Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục đối mặt nguy cơ ngập lụt khi mùa mưa tới

04:05, 07/05/2020

Các dự án thoát nước, chống ngập úng đang gặp nhiều khó khăn khi triển khai khiến nguy cơ bị ngập lụt khi mưa lớn đối với khu vực phía Nam TP.Biên Hòa trong mùa mưa năm nay vẫn rất lớn.

Các dự án thoát nước, chống ngập úng đang gặp nhiều khó khăn khi triển khai khiến nguy cơ bị ngập lụt khi mưa lớn đối với khu vực phía Nam TP.Biên Hòa trong mùa mưa năm nay vẫn rất lớn.

Người dân vất vả di chuyển trên quốc lộ 51 khi đường bị ngập sau trận mưa lớn vào cuối năm 2019
Người dân vất vả di chuyển trên quốc lộ 51 khi đường bị ngập sau trận mưa lớn vào cuối năm 2019

Khu vực phía Nam TP.Biên Hòa gồm các phường: Long Bình, Long Bình Tân, An Hòa, Phước Tân nhiều năm nay vẫn được xem là “điểm nóng” về tình trạng ngập lụt khi có mưa lớn.

* “Điểm nóng” ngập lụt

Nằm ở khu vực hạ lưu của các suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan, các phường: Long Bình, Long Bình Tân, An Hòa, Phước Tân thường xuyên phải chịu cảnh ngập lụt khi có mưa lớn. Những năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa nhanh, các con suối bị lấn chiếm, thu hẹp dòng chảy trong khi hệ thống thoát nước chưa có khiến cho tình trạng ngập úng khi trời mưa lớn tại khu vực này càng trở nên trầm trọng.

Bà Lương Thị Chi, một người dân KP.1, P.Long Bình Tân cho hay, những năm gần đây, người dân tại khu vực này thường xuyên phải “sống chung” với ngập lụt khi trời mưa. Để đối phó với thực trạng này, nhiều nhà dân đã phải thực hiện nâng cao nền nhà nhiều lần nhưng vẫn không “thoát” được ngập lụt. “Người dân ở đây cứ thấy mưa là sợ, bởi vì cứ mưa là ngập” - bà Lương Thị Chi cho hay.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, dự báo mùa khô năm nay sẽ kết thúc vào cuối tháng 4. Từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, trên địa bàn tỉnh sẽ xuất hiện mưa chuyển mùa. Khoảng giữa đến cuối tháng 5 thì chính thức bước vào mùa mưa.

Nhiều khu vực tại địa bàn các phường phía Nam TP.Biên Hòa hiện nay đã trở thành những “điểm nóng” về ngập lụt khi trời mưa do tần suất bị ngập lụt dày đặc như: trên quốc lộ 51 khu vực vòng xoay Cổng 11; khu vực Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh; ấp Vườn Dừa, P.Phước Tân…

Theo UBND TP.Biên Hòa, trước đây, tình trạng ngập lụt khi trời mưa trên địa bàn thành phố diễn ra khá phức tạp. Cao điểm, theo thống kê có đến hơn 20 điểm thường xuyên bị ngập lụt khi trời mưa trên địa bàn thành phố. Những năm gần đây, thành phố đã triển khai hàng loạt dự án chống ngập để giải quyết tình trạng ngập lụt khi trời mưa tại các điểm ngập này.

Đến nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã có 8 điểm ngập được xử lý xong, trong đó có những khu vực từng là những “điểm nóng” ngập lụt như: khu vực cầu Săn Máu và cầu Xóm Mai; khu vực ngã tư Lạc Cường; đường Nguyễn Ái Quốc tại khu vực chợ Tân Phong…

Tuy nhiên, đối với các điểm ngập nằm trên địa bàn các phường thuộc phía Nam TP.Biên Hòa hiện vẫn chưa được xử lý. Điều này khiến cho nguy cơ bị ngập lụt đối với khu vực này sẽ tiếp tục tiếp diễn, nhất là vào mùa mưa sắp tới.

* Các dự án chống ngập chậm tiến độ

Để giải quyết tình trạng ngập lụt khi mưa lớn tại khu vực phía Nam TP.Biên Hòa, các dự án chống ngập cũng đã được triển khai thực hiện. Cụ thể, có 2 dự án chống ngập cho khu vực này đã được phê duyệt thực hiện gồm: dự án Chống ngập khu vực các suối Chùa, suối Bà Lúa, suối Cầu Quan và dự án xử lý tình trạng ngập nước cục bộ trên quốc lộ 51 và vòng xoay Cổng 11.

Do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phương án thi công nên các dự án dù đã được phê duyệt từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án Chống ngập khu vực các suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan, dự kiến dự án này sẽ được khởi công thực hiện trong tháng 5-2020. Hiện nay, đơn vị đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp công trình gồm hơn 5km kênh suối và 5 cầu bắc qua các con suối này.

Tuy nhiên, hiện nay dự án này đang gặp khó khăn là chưa được bàn giao mặt bằng (do UBND TP.Biên Hòa thực hiện). Nguyên nhân là do công tác xác nhận nguồn gốc đất, thẩm tra nguồn gốc đất ở các phường An Hòa, Long Bình Tân gặp khó khăn và kéo dài, không đảm bảo thời gian theo quy định. Bên cạnh đó, hiện nay giá đất cụ thể của dự án cũng chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở lập phương án bồi thường. “Việc khởi công chậm trong khi mùa mưa đã đến gần nên việc thi công sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu kéo dài thực trạng thiếu mặt bằng để thi công dự án thì nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa tới vẫn sẽ rất căng thẳng” - ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết.

Đáng nói, theo kế hoạch ban đầu dự án Chống ngập khu vực các suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan sẽ được khởi công thực hiện từ năm 2018 và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Tương tự, dự án xử lý tình trạng ngập nước cục bộ trên quốc lộ 51 và vòng xoay Cổng 11 cũng đang trong tình trạng chậm tiến độ. Dự án này gồm có 2 hạng mục công trình gồm: xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước nhằm tránh chảy tràn và gây ngập cho khu vực vòng xoay Cổng 11 và thi công hệ thống thoát nước ở vị trí ngập khu vực Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, KP.1, P.Long Bình Tân.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho hay, việc thi công hệ thống thoát nước ở vị trí ngập khu vực Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh theo dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 5 này. Tuy nhiên, do mùa mưa đã cận kề nên việc thi công sẽ gặp bất lợi và sẽ khó hoàn thành trước mùa mưa.

Trong khi đó, việc xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước nhằm tránh chảy tràn và gây ngập cho khu vực vòng xoay Cổng 11 theo dự kiến phải đến đầu quý IV-2020 mới có thể khởi công được. “Hiện hồ sơ dự án đã được phê duyệt và đang triển khai bước thiết kế. Tuy nhiên, để thực hiện dự án này thì thời gian di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực này mất rất nhiều thời gian” - ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích