Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồ Gia Măng bắt đầu tích nước tưới

04:06, 05/06/2020

Sau gần 5 năm triển khai thi công, đến nay công trình hồ chứa nước gia măng của H.Xuân Lộc đã hoàn tất và đưa vào sử dụng tích trữ nước tưới.

Sau gần 5 năm triển khai thi công, đến nay công trình hồ chứa nước gia măng của H.Xuân Lộc đã hoàn tất và đưa vào sử dụng tích trữ nước tưới.

Dự án Hồ Gia Măng đã hoàn tất
Dự án Hồ Gia Măng đã hoàn tất

Đây là công trình thủy lợi trọng điểm được UBND tỉnh đầu tư tại H.Xuân Lộc nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương này.

* Dự trữ 4 triệu m3 nước

Năm 2015, UBND tỉnh quyết định đầu tư dự án Hồ chứa nước Gia Măng nhằm cung cấp nước tưới cho khoảng 600ha cây trồng ngắn ngày và cây trồng lâu năm canh tác tại các cánh đồng thuộc các xã Xuân Hiệp, Lang Minh và Xuân Tâm với tổng kinh phí đầu tư khoảng 350 tỷ đồng. Theo thiết kế, hồ chứa nước Gia Măng có công suất dự trữ khoảng 4 triệu m3 nước. Trong đó, diện tích vùng ngập khoảng 160ha, thuộc địa bàn 2 xã Xuân Hiệp và Xuân Tâm. Dự kiến công trình này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2017.

Tính đến nay, H.Xuân Lộc đã có 3 hồ thủy lợi lớn gồm Gia Ui, Núi Le và Gia Măng với dung lượng nước tích trữ khoảng 20 triệu m3. Hiện nay, huyện đang tiếp tục triển khai thêm dự án Hồ thủy lợi Gia Ui 2 nhằm cung cấp nước tưới cho khoảng 260ha cây trồng tại 2 xã Xuân Hưng và Xuân Hòa. Đồng thời, huyện tiếp tục kiến nghị Trung ương sớm triển khai dự án Trạm bơm La Ngà tại xã Xuân Bắc nhằm phục vụ nước tưới cho hàng ngàn ha cây trồng tại các xã: Xuân Bắc, Xuân Thọ, Suối Cao.

Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài, đặc biệt là mưa trái vụ khiến công trình lầy lội, máy móc cơ giới phải tạm ngưng thi công trong một thời gian dài. Hơn nữa vì lòng hồ không có tầng đất chống thấm như đã khảo sát trước kia nên đơn vị thi công phải mất nhiều thời gian để xử lý kỹ thuật cho phần chống thấm thân đập.

Theo ông Hồ Văn Chiến, Trưởng trạm khai thác các công trình thủy lợi khu vực Xuân Lộc - Long Khánh - Cẩm Mỹ thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai, sau 5 năm triển khai thi công, đến nay công trình hồ Gia Măng đã hoàn tất phần đập nước, hệ thống kênh chính, kênh N1 và đường dẫn từ quốc lộ 1 và hồ chứa. Để đáp ứng nước tưới cho các cánh đồng trong mùa hạn tới, hiện nay đơn vị đang khẩn trương triển khai các phương án tích trữ nước, phấn đấu cuối mùa mưa năm nay, trữ lượng nước ở hồ Gia Măng sẽ đạt đỉnh, tức khoảng 4 triệu m3 như thiết kế.

* Gỡ khó cho nông dân

Xuân Hiệp, Lang Minh, Xuân Tâm là vùng đất nông nghiệp màu mỡ, thích hợp để triển khai các mô hình kinh tế nông nghiệp có hiệu quả cao. Tuy nhiên, vì không có thủy lợi, việc canh tác của bà con nông dân lâu nay chỉ phụ thuộc vào nước trời hoặc giếng khoan nên rất khó khăn. Nhiều diện tích nông dân chỉ canh tác được 1 vụ lúa/năm, thời gian còn lại đều bỏ hoang.

Ông Nguyễn Văn Tây, nông dân ấp Tam Hiệp, xã Xuân Hiệp chia sẻ, khu vực này rất khó khăn về nguồn nước, mùa nắng thường thiếu nước trầm trọng. Nếu hộ nào có giếng khoan thì cũng bị nhiễm phèn nặng, có tưới thì cây cũng không thể phát triển được. “Do vậy, cả cánh đồng rộng lớn này bà con chỉ canh tác được 1 vụ lúa, các mùa còn lại để cỏ mọc chăn thả gia súc. Nếu năm nay hồ Gia Măng tích trữ được nước thì bà con có thể canh tác được từ 2-3 vụ/năm” - ông Tây nói.

Ông Phan Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Tâm cho hay, khi đi vào hoạt động, hồ chứa nước Gia Măng sẽ cung cấp nước tưới cho khoảng 50ha cây ăn quả tại khu vực ấp 6, đặc biệt là tại HTX Cây ăn quả Đồng Tiến. Theo đó, địa phương sẽ tiếp tục vận động người dân chuyển đổi canh tác từ cây điều, cây tràm lai sang các loại cây ăn quả cho thu nhập cao hơn.

Bà Lê Thị Hiệp, Trưởng phòng NN-PTNT H.Xuân Lộc cho biết, do thiếu nước tưới nên nhiều diện tích tại cánh đồng xã Xuân Hiệp, Lang Minh, Xuân Tâm chỉ canh tác được 1-2 vụ lúa, vụ bắp/năm, hiệu quả kinh tế mang lại cho người nông dân rất thấp. Người nông dân muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hay thâm canh tăng vụ cũng không thể được vì thiếu hụt nguồn nước tưới. Công trình thủy lợi hồ Gia Măng đi vào hoạt động sẽ góp phần vực dậy kinh tế nông nghiệp cho các địa phương trên. Cũng theo bà Lê Thị Hiệp: “Ngoài chức năng cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, vừa qua, UBND tỉnh cũng đã chấp thuận việc bổ sung chức năng cung cấp nước để xử lý nước sinh hoạt đối với hồ Gia Măng nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại các xã: Xuân Hiệp, Lang Minh, Suối Cát...”.       

Hải Đình

Tin xem nhiều