Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng: Giờ là lúc tái khởi động nền kinh tế Việt Nam

05:05, 09/05/2020

(ĐN)- Sáng 9-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp có chủ đề "cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế". 

(ĐN)- Sáng 9-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp, chủ đề "cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế".  Hội nghị được trực tuyến tới 63 điểm cầu tại các địa phương trong cả nước và 30 điểm cầu các bộ, ngành Trung ương.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Khánh Lộc
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Khánh Lộc

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, cùng đại diện các Sở, ngành của tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến hàng tỷ người trên thế giới, gây tác động, suy thoái đối với mọi ngành, lĩnh vực. Trong quý 1 vừa qua, Việt Nam đạt mức tăng trưởng hơn 3,8%. Dù là mức thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng con số này vẫn cao so với tình hình chung của thế giới.

Thủ tướng khẳng định, khi các lệnh giãn cách được nới lỏng, trạng thái bình thường mới được thiết lập, giờ là lúc khởi động lại nền kinh tế Việt Nam, phấn đấu GDP đạt mức tăng trưởng trên 5%. Trong đó, Việt Nam tập trung vào 5 mũi giáp công là: thu hút đầu tư trong nước; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; đẩy mạnh xuất khẩu; đẩy mạnh đầu tư công và khuyến khích tiêu dùng nội địa.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, theo khảo sát, khoảng 86% doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Dự kiến doanh thu 4 tháng đầu năm của các doanh nghiệp sẽ giảm 30% so cùng kỳ năm 2019. Những khó khăn lớn của doanh nghiệp là thiếu vốn, dòng tiền, thị trường bị thu hẹp.

Bộ Kế hoạch đầu tư đã đề xuất một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới đó là tập trung phục hồi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gãy; kích cầu, phát triển thị trường nội địa; đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại, đầu tư; khai thác tối đa lợi thế của các hiệp định thương mại tự do mới…

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị các cơ quan và tổ chức có liên quan cần thúc đẩy thực thi các chính sách, chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ một cách thật nhanh, hiệu quả, minh bạch. Đại diện VCCI cũng đề xuất việc giãn cách, miễn, giảm các loại thuế, phí, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt, tránh nguy cơ phá sản.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội đánh giá cao các biện pháp quyết liệt, kịp thời của Chính phủ trong việc phòng, chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp, hiệp hội cũng mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hơn nữa thông qua cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh nền kinh tế số, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, doanh nghiệp là lực lượng chủ chốt trên mặt trận kinh tế. Hiện nay, doanh nghiệp cần phải giữ 3 thứ, đó là giữ lao động; giữ và phát triển thị trường; giữ danh dự, bản lĩnh doanh nhân Việt Nam. Trên tinh thần đó, phải cải cách, tái cơ cấu doanh nghiệp phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Qua đó, Thủ tướng đặt ra 3 yêu cầu đối với các doanh nghiệp: Một là không được trông chờ, ỷ lại trong phát triển; Hai là phải tái cơ cấu, nâng cao trình độ quản trị để phát triển bền vững; Ba là áp dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ để nâng cao năng suất.

Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương tiếp thu ý kiến được đưa ra tại hội nghị và có chương trình hành động cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển. Các kiến nghị của doanh nghiệp phải được xử lý nhanh hơn, thuận lợi hơn, không làm mất thời cơ kinh doanh của doanh nghiệp. Một số vấn đề lớn mà các cơ quan Nhà nước phải quan tâm xử lý, đó là tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp, hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp cả về chính sách, chia sẻ cùng doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Đắc Nhân - Khánh Lộc

Tin xem nhiều