Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ vọng vào FTA Việt Nam - Hàn Quốc

09:05, 11/05/2020

Sau hơn 4 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, giao thương giữa hai nước tăng nhanh. Dự tính, thương mại giữa hai bên sẽ còn tăng nhanh trong những năm tới.

Sau hơn 4 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực, giao thương giữa Việt Nam và Hàn Quốc tăng nhanh. Với Đồng Nai, Hàn Quốc là thị trường lớn trong xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa. Dự tính thương mại giữa hai bên sẽ tăng nhanh trong những năm tới.

Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) nhập khẩu nhiều vải từ Hàn Quốc để may các loại chăn, drap, gối. Ảnh: H.Giang
Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) nhập khẩu nhiều vải từ Hàn Quốc để may các loại chăn, drap, gối. Ảnh: H.Giang

Theo Sở Công thương, kim ngạch xuất, nhập khẩu của Đồng Nai và Hàn Quốc 4 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 1 tỷ USD. Trong đó, các doanh nghiệp (DN) Đồng Nai nhập khẩu từ Hàn Quốc hơn 748 triệu USD và xuất khẩu khoảng 270 triệu USD.

* Đối tác lớn của Đồng Nai

VKFTA có hiệu lực vào ngày 20-12-2015 đã giúp cho thương mại giữa Hàn Quốc và tỉnh tăng nhanh, trong 4 năm qua, xuất, nhập khẩu giữa Đồng Nai - Hàn Quốc tăng 14-18%/năm. Đến nay, Hàn Quốc đã trở thành một trong 4 đối tác giao thương lớn của Đồng Nai, chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Cụ thể, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Đồng Nai. Mặt hàng DN Đồng Nai xuất khẩu sang Hàn Quốc nhiều là xơ sợi dệt, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị, phụ tùng và dệt may.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Đồng Nai chỉ sau Trung Quốc. Hiện nay, cán cân thương mại đang nghiêng về phía Hàn Quốc và DN Đồng Nai nhập nhiều sản phẩm đầu vào cho sản xuất công nghiệp như: chất dẻo, sắt thép, kim loại, vải, hóa chất, máy móc, thiết bị...

Ông Phạm Thế Linh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thế Linh (TP.Biên Hòa) cho biết: “Công ty đang nhập khẩu rất nhiều vải và nguyên liệu từ Hàn Quốc để sản xuất các loại chăn, drap, gối, nệm tiêu thụ ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Công ty chọn nhập khẩu nguyên liệu từ thị trường trên là vì chất lượng sản phẩm cao, mẫu mã đa dạng, phong phú”. Theo lộ trình của VKFTA, các loại thuế nhập khẩu, xuất khẩu với Hàn Quốc đang giảm dần về 0% nên các DN tại Đồng Nai đã tận dụng các ưu đãi mở rộng thương mại.

Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) cho hay: “VKFTA đã giúp cho hàng hóa của DN Việt vào thị trường Hàn Quốc thuận lợi hơn và tăng được khả năng cạnh tranh với những sản phẩm cùng loại của nước khác. Khoảng 4 năm nay, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng găng tay cao su của Nam Long vào Hàn Quốc tăng cao. Đối tác từ Hàn Quốc đến đặt hàng trực tiếp với Nam Long ngày một nhiều”.

* Cân bằng cán cân thương mại

Kế hoạch của Việt Nam là năm 2020, thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ đạt 100 tỷ USD. Đồng thời, phía Việt Nam cũng sẽ tháo gỡ các khó khăn, tạo cơ hội cho DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc để cân bằng lại giao thương giữa hai nước. Tại Đồng Nai, Hàn Quốc đang là thị trường nhập siêu lớn với 478 triệu USD trong 4 tháng đầu năm 2020.

Khoảng 3 năm trở lại đây, các DN Đồng Nai đã chuyển hướng nhập khẩu từ Trung Quốc sang Hàn Quốc vì thị trường này có nhiều nguyên liệu cao cấp, đa dạng, giá cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu của các đơn hàng đòi hỏi cao về chất lượng cũng như mẫu mã. Trong 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào Hàn Quốc tăng 6% và nhập khẩu giảm hơn 12%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giao thương giữa hai thị trường gặp nhiều khó khăn dẫn đến tăng trưởng chậm lại. 

Cuối tháng 1-2020, ông Heo Seong-gon, Thị trưởng TP.Gimhae thuộc tỉnh Gyeongnam (Hàn Quốc) đã có chuyến thăm và làm việc với Đồng Nai nhằm mở rộng hợp tác trên lĩnh vực kinh tế. Theo ông Heo Seong-gon, TP.Gimhae có khoảng 7,5 ngàn DN. Trong đó, có cả ngàn DN đang muốn mở rộng đầu tư, liên kết với DN nước ngoài để sản xuất và xuất, nhập khẩu hàng hóa. Với Việt Nam, các DN TP.Gimhae rất chú ý đến Đồng Nai, vì đây là nơi có nhiều DN Hàn Quốc đang hoạt động, rất dễ tăng thương mại song phương.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Hàn Quốc đã đầu tư vào Đồng Nai hơn 400 dự án với tổng vốn đăng ký trên 6,6 tỷ USD. Đa số các DN Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh khá thành công. Đồng Nai coi Hàn Quốc là thị trường tiềm năng nên hằng năm thường tổ chức các chuyến xúc tiến đầu tư thương mại để thu hút đầu tư và tăng kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa hai bên.

Hiện nay, dịch Covid-19 trong nước đã được khống chế, tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng dần được kiểm soát, các DN Đồng Nai cũng như cả nước đang dồn lực để phục hồi sản xuất, tăng xuất khẩu để bù lại những thiệt hại trong thời gian qua. Dự kiến từ tháng 6-2020, các DN sẽ tăng tốc trong sản xuất, xuất khẩu. Hàn Quốc là thị trường được nhiều DN Đồng Nai chú ý, khả năng thương mại song phương sẽ đạt 3,5 tỷ USD trong năm 2020.

Hiện nay, Hàn Quốc đang dẫn đầu trong 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai. Khoảng 4-5 năm trở lại đây, có làn sóng DN Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh nhằm tận dụng các ưu đãi từ VKFTA.

Hương Giang

Tin xem nhiều