Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm 3 dự án cầu kết nối cù lao Hiệp Hòa

04:11, 04/11/2020

Ngoài 3 cầu đường bộ hiện hữu, trong đồ án quy hoạch phân khu A4, P.Hiệp Hòa có thêm 3 cầu đường bộ mới được quy hoạch xây dựng để tăng kết nối giữa cù lao Hiệp Hòa và các khu vực khác.

Ngoài 3 cầu đường bộ hiện hữu đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động, trong đồ án quy hoạch phân khu A4, P.Hiệp Hòa sẽ có thêm 3 cầu đường bộ mới được quy hoạch xây dựng để tăng kết nối giữa cù lao Hiệp Hòa và các khu vực khác của TP.Biên Hòa.

Phối cảnh cầu Thống Nhất nối P.Thống Nhất và P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa)
Phối cảnh cầu Thống Nhất nối P.Thống Nhất và P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa)

* Thực trạng kết nối giao thông hạn chế

Cù lao Hiệp Hòa nằm ở vị trí cửa ngõ của đô thị Biên Hòa, được bao bọc bởi sông Đồng Nai và sông Cái. Do đó, từ lâu, cù lao Hiệp Hòa đã được xem là vùng đất có địa thế “vàng” trong phát triển đô thị. Hiện nay, Đồng Nai cũng đang xây dựng, hoàn thiện đồ án quy hoạch phân khu của cù lao Hiệp Hòa.

Do địa hình được bao bọc bởi sông Đồng Nai và sông Cái nên cầu đường bộ đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối cù lao Hiệp Hòa với các khu vực khác của TP.Biên Hòa.

Ngoài 3 cầu đường bộ, hiện nay việc kết nối giao thông giữa cù lao Hiệp Hòa với các khu vực khác của TP.Biên Hòa còn có 2 cầu đường sắt là cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát. Tuy nhiên, 2 cầu đường sắt này chỉ đáp ứng việc lưu thông cho xe đạp, xe máy và người đi bộ.

Hiện nay, trong kết nối giao thông đường bộ giữa cù lao Hiệp Hòa có 3 cầu đường bộ đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động gồm: Hiệp Hòa, Bửu Hòa và An Hảo.

Cầu Hiệp Hòa là cầu đường bộ được xây dựng và hoàn thành sớm nhất (khánh thành và đưa vào sử dụng vào năm 2012) đảm nhận việc kết nối giao thông giữa cù lao Hiệp Hòa và khu vực trung tâm TP.Biên Hòa.

Cầu Bửu Hòa được hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2013, đảm nhận kết nối giao thông giữa cù lao Hiệp Hòa và các phường phía Tây của TP.Biên Hòa gồm: Bửu Hòa, Tân Vạn, Hóa An và Tân Hạnh.

Cầu An Hảo hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2017, thực hiện việc kết nối giao thông giữa cù lao Hiệp Hòa và khu vực phía Nam của TP.Biên Hòa.

Trong số 3 cầu đường bộ nói trên, cầu Hiệp Hòa do có quy mô nhỏ nên hiện nay tại khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. “Khi đường Đặng Văn Trơn được xây dựng thì lượng phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường này để đi từ trung tâm TP.Biên Hòa ra hướng ngã tư Vũng Tàu và ngược lại rất lớn. Tuy nhiên, do cầu Hiệp Hòa có quy mô nhỏ nên thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm hằng ngày” - anh Ngô Văn Tuấn, người dân P.Hiệp Hòa cho biết.

Trên thực tế, sau khi cầu An Hảo đưa vào sử dụng thì lượng xe lưu thông qua khu vực cù lao Hiệp Hòa càng lớn hơn. Trong đó, một phần phương tiện qua cầu Bửu Hòa để kết nối giao thông với tỉnh Bình Dương, còn lại là lượng xe đi vào TP.Biên Hòa qua cầu Hiệp Hòa và ngược lại. Tuy nhiên, do có quy mô nhỏ nên khu vực cầu Hiệp Hòa đang trở thành “nút thắt cổ chai” trên tuyến giao thông huyết mạch đi qua cù lao Hiệp Hòa.

* Sẽ xây mới 3 cầu đường bộ

Để tạo thêm các tuyến kết nối mới, trong đồ án quy hoạch phân khu cù lao Hiệp Hòa, UBND tỉnh đang thực hiện rà soát để đầu tư xây dựng mới thêm 3 cầu đường bộ.

Do lượng phương tiện lưu thông đông, quy mô cầu nhỏ nên cầu Hiệp Hòa đang trở thành “nút thắt cổ chai” trên trục giao thông kết nối giữa P.Thống Nhất và P.Hiệp Hòa
Do lượng phương tiện lưu thông đông, quy mô cầu nhỏ nên cầu Hiệp Hòa đang trở thành “nút thắt cổ chai” trên trục giao thông kết nối giữa P.Thống Nhất và P.Hiệp Hòa. Ảnh:P. Tùng

Trong số 3 cầu đường bộ được dự kiến xây dựng mới, hiện nay, cầu Thống Nhất, một hạng mục thuộc dự án Xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, đã được HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa IX (vào tháng 3-2020). Cầu Thống Nhất được xây dựng nằm trên nhánh 1 (có điểm đầu giao với đường Võ Thị Sáu, điểm cuối giao với đường Đặng Văn Trơn (tại nút giao cầu An Hảo) của dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa. Cầu Thống Nhất có chiều dài gần 530m, nối P.Thống Nhất và P.Hiệp Hòa.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, tuyến đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, trong đó có cầu Thống Nhất không chỉ có giá trị về mặt kết nối giao thông mà còn góp phần chỉnh trang đô thị cho TP.Biên Hòa.

Dự án Xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (xây dựng cầu Thống Nhất và đường dẫn hai đầu cầu) hiện đã được Sở KH-ĐT gửi các sở, ngành lấy ý kiến về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trong khi đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng cho biết, hiện đơn vị đã có tờ trình gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư.

Một cầu đường bộ khác cũng được quy hoạch xây dựng là cầu kết nối P.Hiệp Hòa và P.An Bình. Đây được xem là cầu đường bộ có vai trò kết nối rất quan trọng trong tương lai của cù lao Hiệp Hòa. Bởi hiện nay, Đồng Nai cũng đang khẩn trương hoàn thiện đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Trong tương lai, cầu đường bộ này sẽ kết nối cù lao Hiệp Hòa với khu đô thị, thương mại, dịch vụ được xây dựng mới sau khi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 được chuyển đổi công năng.

Mới đây nhất, vào cuối tháng 10 vừa qua, tại buổi làm việc với Hội đồng Thẩm định đồ án quy hoạch xây dựng tỉnh để nghe báo cáo về đồ án quy hoạch phân khu A4 P.Hiệp Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn bổ sung vào quy hoạch để xây dựng cầu đường bộ song song với cầu đường sắt Rạch Cát.

Việc bổ sung quy hoạch và xây dựng cầu đường bộ song hành với cầu Rạch Cát (nằm bên trái cầu Rạch Cát theo hướng từ P.Thống Nhất qua P.Hiệp Hòa) sẽ góp phần giảm tải lượng phương tiện lưu thông, qua đó giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực cầu Hiệp Hòa. Đồng thời, tạo thêm tuyến kết nối mới giữa khu vực trung tâm TP.Biên Hòa và P.Hiệp Hòa.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương lập các thủ tục để triển khai xây dựng cầu đường bộ song song với cầu Rạch Cát sau khi quy hoạch được bổ sung và phê duyệt.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều