Báo Đồng Nai điện tử
En

Hình thành mặt bằng giá heo hơi mới

04:05, 28/05/2021

Thời gian qua, giá heo hơi liên tục 'hạ nhiệt', hiện giá bán ra tại trại dao động từ 66-67 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg so với hơn 1 tháng trước.

Thời gian qua, giá heo hơi liên tục 'hạ nhiệt', hiện giá bán ra tại trại dao động từ 66-67 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg so với hơn 1 tháng trước. Dịch Covid-19 làm giảm sức tiêu thụ của mặt hàng thịt heo và nhiều thực phẩm khác, nguồn cung heo thịt ngày càng dồi dào do doanh nghiệp, người chăn nuôi đẩy mạnh tái đàn là nguyên nhân khiến thị trường heo hơi đang được điều chỉnh về mặt bằng giá mới.

Người dân chọn mua các sản phẩm thịt heo tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.QUÂN
Người dân chọn mua các sản phẩm thịt heo tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.QUÂN

Một nghịch lý là giá heo hơi giảm mạnh nhưng giá thịt heo bán lẻ đến tay người tiêu dùng vẫn giữ ở mức cao. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến người chăn nuôi mà người tiêu dùng cũng bị thiệt hại.

* Giảm cả chục ngàn đồng/kg

Giá heo hơi giảm cả chục ngàn đồng/kg đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động chăn nuôi, nhất là vừa qua, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng lên khoảng 30% so với trước. Với mức giá này, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ mới đầu tư tái đàn buộc phải mua heo giống với giá cao, khó có lợi nhuận.

Ông Nguyễn Văn Hải, chủ trại heo tại xã Lộ 25 (H.Thống Nhất) lo lắng, trang trại tổ chức tái đàn hơn 3 tháng trước, phải mua con giống với giá rất cao; giá thức ăn chăn nuôi và các chi phí đầu vào khác cũng tăng mạnh khiến giá thành sản xuất đội lên rất nhiều so với trước. Ngoài ra, còn nhiều rủi ro khác như: tốc độ tăng trưởng của đàn heo không đạt yêu cầu vì mua phải con giống kém chất lượng; tỷ lệ heo nuôi hao hụt cao hơn do rủi ro dịch bệnh khiến giá thành 1kg heo hơi hiện nay có thể đội lên đến từ 60-65 ngàn đồng/kg. Với mức giá bán hiện nay, người chăn nuôi nhỏ lẻ không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận rất thấp trong khi rủi ro quá lớn.

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, sản lượng thịt heo Đồng Nai cung cấp ra thị trường trong tháng 4-2021 là trên 22 ngàn tấn, tăng 7,47% so với tháng trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, sản lượng thịt heo đạt hơn 124,5 ngàn tấn, tăng 5,72% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân nguồn cung mặt hàng thịt heo tăng là do hầu hết các đơn vị chăn nuôi có quy mô vừa và lớn hiện nay đủ điều kiện an toàn đảm bảo tái đàn, tăng đàn. Đặc biệt, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào ngành chăn nuôi như: Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty JapFa Việt Nam, Công ty CJ Vina AgriBD... thuê lại các chuồng trại để trống trước đây để tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi. Nhờ tổ chức được quy trình khép kín từ sản xuất con giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi, giết mổ, phân phối nên các doanh nghiệp này vẫn đạt lợi nhuận ngay cả thời điểm giá heo hơi giảm mạnh.

Ông Vũ Văn Tư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trường Giang Phát (TP.Biên Hòa) cho biết, ngoài việc giảm giá heo hơi, một số công ty lớn đầu tư chăn nuôi heo còn có chương trình chiết khấu, giảm giá heo hơi cho các khách hàng, đảm bảo vẫn bắt đủ lượng heo như giao dịch trước đó. Theo ông Tư, hoạt động kinh doanh, phân phối mặt hàng thịt heo hiện đang gặp khó khăn vì thị trường tiêu thụ chậm hơn hẳn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong khi đó, nguồn cung heo trong nước đang tăng, thịt nhập vào thị trường nội địa dồi dào… là những nguyên nhân khiến giá heo hơi giảm mạnh. Thời điểm này, doanh nghiệp buộc phải giảm giá các mặt hàng thịt khi cung cấp cho các nhà bán lẻ, tuy nhiên, mức giảm không đều. Cụ thể, những loại thịt được thị trường ưa chuộng như ba rọi, sườn non chỉ giảm 1-2 ngàn đồng/kg, riêng các mặt hàng như thịt nạc, thịt đùi… thì giá bán giảm theo giá heo hơi.

