Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều thách thức phải vượt qua

05:07, 08/07/2020

Trong 6 tháng đầu năm 2020, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới đã ảnh hưởng tới giao thương giữa Việt Nam với nhiều quốc gia khu vực…

Trong 6 tháng đầu năm 2020, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong nước và trên thế giới đã ảnh hưởng tới giao thương giữa Việt Nam với nhiều quốc gia khu vực như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU)…

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Gò Dầu (H.Long Thành). Ảnh: Phạm Tùng
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Gò Dầu (H.Long Thành). Ảnh: Phạm Tùng

Tình trạng trên khiến cho hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) gặp nhiều khó khăn, nhiều DN tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng. Tổng thu ngân sách nhà nước giảm do tổng kim ngạch XNK 6 tháng đầu năm 2020 giảm so với cùng kỳ năm 2019.

* DN đối mặt với hàng tồn 

Theo thống kê của Cục Hải quan Đồng Nai (HQĐN), thời gian qua, thị trường XNK của tỉnh gặp khó khăn, kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường quan trọng giảm mạnh. Nhiều DN bị cắt giảm đơn hàng. Một số nước tạm ngừng nhập khẩu hàng hóa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao sự nỗ lực với quyết tâm cao của Cục HQĐN. Đơn vị đã luôn có các giải pháp và hành động cụ thể, kịp thời nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa giúp các DN XNK trên địa bàn tỉnh duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động XNK của địa phương.

Bên cạnh việc ghi nhận những khó khăn chung của ngành Hải quan, Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu HQĐN phải cố gắng bảo đảm các chỉ tiêu của Đồng Nai trong 6 tháng cuối năm, quyết tâm thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra.

Bên cạnh đó, còn xảy ra tình trạng các đối tác nước ngoài ngưng giao dịch, buôn bán, một số DN không liên lạc được với khách hàng… dẫn đến các đơn hàng xuất khẩu giảm, thậm chí bị hủy. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có trên 2,3 ngàn DN duy trì hoạt động, giảm 108 DN so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiều DN bị thiếu hụt nguồn vốn do phát sinh chi phí kho bãi, vận chuyển… Hiện nay, các kho ngoại quan trên địa bàn tỉnh đang phải lưu giữ một lượng lớn nguyên liệu, hàng hóa của các DN ký gửi.

Nguyên nhân là do các đơn hàng bị hủy trong khi DN đã nhập nguồn nguyên liệu hàng hóa về, không thể sản xuất, các DN phải lưu hàng hóa tại kho, dẫn đến tình trạng hàng tồn kho với số lượng lớn. Các mặt hàng xuất khẩu cũng rơi vào tình trạng ứ đọng do DN sản xuất bị phía đối tác từ chối nhận hàng.

Bên cạnh đó, các hãng vận chuyển đều đang thực hiện giãn chuyến hoặc tạm ngưng nên ảnh hưởng lớn đến thời gian lưu thông hàng hóa, chi phí liên quan đến hoạt động logistics tăng. Việc các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam giảm từ 60-80% số chuyến khiến cho các DN phải chờ chuyến bay hoặc sử dụng vận tải biển nên thời gian vận chuyển nguyên liệu phục vụ sản xuất bị kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng của  hợp đồng ban đầu. Do vậy, ngay sau khi tiếp nhận nguồn hàng vận chuyển chậm, các DN phải chấp nhận chi trả thêm tiền tăng ca để kịp hoàn thành trước thời hạn giao hàng cho đối tác.

Mặt khác, việc tìm kiếm nhà cung cấp mới hiện gặp nhiều khó khăn và mất thời gian do các nguồn nguyên liệu nhập khẩu chủ yếu từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, nguồn nguyên liệu cao cấp từ Mỹ hiện đang rất khan hiếm trong khi các DN vẫn chưa tìm được nguồn cung cấp nguyên liệu trong nước phù hợp để thay thế, điển hình là các ngành may mặc, giày da, gỗ...

* Tìm giải pháp để gỡ khó

Không chỉ phải gánh chịu các chi phí phát sinh do tồn hàng, trả tiền thuê kho bãi, nguồn vốn bị “đóng băng”, mà để duy trì số lượng công nhân, duy trì hoạt động của nhà máy, các DN còn phải đảm bảo kinh phí để trả lương cho công nhân, bảo dưỡng nhà xưởng định kỳ…

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Gò Dầu
Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Gò Dầu. Ảnh: Phạm Tùng

Một số DN bị hủy, cắt giảm đơn hàng từ 20-90%, chủ yếu tập trung vào các DN xuất nhập khẩu có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là thời điểm quý II.

Chia sẻ về những khó khăn của ngành, bà Phùng Thị Bích Hường, Cục trưởng Cục HQĐN cho biết, 6 tháng đầu năm tổng thu ngân sách nhà nước từ hoạt động XNK trên địa bàn tỉnh đạt 6.685 tỷ đồng, tương đương 38,2% chỉ tiêu giao năm 2020 (17,5 ngàn tỷ đồng), giảm 1.300 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Với tiến độ thu như hiện tại, để hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2020, dự kiến HQĐN phải thu mỗi tháng khoảng 1,8 ngàn tỷ đồng. Đây là một thử thách lớn của HQĐN, tuy nhiên HQĐN vẫn đang nỗ lực tìm mọi biện pháp để biến khó khăn, thử thách thành động lực, cơ hội phấn đấu, cố gắng từng ngày đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, góp phần cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020.

“Thời gian tới, theo dự kiến sẽ có khoảng 15 quốc gia châu Âu được mở cửa trở lại, các giao dịch sẽ tăng trưởng. Hiện nay Đồng Nai có khoảng 70% DN xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ. Để chủ động đón nhận cơ hội này, toàn thể cán bộ, công chức Cục HQĐN đã quán triệt tinh thần quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, xác định nhiệm vụ đồng hành, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do dịch bệnh là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là tiền đề và cơ sở vững chắc để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu trọng tâm của đơn vị trong năm 2020, trong đó có nhiệm vụ hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được giao”- bà Hường cho biết thêm.  

Ngọc Liên

Tin xem nhiều