Báo Đồng Nai điện tử
En

Kích cầu cho thị trường ô tô

04:05, 11/05/2020

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến cho doanh thu bị sụt giảm, thị trường ô tô bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc hơn. Nhiều hãng xe tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu.

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến cho doanh thu bị sụt giảm, thị trường ô tô bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc hơn. Nhiều hãng xe tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu.

 Khách hàng đến tham khảo mua xe tại một đại lý ô tô trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa
Khách hàng đến tham khảo mua xe tại một đại lý ô tô trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa

* Chững lại vì dịch Covid-19

Trước những tác động của dịch Covid-19, thị trường ô tô trong nước bị giảm sút mạnh về doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Hiệp hội Các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý I-2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28%, trong khi đó xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.    

Đại diện một đại lý ô tô ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa chia sẻ, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu của người dân chững lại. Trong khoảng 4 tháng đầu năm 2020, lượng khách đặt mua xe của đại lý giảm khoảng 50-60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Thượng Văn Nam, Giám đốc kinh doanh của Đại lý Ford Đồng Nai (trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa) cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 4 tháng đầu năm 2020, lượng khách đặt xe tại đại lý giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số dòng xe nhập bị thiếu hàng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn trước tác động của dịch bệnh. Sau khi việc giãn cách xã hội được nới lỏng, nhu cầu mua ô tô bắt đầu có dấu hiệu khả quan.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nhập khẩu giảm 35,2% về lượng và giảm 36,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Ô tô nhập khẩu chủ yếu từ 2 thị trường chính là Indonesia và Thái Lan. Chủng loại xe có số lượng nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn là xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống...

* Nhiều gói kích cầu mua xe

Khảo sát nhiều đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa vào dịp này cho thấy, sang tháng 5, các hãng xe và đại lý đua nhau đưa ra các chương trình ưu đãi lớn lên tới hàng trăm triệu đồng để kích cầu tiêu dùng khi nền kinh tế vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Bộ KH-ĐT đã xây dựng Dự thảo nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong dự thảo có nêu giải pháp nhằm kích cầu ngành ô tô, gồm việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020, đồng thời xây dựng các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội.

Ông Thượng Văn Nam cho biết thêm, nhiều dòng xe của hãng có chương trình giảm giá, trong đó các dòng xe bán chạy như: Everest giảm 30-40 triệu đồng, có giá niêm yết khoảng 1-1,4 tỷ đồng; dòng Ecosport hiện tại giảm 30-40 triệu đồng, có giá khoảng 530-650 triệu đồng; dòng Ranger giảm từ 10-15 triệu đồng tùy dòng, có giá cao nhất khoảng 918 triệu đồng… Riêng dòng Ranger Raptor chưa có chương trình giảm giá, dòng Ecosport sẽ cập nhật giá mới trong vài ngày tới.

Ông Nguyễn Tiến Hảo, đại diện Phòng Kinh doanh của Đại lý Honda Biên Hòa (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, giá niêm yết của các dòng xe bán chạy như: City vào khoảng 559-599 triệu đồng, giảm từ 20-30 triệu đồng; CR-V từ 998 triệu đồng đến gần 1,1 tỷ đồng, giảm từ 40-50 triệu đồng đối với phiên bản năm 2020 và giảm đến 80 triệu đồng đối với phiên bản năm 2019; dòng HR-V hiện có giá niêm yết từ 789-830 triệu đồng, giảm khoảng 50 triệu đồng...

Tương tự, ông Lê Hùng Cường, Trưởng nhóm kinh doanh của Đại lý VinFast Biên Hòa (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, VinFast áp dụng chính sách ưu đãi từ đầu tháng 5 vừa qua, mức giảm giá với các phiên bản của Lux A2.0 và Lux SA2.0 có thể lên đến gần 300 triệu đồng áp dụng cho trường hợp thanh toán một lần, dòng Fadil giảm khoảng 10% so với giá niêm yết. Trong trường hợp lựa chọn hình thức mua xe trả góp, mức giá Fadil vẫn giữ nguyên như giá niêm yết. Trong khi giá bán mẫu sedan Lux A2.0, dòng Lux SA2.0 giảm khoảng 100-120 triệu đồng so với giá niêm yết.

Tại Đại lý Mazda Biên Hòa (P.An Bình, TP.Biên Hòa), hiện  đại lý đang áp dụng chương trình giảm giá khi khách hàng mua xe: CX5 giảm tới 85 triệu đồng, Madaz 3 giảm từ 10-60 triệu đồng tùy phiên bản...            

            Hải Quân

Tin xem nhiều