* Giá bán lẻ không “hạ nhiệt”

Giá heo hơi giảm mạnh nhưng khi bán lẻ đến tay người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Khảo sát tại một số chợ hạng 1, hạng 2 trên địa bàn tỉnh như: chợ Biên Hòa, chợ Long Khánh, chợ Long Thành, chợ Phương Lâm (H.Tân Phú)..., giá nhiều loại thịt heo bán lẻ vẫn giữ mức ổn định trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây. Theo đó, thịt heo nạc có giá từ 130-140 ngàn đồng/kg, thịt heo ba rọi từ 140-170 ngàn đồng/kg, thịt heo đùi 120-130 ngàn đồng/kg…

Trại chăn nuôi heo trên địa bàn xã Nhân Nghĩa (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: B.Nguyên
Trại chăn nuôi heo trên địa bàn xã Nhân Nghĩa (H.Cẩm Mỹ). Ảnh: B.Nguyên

Ông Nguyễn Danh Thịnh, Giám đốc HTX Thương mại - dịch vụ Phương Lâm, Trưởng ban quản lý chợ Phương Lâm (H.Tân Phú) cho biết, các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm như: thịt heo, thịt gà… tại chợ hiện nay khá dồi dào với giá cả ổn định. Tuy nhiên, do những tác động của dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu mua sắm của người dân giảm khá nhiều so với thời điểm trước đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Bà Thúy Hằng (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ, thời gian gần đây, bà chỉ đi chợ hoặc siêu thị khi thật sự cần thiết, nhu cầu mua sắm các loại thực phẩm, nhất là thịt heo cũng ở mức vừa phải. Về giá cả, nhiều loại thịt như: nạc vai, ba rọi, sườn non… nhìn chung vẫn “giữ giá”, trong khi giá các phần thịt khác có xu hướng giảm so với cách đây khoảng 1 tháng.

Đại diện nhiều siêu thị trong tỉnh cho biết vẫn đang chủ động được nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu, trong đó có thịt heo trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Giá các loại thực phẩm khá ổn định. Trong thời gian gần đây, dưới tác động của dịch Covid-19, người dân có phần e dè, hạn chế đến các trung tâm mua sắm, nơi công cộng nên nhu cầu mua sắm nói chung và việc chọn mua các loại thực phẩm hằng ngày giảm hơn nhiều so với thời điểm giữa tháng 4-2021.

Để kích cầu sức mua, một số siêu thị còn triển khai các chương trình khuyến mãi đối với các loại sản phẩm chăn nuôi, trong đó có các chương trình dành cho các loại thịt heo trong nước và nhập khẩu. Nhìn chung, các sản phẩm thịt tươi trong nước vẫn có nhiều lợi thế hơn và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn do tâm lý, thói quen thích sử dụng các loại thịt tươi.

Theo Sở Công thương, với tổng đàn heo của tỉnh khoảng 2,4 triệu con, tổng đàn gà khoảng 23,7 triệu con, Đồng Nai đảm bảo nguồn cung các sản phẩm chăn nuôi như: thịt heo, gà, trứng gia cầm… trước những tác động của dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân trong tỉnh và một số địa phương lân cận. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn như: Công ty CP Chăn nuôi C.P. chi nhánh Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Bình Minh, Công ty CJ Vina... cam kết cung cấp đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Công ty CP Chăn nuôi C.P. chi nhánh Đồng Nai còn mở 46 pork shop trên địa bàn tỉnh để cung cấp mặt hàng thịt heo, gà, trứng gia cầm, sản phẩm chế biến… đến tay người tiêu dùng.

Bình Nguyên - Lam Phương

Tin xem nhiều