Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo nét đặc sắc riêng cho nông thôn mới kiểu mẫu

11:02, 23/02/2020

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh, trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, các địa phương của Đồng Nai không chọn thực hiện kiểu mẫu với các tiêu chí dễ dàng mà chọn giải quyết những vấn đề còn hạn chế, "nhắm" thẳng vào những khó khăn cố hữu của ngành nông nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh, trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, các địa phương của Đồng Nai không chọn thực hiện kiểu mẫu với các tiêu chí dễ dàng mà chọn giải quyết những vấn đề còn hạn chế, “nhắm” thẳng vào những khó khăn cố hữu của ngành nông nghiệp.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom). Ảnh: L.Q
Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom). Ảnh: L.Q

[links()]Trong phong trào “hậu NTM”, các địa phương đều nỗ lực khai thác tiềm năng, thế mạnh riêng để phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn.

* Khai thác thế mạnh riêng

Xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh hiện hình thành 2 nhóm rõ rệt: nông thôn giàu bản sắc dựa trên nền sản xuất nông nghiệp và nông thôn chịu ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa dựa trên nền tảng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

TP.Long Khánh là một trong những vùng đô thị dẫn đầu về thành tích xây dựng NTM của Đồng Nai. Nét nổi bật trong xây dựng NTM của thành phố này là đạt thành quả cao trong phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần giữ vững và nâng chất cho “hậu NTM”. Theo ông Lê Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh, năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của thành phố đã đạt gần 62 triệu đồng/người/năm. Hiện các xã còn lại của thành phố đều đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, thành phố vẫn luôn nỗ lực nâng chất cho đời sống cho người dân nông thôn qua việc không ngừng nâng cao thu nhập của nông dân cũng như giữ môi trường xanh cho vùng nông thôn bằng việc ứng dụng công nghệ cao để sản xuất sạch gắn với nhân rộng mô hình du lịch phục vụ cho khu đô thị.

Trong định hướng phát triển lên thành phố, Đảng bộ, chính quyền huyện Nhơn Trạch cũng luôn đặt nông nghiệp, nông thôn, nông dân ở vị trí chiến lược. Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết: “Với phương châm người dân có khá, giàu thì mới có điều kiện đóng góp xây dựng NTM, Nhơn Trạch đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo định hướng nông nghiệp phục vụ phát triển đô thị và sản xuất hàng hóa. “Huyện đã có nhiều bước tiến mới về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ thâm canh. Trong đó, địa phương chú trọng chuyển đổi dần một số diện tích trồng lúa, hoa màu sang sản xuất nông nghiệp đô thị như: hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh...” - ông Mỹ nói.

Cẩm Mỹ là huyện thuần nông nên định hướng xây dựng NTM nâng cao trên thế mạnh riêng của địa phương là chuyển đổi phát triển sản xuất bền vững theo quy mô hàng hóa lớn, đạt chuẩn an toàn. Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Thắng chia sẻ, toàn huyện đã hình thành được 17 vùng chuyên canh với diện tích gần 4,6 ngàn hécta cây trồng có sản phẩm an toàn được bao tiêu đầu ra. Nhiều dự án cánh đồng lớn hồ tiêu đạt chuẩn GlobalGAP; dự án cánh đồng lớn cây chuối già, chế biến thức ăn đại gia súc từ phế phẩm nông nghiệp... đang xuất khẩu tốt đi các thị trường khó tính.

* Phấn đấu đạt kiểu mẫu một cách thực chất

Hiện nay, Đồng Nai là tỉnh duy nhất trong cả nước có đủ 3 bộ tiêu chí NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Việc chuẩn bị của Đồng Nai cho những năm tiếp theo của “hậu NTM” cũng được thực hiện rất tốt và bài bản. Theo đó, huyện Xuân Lộc là một trong 4 huyện của cả nước được Trung ương chọn làm thí điểm huyện NTM kiểu mẫu. Đồng Nai đã phê duyệt Đề án xây dựng huyện Xuân Lộc đạt NTM kiểu mẫu theo hướng “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững”.

Đây là yêu cầu rất khó nhưng Xuân Lộc đang nỗ lực để đạt mục tiêu đề ra. Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho biết, Xuân Lộc đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các mục tiêu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Xuân Lộc cũng đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện. Huyện tập trung chỉ đạo thực hiện duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu ở cấp xã, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu cấp huyện. Tuy nhiên, địa phương cũng không lơ là trong việc rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện NTM của các xã không để phong trào bị tụt hậu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đưa ra yêu cầu cho phong trào “hậu NTM” tại Đồng Nai, các địa phương cần rà soát, xây dựng lại chương trình cụ thể, bám sát theo mục tiêu đề ra đồng thời tránh tình trạng chỉ tập trung cho các địa phương trọng điểm, lơ là các nơi còn lại khiến NTM có nguy cơ tụt hậu. Về sản xuất nông nghiệp, các địa phương phải xác định trọng tâm xuyên suốt là chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa nông nghiệp bền vững; tập trung xây dựng chuỗi liên kết dọc, liên kết ngang; thu hút đầu tư chế biến sâu; phát triển mạnh mô hình du lịch ở nông thôn…

Lê Quyên

 

Tin xem nhiều