaration hoặc khai trên giấy; kiểm tra, thu hồi và quản lý thẻ vào chợ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.  Bước 2: di chuyển 1 chiều để tiến hành mua hàng và thanh toán tiền (khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt). Bước 3: di chuyển theo hướng ra 1 chiều.

Đại diện nhiều chợ đầu mối, chợ bán lẻ đã và đang hoạt động tại các địa phương cho biết, hiện vẫn chủ động nguồn hàng hóa thiết yếu, chủ động các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các quy định về niêm yết giá, tập trung mở các gian hàng, sạp nhu yếu phẩm, thực phẩm phục vụ người dân…

Chốt kiểm soát dịch bệnh trước cổng chợ Phương Lâm - H.Tân Phú. (Ảnh: CTV)
Chốt kiểm soát dịch bệnh trước cổng chợ Phương Lâm - H.Tân Phú (Ảnh: CTV)

Ông Hồ Đức Tân, đại diện Ban quản lý chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (H.Thống Nhất) cho biết, chợ hoạt động trở lại sau khi đã đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 22-7. Hiện chợ cho phép hoạt động theo dạng trung chuyển hàng hóa, không bán lẻ, với khoảng 14 tiểu thương đang hoạt động đảm bảo các điều kiện như: có lượng hàng tập kết từ 10 tấn trở lên và chỉ bán sỉ cho khách hàng đến mua, vận chuyển hàng bằng xe tải từ 500kg trở lên. Hiện trung bình mỗi ngày lượng rau củ quả tiêu thụ tại chợ khoảng 100 tấn.

“Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tăng cường. Chợ vẫn duy trì chốt kiểm soát dịch bệnh trước cổng chợ, địa phương hỗ trợ tăng cường lực lượng an ninh xung quanh chợ và bố trí khu vực xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại chợ… để đảm bảo phân luồng tiểu thương, khách hàng, phương tiện vận tải ra vào chợ. Tất cả người ra vào chợ cần có giấy test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 có giá trị trong 3 ngày/lần” - ông Tân chia sẻ

Phó trưởng ban quản lý chợ Long Thành Phạm Đức Nam cho biết, hiện chợ có khoảng 30 sạp đang hoạt động chủ yếu bán hàng tạp hóa, gạo, rau củ quả, thực phẩm tươi sống tuân thủ giãn cách. Chợ chủ động phân luồng khách vào mua sắm ở các sạp trong lồng chợ theo 1 chiều vào và 1 chiều ra, còn đối với khu vực mặt hàng tươi sống chợ sẽ giăng dây phân luồng khách đảm bảo quy định giãn cách. Chợ có triển khai khai bằng mã QR và khai báo bằng tay.

* Địa phương hỗ trợ các chợ bán lẻ test nhanh SARS-CoV-2 cho tiểu thương

Ông Nguyễn Văn Lai, Giám đốc HTX Thương mại - dịch vụ Bảo Hòa, đơn vị quản lý chợ Bảo Hòa (H.Xuân Lộc) chia sẻ, chợ có hơn 30 sạp tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Chợ đảm bảo giãn cách các sạp, có chốt kiểm soát người ra vào chợ, triển khai khai báo y tế và giới hạn người vào chợ khoảng 10 người/lượt. Ban quản lý chợ đã tiến hành 2 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ, nhân viên và tiểu thương của chợ trong 2 tuần vừa qua. Trong đó, chợ chủ động tự tạm ứng tiền trước để tiến hành xét nghiệm cho các tiểu thương nên chợ mong muốn có thêm những chính sách hỗ trợ kinh phí xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cán bộ, nhân viên và tiểu thương của chợ trong thời gian tới.

Theo Sở Công thương, trường hợp thời gian hoạt động của chợ có thay đổi so với nội quy chợ được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đề nghị tổ chức quản lý chợ gửi văn bản đề nghị phê duyệt điều chỉnh thời gian hoạt động chợ trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16.

Đặc biệt, Sở Công thương đề nghị UBND các huyện, thành phố cần chỉ đạo thực hiện, thanh toán chi phí xét nghiệm phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 (tối đa 7 ngày/lần) đối với cán bộ quản lý, hộ, cá nhân kinh doanh tại chợ bán lẻ trên địa bàn (kể cả các điểm bán hàng hóa thiết yếu do địa phương thành lập) từ ngày 23-7.

Các chợ, các cấp có thẩm quyền cần đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tối đa không quá 3 ngày/lần. Trường hợp kết quả đánh giá thực hiện chưa tốt, nguy cơ lây nhiễm cao thì báo cáo ngay cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh theo quy định.      

Lam Phương

 

 

Tin xem nhiều