Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng Việt trong xu hướng "thời trang nhanh"

04:07, 08/07/2020

Thời trang nhanh (fast fashion) là dòng quần áo được các hãng thời trang bán lẻ sản xuất hàng loạt trong một thời gian nhất định với giá tầm trung, phù hợp với đa số người tiêu dùng. Xu hướng này được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới và hiện nay rất phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam, nhất là giới trẻ.

Thời trang nhanh (fast fashion) là dòng quần áo được các hãng thời trang bán lẻ sản xuất hàng loạt trong một thời gian nhất định với giá tầm trung, phù hợp với đa số người tiêu dùng. Xu hướng này được ưa chuộng ở khắp nơi trên thế giới và hiện nay rất phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam, nhất là giới trẻ.

Khách hàng chọn mua các sản phẩm thời trang tại cửa hàng Canifa - một nhãn hàng thời trang Việt Nam trong Trung tâm Thương mại Vincom Biên Hòa. Ảnh: Lam Phương
Khách hàng chọn mua các sản phẩm thời trang tại cửa hàng Canifa - một nhãn hàng thời trang Việt Nam trong Trung tâm Thương mại Vincom Biên Hòa. Ảnh: Lam Phương

Trước xu hướng hội nhập với sự đổ bộ của các “ông lớn” ngành thời trang nhanh từ nước ngoài như: Zara, Stradivarius, G2000, Topshop, H&M, Uniqlo, Mango…, các doanh nghiệp (DN) thời trang trong nước đã và đang có những bước chuyển mình tích cực trong xu hướng này.

* Định vị lại thương hiệu

Trong “sân chơi” này, các DN Việt vốn được nhìn nhận là có những lợi thế riêng khi nắm bắt được xu hướng thời trang và hiểu rõ về văn hóa của Việt Nam để thiết kế những sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, các thương hiệu, DN thời trang trong nước có lợi thế giảm chi phí sản xuất nhờ rút ngắn thời gian từ khâu thiết kế - sản xuất - đưa sản phẩm lên kệ hàng vì có nhà máy sản xuất trong nước. Điều này sẽ giúp các DN liên tục đổi mới về công nghệ, chất liệu, sáng tạo trong thiết kế, nâng cao sức cạnh tranh…

Ngoài ra, một số DN có nhiều kinh nghiệm, sự khéo léo trong làm hàng gia công cho các thương hiệu thời trang lớn của nước ngoài nên sẽ có nhiều thuận lợi khi chuyển sang phát triển thương hiệu riêng cho thị trường trong nước.

Do đó, nhiều thương hiệu thời trang Việt khẳng định được tên tuổi, có “độ phủ” rộng khắp tại nhiều địa phương trên cả nước. Đơn cử như thương hiệu Canifa - nhãn hàng thời trang Việt gặt hái được nhiều thành công nhờ chiến lược phát triển dành cho số đông. Chị Trần Thị Thu Trang, quản lý cửa hàng Canifa chi nhánh Trung tâm Thương mại Vincom Biên Hòa cho biết, Canifa hiện được “định vị” là hãng thời trang ứng dụng “dành cho tất cả”, phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi hoạt động hằng ngày. Canifa là một hãng thời trang nhanh nhưng “vừa đủ”, vì ngoài yếu tố bắt kịp xu hướng thì công ty còn chú trọng đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là độ bền.

“Canifa liên tục cập nhật các xu hướng thời trang thế giới để mang đến những sản phẩm thời trang đa dạng, hợp thời dành cho mọi khách hàng. Tại Canifa, mỗi khách hàng đều có thể tìm thấy những sản phẩm vừa đủ về tính thời trang, có chất liệu tốt mà giá cả lại phù hợp” - chị Trang chia sẻ.

Tương tự, đại diện bán hàng một cửa hàng IVY moda ở P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) cho biết, IVY liên tục cập nhật các xu hướng thời trang mới thông qua các bộ sưu tập, show diễn thời trang theo mùa cũng như thay đổi mẫu mã đa dạng phù hợp với phân khúc người tiêu dùng mà công ty hướng đến.

Chị Thanh Thùy, người dân ngụ P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho hay, trước kia chị hay đặt mua các mặt hàng thời trang qua mạng hoặc mua tại các thương hiệu ngoại có cửa hàng ở TP.HCM do các sản phẩm này cập nhật xu hướng thời trang nhanh, mẫu mã bắt mắt, hợp thời. “Vào đầu năm nay, khi được một người bạn tặng chiếc váy từ thương hiệu IVY moda, tôi rất bất ngờ vì sản phẩm này có chất liệu, kiểu dáng không hề thua kém bất cứ hãng thời trang ngoại nào. Hiện IVY moda có một số cửa hàng tại nhiều khu vực trung tâm TP.Biên Hòa, lại thường xuyên có những chương trình ưu đãi, khuyến mãi nên tôi hay ghé mua, lựa chọn được nhiều sản phẩm quần áo khá ưng ý” - chị Thủy chia sẻ.

Ngoài ra, thị trường “thời trang nhanh” còn có nhiều thương hiệu Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, ưa chuộng: Eva de Eva, Hnoss, Elise, Marc, D.CHIC, Miki, Cocosin… và ở những vị trí cạnh tranh không thua kém hàng ngoại.

* Thay đổi để thích ứng

Để xác định hướng đi đúng đắn, ngoài việc nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, các DN Việt còn phải tiến hành thay đổi từ thiết kế, sản xuất, phân phối đến marketing mới có thể mang lại sự khác biệt và độ nhận diện thương hiệu trong ngành thời trang, sánh ngang với các thương hiệu quốc tế, ít nhất là trên “sân nhà”.

Khoảng vài năm trở lại đây, Biti’s - thương hiệu giày dép thuần Việt - đã trở thành điểm sáng cho ngành thời trang sản xuất trong nước. Với những lợi thế về dây chuyền sản xuất trong nước cùng tốc độ cập nhật xu hướng, Biti’s hiện cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm hợp thời trang, phổ biến trong cộng đồng giới trẻ song song với những loại sản phẩm truyền thống “ăn chắc mặc bền”.

Biti’s liên tục mang đến những bộ sưu tập mới, độc đáo kết hợp với các nhà thiết kế trong nước lẫn quốc tế nhằm mang lại những cải tiến vượt bậc về công nghệ, thiết kế, đặc biệt là vẫn hợp lý về giá thành.

Anh Hoàng Gia (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Từ khi Biti’s có cuộc “đại tu” với dòng Biti’s Hunter, tôi mua về dùng và thấy khá ưng ý vì đôi giày thể thao này có màu sắc nổi bật, trẻ trung cùng với kiểu dáng gọn gàng, phù hợp với giới trẻ năng động, hiện đại. Hơn nữa mức giá trung bình từ 650-900 ngàn đồng/đôi so với chất lượng bền bỉ, vốn là giá trị cốt lõi của thương hiệu này, thì thật sự là một lựa chọn vô cùng hợp lý cho người tiêu dùng”.

Ngoài ra, các thương hiệu Việt như: Vascara, Juno, Couple TX… phát triển mạnh trên thị trường vài năm qua là do có tư duy kinh doanh mới, nắm vững thị hiếu để nhanh chóng cập nhật xu hướng, đồng thời vẫn đảm bảo về mặt chất lượng, khẳng định được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng…

Lam Phương

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích