Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng, chống Covid-19 trong các khu công nghiệp

03:05, 29/05/2021

Tỉnh ng Nai hiện có khoảng 1 triệu công nhân làm việc tập trung trong các doanh nghiệp (DN) tại hàng chục khu công nghiệp, đòi hỏi từng DN và cả các cơ quan quản lý phải hết sức chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Hiện tại, một số khu công nghiệp (KCN) ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đã có hàng chục ca dương tính với Covid-19 mỗi ngày. Đồng Nai có khoảng 1 triệu công nhân làm việc tập trung trong các doanh nghiệp (DN) tại hàng chục KCN, đòi hỏi từng DN và cả các cơ quan quản lý phải hết sức chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) chủ động thiết lập khu cách ly trong khuôn viên doanh nghiệp. Ảnh: Văn Gia
Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) chủ động thiết lập khu cách ly trong khuôn viên doanh nghiệp. Ảnh: Văn Gia

* Doanh nghiệp không lơ là

Những đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong cộng đồng trước đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền và sự chấp hành nghiêm túc, tích cực của toàn thể nhân dân và công nhân lao động nên Đồng Nai đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Ở thời điểm hiện nay, khi làn sóng dịch lần thứ 4 đang bùng phát, công tác phòng, chống dịch đang được tỉnh tăng cường nhằm kiên quyết giữ vững địa bàn an toàn, không để dịch bệnh lây lan.

Tại các DN, công tác phòng, chống dịch được nhiều đơn vị chủ động thực hiện, nhất là những DN đông công nhân lao động. Nhiều DN áp dụng hình thức tuyên truyền bằng văn bản, băng-rôn, mở hệ thống loa phát thanh của nhà xưởng về những nội dung liên quan đến dịch bệnh nhằm giúp công nhân hiểu rõ hơn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để không hoang mang; tin tưởng vào các quy định phòng dịch tại công ty.

Đeo khẩu trang khi làm việc là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi người lao động
Đeo khẩu trang khi làm việc là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi người lao động

Theo ông Phan Văn Tứ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Vĩnh Thắng (KCN Biên Hòa 1), từ những đợt bùng phát dịch trong năm 2020, DN đã thực hiện nghiêm ngặt việc phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, DN sắp xếp lại nhà xưởng sản xuất sạch, vệ sinh hơn, công nhân lao động phải tuân thủ các biện pháp an toàn trong sản xuất với việc đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách trong từng công đoạn. Đặc biệt, việc kiểm tra người ra, vào công ty rất nghiêm ngặt, nhất là người ngoài; tất cả phải đo thân nhiệt trước khi vào cổng công ty để phòng lây nhiễm. “Áp dụng các giải pháp ở mức cao để phòng, chống dịch vừa đảm bảo an toàn cho người lao động, vừa giữ ổn định sản xuất, đây cũng là trách nhiệm của DN trước tình hình dịch bệnh bùng phát như hiện nay” - ông Tứ khẳng định.

Đối với các DN có số lượng lao động lớn như Công ty CP Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2), việc phòng, chống dịch lại càng cẩn trọng. Toàn bộ công nhân khi vào công ty làm việc đều được kiểm tra thân nhiệt tự động. Đặc biệt, từ đầu tháng 5-2021, đơn vị áp dụng phần mềm khai báo y tế bằng việc quét mã QR, thay thế hoàn toàn tờ khai bằng giấy như trước đây. Sắp tới, Công đoàn cơ sở công ty còn triển khai Tổ An toàn Covid-19 trong Công đoàn, với tổng cộng trên 360 tổ, mỗi tổ gồm 3 thành viên để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi đó, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (KCN Bàu Xéo, H.Trảng Bom) ngoài các biện pháp tuyên truyền phòng dịch, áp dụng 5K…, còn thiết lập cả khu cách ly phòng xảy ra trường hợp lây nhiễm trong công ty.

* Sẽ kiến nghị tạm dừng hoạt động doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm cao

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm, lây nhiễm chéo trong KCN và tại các DN là rất lớn, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã có văn bản đề nghị các DN đang hoạt động tại các KCN trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, DN tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay như: thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); tổ chức thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động và khách hàng liên hệ công tác; treo, dán các áp-phích, thông báo hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực công cộng (khu vực dùng chung tại nơi làm việc, căng-tin, khu vệ sinh, trụ ATM), trên phương tiện vận chuyển để người lao động/khách hàng có thể nắm bắt và làm theo. Từng đơn vị, DN ban hành các quy định về phòng, chống dịch tại đơn vị, DN mình và có chế tài xử lý các vi phạm nếu người lao động không tuân thủ; thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác cho người lao động để tránh lo lắng không cần thiết. Quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoài tỉnh làm việc tại DN để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát, phát hiện, lập danh sách và thông báo ngay cho cơ quan y tế những người lao động có liên quan ở các tỉnh, thành phố có dịch để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng.

DN cũng tiến hành nghiêm túc việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nơi làm việc và ký túc xá của người lao động và báo cáo kết quả đánh giá hằng tháng về Ban Quản lý các KCN Đồng Nai vào đầu mỗi tháng. Đồng thời, tiến hành ký cam kết thực hiện đầy đủ và chịu trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với việc khai báo trực tuyến đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, các DN phải hoàn thành và gửi về Ban Quản lý các KCN Đồng Nai trước ngày 15-6. Đây là 2 nội dung DN phải chứng minh thực hiện khi tiến hành các thủ tục nhập cảnh và cấp, cấp lại, gia hạn cho lao động nước ngoài. Ban Quản lý các KCN Đồng Nai sẽ xem xét tiến hành tham mưu và phê duyệt hồ sơ khi DN thực hiện đầy đủ các công tác này.

Theo Phòng Quản lý DN, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, đơn vị sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch thường xuyên. Trường hợp DN không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sẽ bị xử lý, thậm chí đối với những DN có nguy cơ lây nhiễm cao, sẽ kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Văn Gia

Tin xem nhiều