Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án đầu tư sai ngành nghề sẽ bị thu hồi

04:10, 26/10/2020

TP.Biên Hòa đang kiến nghị UBND tỉnh thu hồi nhiều dự án trong Cụm công nghiệp (CCN) gốm sứ Tân Hạnh. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp (DN) thuê đất không thực hiện đúng ngành nghề đã quy định, chậm đầu tư hoặc chuyển nhượng dự án.

TP.Biên Hòa đang kiến nghị UBND tỉnh thu hồi nhiều dự án trong Cụm công nghiệp (CCN) gốm sứ Tân Hạnh. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp (DN) thuê đất không thực hiện đúng ngành nghề đã quy định, chậm đầu tư hoặc chuyển nhượng dự án.

Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (thứ 3 từ trái qua) trong đợt giám sát  tại Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh (TP.Biên Hòa)
Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng (thứ 3 từ trái qua) trong đợt giám sát tại Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Ảnh:H. Giang

CCN gốm sứ Tân Hạnh có diện tích khoảng 55ha, thuộc địa bàn P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa). Tổng mức đầu tư hạ tầng của CCN khoảng 240 tỷ đồng và đã cơ bản hoàn thành. CCN gốm sứ Tân Hạnh được hình thành để ưu tiên di dời các cơ sở gốm sứ trên địa bàn thành phố vào hoạt động sản xuất.

* Ưu tiên cho sản xuất gốm sứ

Để bảo tồn và phát triển làng nghề gốm của Đồng Nai, UBND tỉnh đã thành lập CCN gốm sứ Tân Hạnh. Mục đích nhằm bố trí, di dời các cơ sở, DN sản xuất gốm gây ô nhiễm môi trường đan xen trong khu dân cư trên địa bàn TP.Biên Hòa.  Đến nay, có 36 DN được xét duyệt đầu tư vào CCN gốm sứ Tân Hạnh. Trong đó, có 31 đơn vị gốm sứ thuộc đối tượng di dời được UBND tỉnh phê duyệt theo văn bản số 233/UBND-CNN ngày 9-1-2013 và 5 đơn vị không thuộc đối tượng di dời ban đầu vào CCN.

Nhiều cơ sở gốm sứ trong khu dân cư sau khi di dời vào CCN gốm sứ Tân Hạnh hoạt động khá hiệu quả, mở rộng sản xuất, thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển nghề gốm truyền thống của Đồng Nai.

Ông Đỗ Minh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Gốm mỹ nghệ Hoàn Mỹ ở CCN gốm sứ Tân Hạnh cho biết: “Từ khi di dời vào CCN, hoạt động của công ty ổn định hơn, hàng hóa xuất khẩu trực tiếp vào châu Âu và một số nước khác. Công ty đang dự tính thuê thêm đất, mở rộng nhà xưởng sản xuất để đáp ứng các đơn hàng lớn của đối tác nước ngoài”.

Trong CCN gốm sứ Tân Hạnh hiện có 24 DN đã xây dựng xong nhà xưởng và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Số đơn vị còn lại đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ, thủ tục và xây dựng.

Tổng thư ký Hiệp hội Gốm mỹ nghệ Đồng Nai Vòng Khiềng chia sẻ: “Đa số các cơ sở gốm di dời vào CCN hoạt động hiệu quả. Hiện các cơ sở đã xuất khẩu sản phẩm trực tiếp sang hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, nhiều cơ sở đang gặp khó khăn do muốn mở rộng nhà xưởng, kho phục vụ cho sản xuất, trữ hàng nhưng không có đất để thuê thêm. Vì thế, hiệp hội đề xuất UBND tỉnh thu hồi đất, dự án của những DN không làm đúng ngành nghề ưu tiên cho các cơ sở gốm mở rộng sản xuất”.

* Sẽ thu hồi dự án đầu tư sai

Vừa qua, UBND TP.Biên Hòa cũng đã có văn bản đề xuất  UBND tỉnh thu hồi quyết định cho thuê đất đối với những DN có các dự án thực hiện không đúng mục tiêu đầu tư để lấy đất cho các DN gốm sứ thuê mở rộng sản xuất. Kiến nghị này phù hợp với chủ trương từ đầu của tỉnh là CCN mở ra để bảo tồn và phát triển nghề gốm truyền thống của Đồng Nai.

Qua rà soát của TP.Biên Hòa, có 7 dự án hoạt động không đúng ngành nghề, chuyển nhượng dự án, chậm triển khai đầu tư. Trong đó có Công ty TNHH Gốm Thành Châu, DN tư nhân Gốm Hồng Long, Công ty CP Dầu khí Hồng Hà, DN tư nhân Phạm và Nguyễn sản xuất sai ngành nghề; DN tư nhân Gốm mỹ nghệ Hồng Hưng 2 chậm đầu tư; DN tư nhân Gốm Nhân Tài, Công ty TNHH MTV Trường Thạnh chuyển nhượng dự án.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Ngọc Liên cho biết: “CCN gốm sứ Tân Hạnh do Nhà nước bỏ vốn bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật để di dời các cơ sở gốm trong khu dân cư vào nhằm đảm bảo môi trường, duy trì phát triển làng nghề gốm truyền thống. Các DN di dời vào CCN được ưu đãi về tiền thuê đất, tiền hạ tầng kỹ thuật. Thế nhưng, một số DN sau khi được tỉnh cho thuê đất lại làm không đúng ngành nghề, chuyển nhượng dự án”. Cũng theo bà Liên, những trường hợp không thực hiện đúng theo quy định của CCN, thành phố đã đề xuất thu hồi đất để dành phần đất và các ưu đãi cho những DN hoạt động đúng theo yêu cầu. 

Mới đây, trong đợt giám sát các CCN trên địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch  thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã yêu cầu các sở, ngành rà soát lại các dự án trong CCN gốm sứ Tân Hạnh và nhắc nhở các DN thực hiện đúng theo cam kết đầu tư, những trường hợp cố tình đầu tư sai ngành nghề phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc nhiều dự án đầu tư vào CCN gốm sứ Tân Hạnh không đúng ngành nghề, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Sở Công thương cần rà soát lại các quy chế của CCN gốm sứ Tân Hạnh để xử lý cho phù hợp. CCN này là để ưu tiên cho các cơ sở, DN gốm sứ trên địa bàn tỉnh di dời vào. Các DN vào CCN chuyển đổi ngành nghề, chuyển nhượng dự án không đúng quy định phải thu hồi”. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, TP.Biên Hòa phối hợp với Sở Công thương và các sở, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung quy chế CCN cho phù hợp để quản lý, hoạt động hiệu quả.

Hương Giang

Tin xem nhiều