Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp khởi công cầu Vàm Cái Sứt

11:09, 11/09/2020

Khi Cầu Vàm Cái Sứt, hạng mục quan trọng của dự án Hương lộ 2 hoàn thành, một trục kết nối mới giữa Đồng Nai và TP.HCM sẽ được thiết lập, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cầu Vàm Cái Sứt, hạng mục quan trọng của dự án hương lộ 2 sẽ được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9 này.

Khu vực sẽ xây dựng cầu Vàm Cái Sứt. Ảnh: Phạm Tùng
Khu vực sẽ xây dựng cầu Vàm Cái Sứt. Ảnh: Phạm Tùng

Khi toàn bộ dự án được hoàn thành, một trục kết nối mới giữa Đồng Nai và TP.HCM thông qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thiết lập, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

* Khởi công xây dựng trong tháng 9-2020

Theo quy hoạch, cầu Vàm Cái Sứt nằm trên hương lộ 2 và đóng vai trò kết nối 2 đoạn của tuyến đường này. Cầu Vàm Cái Sứt được đầu tư xây dựng với chiều dài khoảng 480m, bề rộng cầu 38m, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 cầu rộng 18m.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án, hiện nay, đơn vị đã hoàn thành các thủ tục đầu tư đối với dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt. “Đơn vị đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây dựng cầu Vàm Cái Sứt. Về tiến độ, sẽ đảm bảo theo cam kết với UBND tỉnh là khởi công dự án trong tháng 9-2020” - ông Dương Minh Tâm, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay, UBND TP.Biên Hòa cũng đang gấp rút hoàn tất để đáp ứng tiến độ khởi công công trình.

Để phục vụ xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, TP.Biên Hòa sẽ thực hiện thu hồi khoảng 3,5ha đất. Phần lớn diện tích đất đã được UBND TP.Biên Hòa hoàn thiện các thủ tục thu hồi đất. Tuy nhiên, qua rà soát, có một số diện tích đất trong phạm vi dự án đã được giao cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư. Do đó, UBND TP.Biên Hòa đã kiến nghị UBND tỉnh giao Sở TN-MT lập thủ tục thu hồi đất và thực hiện điều chỉnh thông báo thu hồi đất để sớm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, cầu Vàm Cái Sứt là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, do đó các đơn vị phải gấp rút triển khai công việc đảm bảo thời gian khởi công trong tháng 9-2020. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương lập hồ sơ lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP.Biên Hòa tiến hành làm việc với Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai, Công ty CP Kinh doanh golf Long Thành để khẩn trương bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư nhằm kịp khởi công theo tiến độ. Đồng thời, Sở TN-MT phối hợp với các đơn vị lập hồ sơ, thủ tục thu hồi đất đối với phần diện tích đã được giao cho các doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư.

* Hình thành thêm tuyến kết nối mới

Hương lộ 2 là tuyến đường kết nối từ quốc lộ 51 đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và được chia làm 3 dự án nhỏ gồm: đoạn 1 dài 1,9km đầu tuyến nối từ quốc lộ 51 đến khu đô thị Long Hưng; đoạn 2 dài hơn 8km từ khu đô thị Long Hưng đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu Vàm Cái Sứt. Trong đó, cầu Vàm Cái Sứt có vai trò quan trọng trong việc kết nối 2 đoạn tuyến của hương lộ 2.

Giám đốc Sở GT-VT Từ Nam Thành cho rằng, để phát huy đồng bộ giá trị của hương lộ 2, ngoài việc triển khai xây dựng đoạn 1, UBND tỉnh cũng cần đôn đốc các nhà đầu tư triển khai xây dựng giai đoạn 2 của dự án. Khi được xây dựng đồng bộ, hương lộ 2 mới có thể phát huy hết tiềm năng về kết nối giao thông.

Đối với đoạn 1 của dự án, theo kế hoạch sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10-2020. Trong khi đó, đoạn 2 của dự án trước đó đã được 2 doanh nghiệp là Công ty CP Amata và Công ty CP Kinh doanh golf Long Thành đăng ký thực hiện.

Tuy nhiên, hiện việc triển khai dự án của các doanh nghiệp này đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là đối với công tác giải phóng mặt bằng. Do đó, việc khởi công xây dựng và hoàn thành sớm hạng mục cầu Vàm Cái Sứt được xem là “động lực” để thúc đẩy nhanh hơn việc triển khai xây dựng đoạn 2 của dự án hương lộ 2.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, khi hoàn thành xây dựng, hương lộ 2 sẽ trở thành một trong những trục kết nối quan trọng giữa Đồng Nai với đô thị lớn nhất cả nước là TP.HCM. Do đó, việc khởi công xây dựng cầu Vàm Cái Sứt sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ chung của toàn bộ dự án xây dựng hương lộ 2.

Ngoài giá trị kết nối giao thông, với vị thế là trục giao thông chính trong quy hoạch phát triển Khu kinh tế mở Long Hưng, hương lộ 2 khi hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng sẽ “đánh thức” được sự phát triển kinh tế - xã hội cho vùng ven sông Đồng Nai với hàng loạt dự án khu đô thị đang được triển khai.

Theo thiết kế, đoạn 2 của hương lộ 2 có chiều dài khoảng 5,7km (gồm 2 nhánh) nối từ ranh giới xã Long Hưng đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án này được 2 doanh nghiệp là Công ty CP Amata và Công ty CP Kinh doanh golf Long Thành đăng ký thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải tiến hành làm việc với 2 doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn. Trong tình huống các doanh nghiệp tiếp tục chậm triển khai phải tính đến phương án xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều