Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội

04:02, 22/02/2020

Từ đầu năm 2020, UBND tỉnh đã triển khai các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ những dự án về nhà ở xã hội (NOXH) với mục tiêu giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp...

Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, năm 2020, Đồng Nai phải hoàn thành và đưa vào sử dụng 456 căn nhà ở xã hội (NOXH).

Khu nhà ở xã hội tại phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) sẽ hoàn thiện trong tháng 10-2020. Ảnh:H.Giang
Khu nhà ở xã hội tại phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) sẽ hoàn thiện trong tháng 10-2020. Ảnh:H.Giang

Từ đầu năm 2020, UBND tỉnh đã triển khai các giải pháp, đẩy nhanh tiến độ những dự án về NOXH với mục tiêu giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp và có thể hoàn thành vượt so với mục tiêu nghị quyết đề ra.

* Khởi động những dự án lớn

Theo Sở xây dựng, nhu cầu về NOXH tại Đồng Nai rất lớn, đặc biệt là những nơi có công nghiệp phát triển do người dân nhập cư đông. Mặc dù thực hiện dự án NOXH cho lợi nhuận không cao bằng nhà ở thương mại, nhưng đây là thị trường tiềm năng, cầu luôn lớn hơn cung nên doanh nghiệp đầu tư dự án sẽ gặp nhiều thuận lợi trong khâu bán sản phẩm.

Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 7 dự án NOXH đã và đang xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác 2.756 căn. Trong đó, có 3 dự án đã xây dựng xong và 4 dự án đang triển khai tiếp giai đoạn 2.

Dự kiến năm 2020, Đồng Nai sẽ khởi công khoảng 5 dự án NOXH tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh cùng 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành. Trong đó, 3 dự án có sẵn nhà đầu tư và 2 dự án đang trong quá trình đấu thầu để lựa chọn doanh nghiệp thực hiện dự án. Những khu đất sẽ làm các dự án NOXH nói trên đều đã có sẵn đất sạch, do đó nhà đầu tư khá thuận lợi trong việc triển khai.

Ông Phan Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO (huyện Nhơn Trạch) cho biết: “Công ty đang hoàn tất thủ tục để tháng 6-2020 khởi công dự án Khu nhà ở công nhân ở thị trấn Hiệp Phước, xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) với quy mô gần 2 ngàn căn và tổng vốn khoảng 1.387 tỷ đồng. Trong đó có 74 căn nhà ở liên kế và 12 block chung cư cao khoảng 9 tầng. Khi hoàn thành, dự án giải quyết nơi ở cho khoảng 3,5 ngàn người”. Dự án trên sẽ được phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 từ năm 2020-2021 xây dựng hạ tầng kỹ thuật và 74 căn nhà ở liên kế, 2 block chung cư. Giai đoạn 2 từ năm 2022-2026 hoàn thành 10 block chung cư còn lại. 

Ông Đàm Thế Dân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần kinh doanh nhà Đồng Nai (TP.Biên Hòa) cho biết: “Trong tháng 3-2020, công ty khởi công dự án NOXH tại phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa), khoảng 2 năm sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Chung cư được thiết kế cao 22 tầng với 435 căn hộ”.

Dự án NOXH tại phường Bảo Vinh (TP.Long Khánh) do Công ty TNHH Thành Thắng làm chủ đầu tư, quy mô 1.054 căn NOXH, dự kiến sẽ khởi công trong năm nay. Năm 2023 hoàn thành một phần, năm 2025 hoàn thành toàn bộ dự án.

Hiện nay, TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom là nơi có nhu cầu khá lớn về NOXH cho người thu nhập thấp. UBND tỉnh đã quy hoạch hơn 200 hécta đất để mời gọi đầu tư NOXH, nhưng doanh nghiệp tham gia còn ít. Vì vậy, NOXH ở một số địa phương trong tỉnh cung không đủ cầu, hằng năm, HĐND tỉnh phải ban hành nghị quyết về số lượng NOXH phải hoàn thành trong từng năm.

* Khai thác 770 căn chung cư

Dự kiến trong năm 2020, có 3 dự án NOXH đưa vào khai thác với gần 770 căn chung cư tại TP.Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch.  Cụ thể là dự án Khu NOXH phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa), cao 23 tầng với 456 căn. “Hiện công ty đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để tháng 11-2020 hoàn thiện và tiến hành bàn giao căn hộ cho người mua đến sinh sống. Các căn hộ trong chung cư đã được bán hết cho các đối tượng thu nhập thấp và nhu cầu muốn mua vẫn còn rất nhiều” - ông Trần Như Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO (TP.Biên Hòa) chia sẻ.

 Bên cạnh đó, Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO đang gấp rút hoàn thành khoảng 170 căn chung cư để bán cho công nhân, người thu nhập thấp tại huyện Nhơn Trạch. Đây là doanh nghiệp đang triển khai 2 dự án NOXH lớn tại huyện Nhơn Trạch. “Trong tháng 7-2020, công ty sẽ hoàn tất và tiến hành mở bán 2 block chung cư cao 5 tầng. Căn hộ có nhiều diện tích khác nhau, từ 38-58m2 để người mua lựa chọn với giá bán khoảng 10 triệu đồng/m2. Khách hàng mua có nhu cầu vay vốn sẽ được công ty hỗ trợ, ký kết vay từ ngân hàng” - ông Phan Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO nói.

Công ty cổ phần Đệ Tam cũng đang triển khai dự án NOXH tại huyện Nhơn Trạch, quy mô 1.920 căn, đến nay đã hoàn thành 140 căn hộ và chuẩn bị bán.

Theo Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng, tỉnh đang mời gọi các doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia đấu thầu 2 dự án NOXH lớn tại huyện Long Thành và TP.Biên Hòa có tổng vốn 2.959 tỷ đồng. Trong đó, dự án NOXH tại phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) có quy mô hơn 1,4 hécta, tổng mức đầu tư khoảng 1.415 tỷ đồng, sẽ xây chung cư cao 20 tầng. Dự án thứ hai rộng 5 hécta, giáp khu dân cư xã Lộc An (huyện Long Thành), được thiết kế nhiều block chung cư cao 10 tầng, đáp ứng nơi ở cho 6 ngàn người dân. Vốn đầu tư dự án NOXH này là 1.544 tỷ đồng.

 Hương Giang

Tin xem nhiều