Báo Đồng Nai điện tử
En

Đi tìm lời giải cho cơn khát "sống xanh" tại Biên Hòa

06:05, 09/05/2020

Những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, các nhu cầu về vật chất và tinh thần của người dân Biên Hòa nói riêng và Đồng Nai nói chung đã liên tục được cải thiện. Rất nhiều người đang hướng về lối "sống xanh", mong muốn một không gian sống hiện đại, nhưng lại gần gũi với thiên nhiên trong lành.

Những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, các nhu cầu về vật chất và tinh thần của người dân Biên Hòa nói riêng và Đồng Nai nói chung đã liên tục được cải thiện. Rất nhiều người đang hướng về lối “sống xanh”, mong muốn một không gian sống hiện đại, nhưng lại gần gũi với thiên nhiên trong lành.

Ngày càng nhiều người dân có xu hướng lựa chọn không gian sống xanh, tốt cho sức khỏe
Ngày càng nhiều người dân có xu hướng lựa chọn không gian sống xanh, tốt cho sức khỏe

* Nhu cầu “sống xanh” tăng cao

Có một thực tế là song song với quá trình phát triển về sản xuất, công nghiệp, môi trường sẽ ngày càng bị ô nhiễm. Tại Đồng Nai, dù chỉ số chất lượng không khí AQI vẫn nằm trong ngưỡng an toàn, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra cục bộ tại một số nút giao thông có mật độ tập trung phương tiện cao vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó một số cụm công nghiệp như Dốc 47, Hố Nai 3, Phước Tân, Tân An có nồng độ bụi vượt so với quy chuẩn. Đây là điều dễ hiểu với một địa phương phát triển mạnh về công nghiệp.

Số liệu của Bộ Y tế cho thấy, trung bình mỗi năm có hàng chục nghìn người mắc các bệnh liên quan đến hô hấp do ô nhiễm không khí, chiếm 3-4% tổng dân số. Trong đó, tỷ lệ mắc bệnh ở đô thị phát triển cao hơn khá nhiều so với đô thị ít phát triển.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng nhanh khiến Việt Nam đứng trước bài toán khó về phát triển đô thị với nhiệm vụ hài hòa môi trường sống và sống bền vững. Trong đó, các đô thị lớn phải đối mặt với nhiều vấn đề như kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, tình hình úng ngập, ùn tắc giao thông… và các thách thức liên quan đến môi trường, biến đổi khí hậu ngày càng lớn.

Chính vì thế, nhu cầu sống xanh ngày càng trở nên cấp thiết và quan trọng, đặc biệt là tại một thành phố lớn như Biên Hòa. Theo một nghiên cứu đăng tải trên Mova International, 35% người tiêu dùng tại các nước phát triển sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, đặc biệt là nhà ở. Con số này được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng lên qua các năm. Thực tế cũng cho thấy, mối quan tâm dành cho sức khỏe đang được nhiều người Việt ưu tiên hơn.

* Chưa có nhiều lựa chọn

Trong bối cảnh đó, việc phát triển các khu đô thị sinh thái liền kề thành phố lớn là giải pháp hiệu quả cải thiện không gian đô thị theo hướng phát triển bền vững, giải quyết nhiều bất cập hiện nay. Do là nhu cầu chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây, các mô hình đô thị “xanh” chưa phổ biến tại Việt Nam. Tại Biên Hòa, Đồng Nai, việc đi tìm nguồn nước cho “cơn khát” lại càng khó khăn. Vì trên thực tế, khi mật độ dân số ngày càng đông, các quỹ đất ngày càng bị thu hẹp, rất khó để có thể đầu tư một khu đô thị sinh thái rộng hàng trăm hay hàng ngàn hecta với cảnh quan thiên nhiên thoáng mát. Bên cạnh đó, những nơi này cùng lúc phải đảm bảo tính hiện đại, tiện ích đồng bộ.

Dù vậy, người dân Đồng Nai nói chung và Biên Hòa nói riêng vẫn có những lựa chọn để thỏa mãn mong muốn “sống xanh” của mình. Với những cam kết mạnh mẽ mới đây của lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông hứa hẹn tạo ra đòn bẩy cho thị trường bất động sản Đồng Nai. Khi đó, thị trường bất động sản sẽ trở nên rất sôi động với sự tham gia của nhiều “ông lớn”, và chắc chắn nhu cầu “sống xanh” của người dân địa phương và nguồn lao động chất lượng cao tại Đồng Nai được đáp ứng.

Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City quy mô 1.000 ha được xem là nguồn nước mát lành giải cơn khát sống xanh của người dân Đồng Nai
Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City quy mô 1.000 ha được xem là nguồn nước mát lành giải cơn khát sống xanh của người dân Đồng Nai

Một trong những nhà đầu tư tiên phong tại Đồng Nai là Novaland. Vừa qua, tập đoàn bất động sản này đã chính thức khai trương nhà mẫu Deluxe Green House tại khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City. Ngôi nhà mẫu này được lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Địa Trung Hải, đề cao yếu tố thiên nhiên với nhiều mảng xanh trong không gian sống.

Song song đó, Novaland cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công dự án khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City để kịp đón các cư dân đầu tiên vào năm 2023. Đây là dự án được phát triển theo mô hình đô thị sinh thái với quỹ đất rộng lớn với quy mô lên đến gần 1.000 ha, dành đến hơn 70% cho cảnh quan xanh và các tiện ích nội khu hiện đại, đẳng cấp như trường học, bệnh viện, công viên ven sông, quảng trường, khu cắm trại, bến du thuyền, trung tâm thể thao đa năng...

Không gian sống xanh tích hợp tiện ích hoàn chỉnh, hiện đại tại Aqua City
Không gian sống xanh tích hợp tiện ích hoàn chỉnh, hiện đại tại Aqua City

Tọa lạc trên đường Hương Lộ 2 kéo dài từ quốc lộ 51 kết nối vào cao tốc Long Thành Dầy giây, vị trí của Aqua City cũng mang đến tiềm năng đầu tư lớn. Khi các dự án hạ tầng hoàn thiện, từ chỉ mất chưa đầy 10 phút để đến trung tâm TP. Biên Hòa, và khoảng 20 phút đến TP.HCM, hay Sân bay quốc tế Long Thành.

Sắp tới, cuộc cạnh tranh để phục vụ cho nhu cầu “sống xanh” chắn chắn sẽ sôi động hơn với sự vào cuộc của nhiều chủ đầu tư và nhu cầu sống xanh sống khỏe đang gia tăng nhanh chóng. Nhưng trước mắt, với sự nhanh chân của mình, Novaland đang tạo ra lợi thế không nhỏ trong cuộc đua này.

Quang Anh

Tin xem nhiều