Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngành Du lịch thích ứng với trạng thái ''bình thường mới''

11:10, 07/10/2020

Cũng như các ngành kinh tế khác, ngành Du lịch đang có những hoạt động nhằm thích ứng với trạng thái "bình thường mới" sau 2 đợt bị tổn thất nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cũng như các ngành kinh tế khác, ngành Du lịch đang có những hoạt động nhằm thích ứng với trạng thái “bình thường mới” sau 2 đợt bị tổn thất nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tại Đồng Nai, các doanh nghiệp (DN) du lịch, lữ hành cũng như các đại lý của các hãng lữ hành lớn đã có những khởi động cho mùa du lịch cuối năm.

Khách tham quan Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa)
Khách tham quan Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa)

Ngoài việc phải mau chóng phục hồi kinh tế cho ngành công nghiệp không khói, các DN còn phải tái lập hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”, vừa đưa ra các sản phẩm du lịch mới, các chương trình ưu đãi vừa bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

* Cơ hội cho du lịch nội địa

Ghi nhận tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, các cơ sở lưu trú cũng như DN lữ hành, lượng khách tham gia các chương trình du lịch chủ yếu là người Việt Nam, người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Điển hình như trong thời điểm tháng 7, lượng khách nội địa đến các điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Lạt, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM... tăng đáng kể. Tại Đồng Nai, các điểm du lịch sinh thái, hướng về thiên nhiên cũng thu hút khách.

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường và dịch vụ, Vườn quốc gia Cát Tiên (VQG Cát Tiên) cho biết, những tháng gần đây, ngoài thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, lượng du khách người Việt đến VQG Cát Tiên tăng hơn mọi năm. Theo ông Bình, xu hướng người Việt tìm du lịch trải nghiệm thiên nhiên hiện đang tăng lên, trung bình mỗi tháng VQG đón khoảng 3 ngàn khách du lịch là người Việt. “Năm nay khách đi du lịch cũng khác với những năm trước, chúng tôi chỉ nhận được đơn đặt phòng của khách rất gần trước ngày khách đến. Thời điểm này những năm trước, chúng tôi đã nhận được lịch đặt phòng, tham quan các tour khám phá rừng của những tháng cuối năm và dịp Tết nhưng năm nay đến giờ vẫn chưa có đơn đặt hàng, do đó không thể dự đoán trước được lượng khách sẽ ra sao, có lẽ do yếu tố quan ngại dịch bệnh bùng phát bất ngờ” - ông Bình chia sẻ thêm.

Nắm bắt cơ hội thu hút khách du lịch trong tình hình mới, các điểm du lịch khác trên địa bàn tỉnh như: Khu du lịch Bửu Long, Ngọc Hoa Trang, Suối Mơ, Bò Cạp Vàng... cũng tăng cường thu hút khách bằng các chương trình ưu đãi. Các DN lữ hành cũng có những chương trình ưu đãi riêng với các tour khám phá Tây Bắc, Đông Bắc, Hà Nội... vào thời điểm mùa thu.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc KDL Bò Cạp Vàng cho biết, Bò Cạp Vàng đang chuẩn bị thêm một số trò chơi dưới nước và sửa chữa một số hạng mục để chuẩn bị cho mùa du lịch cuối năm. Theo đó, Bò Cạp Vàng vẫn giữ không gian xanh thiên nhiên với thế mạnh là các trò chơi dưới nước.

* Thích ứng với trạng thái mới

So với đợt kích cầu lần 1, lần này các DN du lịch, lữ hành đã có những chuẩn bị chu đáo hơn, nhất là duy trì các hoạt động phòng chống dịch, trang bị dung dịch sát khuẩn, khu rửa tay cũng như khuyến cáo khách giữ khoảng cách cần thiết trong quá trình di chuyển.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Quản lý văn hóa, thể thao và du lịch (Sở
VH-TTDL) cho biết, ghi nhận tình hình hoạt động của các DN lữ hành của tỉnh cũng như các văn phòng đại diện tại Đồng Nai đã có những chương trình kích cầu. Hiện tại, các DN lữ hành đang đẩy mạnh bán tour đi một số tỉnh phía Bắc, Đà Lạt và các điểm du lịch sinh thái trong tỉnh. Tuy nhiên, lượng khách tham gia vẫn còn thấp, nguyên nhân một phần là do đang trong giai đoạn thấp điểm của du lịch, một phần là hậu quả của dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng rất lớn đến ngành Du lịch.

Theo ông Hậu, các điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh phần lớn lượng khách vẫn giảm từ 40-50% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, các DN vẫn duy trì hoạt động, đầu tư một số phân cảnh để chuẩn bị đón khách dịp cuối năm. “Trong những đợt khảo sát, Sở VH-TTDL vẫn thường xuyên nhắc nhở các điểm đến, DN lữ hành phải duy trì trạng thái phòng chống dịch, trang bị đầy đủ dung dịch, thiết bị rửa tay trong quá trình hoạt động” - ông Hậu cho biết thêm.     

 

Phát biểu tại buổi ký kết hợp tác kích cầu du lịch giữa 7 địa phương vùng Đông Nam bộ ngày 2-10 vừa qua, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, việc tái khởi động kích cầu du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực, tạo khởi sắc cho ngành Du lịch trong những tháng cuối năm. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, thời gian tới ngành Du lịch không chỉ hướng tới người Việt Nam mà còn mở rộng phạm vi đối tượng bao gồm cả người nước ngoài đang làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hoạt động du lịch phải bảo đảm thực hiện nghiêm các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các địa phương, các DN lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều