Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp đấu giá nhiều khu đất 'vàng'

11:02, 26/02/2021

Năm 2021, Đồng Nai dự tính sẽ đưa ra đấu giá khoảng 22 khu đất ở các huyện, thành phố và dự kiến sẽ thu về hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Các khu đất đưa ra đấu giá đã quy hoạch chi tiết để xây dựng khu dân cư, thương mại, giáo dục...

Năm 2021, Đồng Nai dự tính sẽ đưa ra đấu giá khoảng 22 khu đất ở các huyện, thành phố và dự kiến sẽ thu về hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Các khu đất đưa ra đấu giá đã quy hoạch chi tiết để xây dựng khu dân cư, thương mại, giáo dục...

Khu đất
Khu đất "vàng" trên đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa) sẽ đưa vào đấu giá trong năm 2021. Ảnh: Hương Giang

Theo Sở TN-MT, các khu đất đưa ra đấu giá trong năm 2021, có 7 khu đất mới và 15 khu đất năm trước đấu giá chưa thành công chuyển qua. Ước tính theo bảng giá đất giai đoạn 2020-2024, những khu đất trên trị giá khoảng 2.342 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình đấu giá, có thể tăng gấp 1,5-2 lần, tùy theo diện tích, khu vực, quy hoạch của thửa đất.

* Đất ở giá cao

Năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong đầu tư về sản xuất, kinh doanh, nhưng tại Đồng Nai trên một số lĩnh vực vẫn thu hút được nhiều nhà đầu tư. Trong năm trước, tỉnh chỉ đấu giá thành công 4 khu đất có diện tích 45ha, thu về hơn 2,9 ngàn tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Lĩnh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết: “Vào cuối tháng 11-2020, trung tâm được UBND tỉnh giao tổ chức đấu giá 2 khu đất ở H.Long Thành và TP.Long Khánh thu về trên 2,85 ngàn tỷ đồng. Trong đó, gồm khu đất hơn 23,4ha tại xã Bình Sơn (H.Long Thành) được quy hoạch thực hiện khu dân cư, giá khởi điểm là 914 tỷ đồng, đấu giá được 1.626 tỷ đồng. Khu đất 21,3ha ở P.Bảo Vinh (TP.Long Khánh) giá khởi điểm là 659 tỷ đồng, bán được 1.229 tỷ đồng”. Như vậy, những khu đất tạo vốn ở khu vực  H.Long Thành có thể đấu giá thành công với trên 69 tỷ đồng/ha. Khu vực TP.Long Khánh gần 58 tỷ đồng/ha.

Trước đó hơn 1 năm, những khu đất “vàng” có vị trí tương đương ở H.Long Thành đấu giá khoảng 33 tỷ đồng/ha. Điều này cho thấy đất đai ở Đồng Nai, đặc biệt là đất ở những nơi gần các công trình, dự án hạ tầng giao thông lớn tăng giá khá nhanh.

Các DN thường nhắm đến những khu đất lớn, quy hoạch khu dân cư, thương mại để triển khai các khu phức hợp nhà ở kèm thương mại dịch vụ. Những khu đất nhỏ, khu đất nằm ở vị trí không thuận lợi về giao thông, ít được các DN để ý nên đưa ra đấu giá khó tìm được người mua. 

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở TN-MT cho hay: “Năm 2020, còn 13 khu đất diện tích gần 31ha không tổ chức đấu giá được, vì không có người tham gia. Các khu đất chưa đấu giá thành công hầu hết do diện tích nhỏ, quy hoạch không phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư. Vì vậy, những thửa đất này tiếp tục chuyển qua năm 2021, đấu giá tiếp”.

* Phân cấp cho địa phương

Trước đây, các khu đất công đưa ra đấu giá đều được UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện. Gần đây, các huyện, thành phố đề xuất những khu đất nhỏ đưa ra đấu giá nên giao về cho các địa phương làm. Như vậy, các địa phương sẽ chủ động và có thể triển khai nhanh để tăng thêm nguồn thu ngân sách, bố trí vốn đầu tư các công trình hạ tầng giao thông cần thiết trên địa bàn.

Ông Lê Văn Thư, Phó giám đốc Sở Tài chính cho rằng, những khu đất có giá trị khoảng 20 tỷ đồng trở xuống (tính theo Bảng giá đất của tỉnh giai đoạn 2020-2024), giao cho cấp huyện đấu giá là phù hợp. Đất quy hoạch đất ở, thương mại dịch vụ đấu giá dễ và giá thường cao hơn so với quy hoạch những lĩnh vực khác. Vì thế, trong quy hoạch các khu đất lợi thế để đấu giá, các địa phương chú ý để thu về giá trị lớn từ đất đai cho ngân sách nhà nước.

Ông Lê Khắc Sơn, Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc chia sẻ: “Năm 2021, H.Xuân Lộc dự tính sẽ hoàn tất thủ tục của 9 khu đất để đưa ra đấu giá. Trong đó, thửa đất nhỏ nhất 0,1ha, thửa lớn nhất 7ha, huyện mong UBND tỉnh sớm phân cấp cho địa phương đấu giá những khu đất nhỏ để chủ động trong việc hoàn tất thủ tục và thực hiện đấu giá”.

Theo đánh giá của nhiều DN trên lĩnh vực bất động sản thì đất đai của Đồng Nai sẽ còn tiếp tục tăng giá cao hơn so với nhiều khu vực khác trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt tới đây, nhiều dự án giao thông quan trọng sẽ được khởi công xây dựng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh, tỉnh yêu cầu các sở, ngành phối hợp với các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh rà lại quy hoạch các khu đất tạo vốn để có sự điều chỉnh phù hợp. Như vậy khi đưa ra đấu giá sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư, tăng thu ngân sách và góp phần phát triển kinh tế cho địa phương. “Riêng khu vực H.Long Thành, H.Nhơn Trạch chậm đấu giá các khu đất công lớn, vì trong quý III-2021, khởi công tuyến đường vành đai 3 khả năng giá đất khu vực này sẽ tăng cao hơn” - ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh nói.

Tới đây, trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, Đồng Nai sẽ cập nhật đầy đủ các khu đất tạo vốn ở từng địa phương. Khi các tuyến đường được xây dựng, tỉnh sẽ tiến hành thu hồi và đấu giá để tăng nguồn thu.              

TP.Biên Hòa sẽ đấu giá 20 khu đất có lợi thế

Hiện nay, TP.Biên Hòa đang tiến hành hoàn tất các thủ tục để tổ chức đấu giá 20 khu đất có lợi thế nằm ở địa bàn các phường. Các khu đất ở TP.Biên Hòa dự tính đưa ra đấu giá có diện tích từ 200m2 đến gần 3ha, tập trung nhiều ở các phường An Bình, Quyết Thắng, Bửu Long, Tân Hiệp, Bửu Hòa. Các khu đất dự tính sẽ đưa ra đấu giá trên đều đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2021.

Theo quy định của tỉnh, các khu đất đấu giá nếu số tiền thu được từ 100 tỷ đồng trở xuống sẽ để lại cho các địa phương đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, trên 100 tỷ đồng sẽ đưa về ngân sách tỉnh để phân bổ cho các công trình quan trọng trên địa bàn Đồng Nai. Năm 2020, tỉnh dự tính sẽ đấu giá 21 khu đất thu về hơn 2 ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, kết quả tỉnh đấu giá 4 khu đất đã thu được gần 2,9 ngàn tỷ đồng.

Uyển Nhi

Hương Giang

 

Tin xem nhiều