Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu dịch vụ phục vụ chuyên gia, doanh nghiệp nước ngoài

09:12, 19/12/2019

Đồng Nai là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), cùng với đó là số lượng lao động, chuyên gia người nước ngoài làm việc rất đông.

Đồng Nai là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), cùng với đó là số lượng lao động, chuyên gia người nước ngoài làm việc rất đông.

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 được định hướng trở thành khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ. Ảnh: V.Thế
Khu công nghiệp Biên Hòa 1 được định hướng trở thành khu trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ. Ảnh: V.Thế

Tuy nhiên, việc cung cấp các dịch vụ để sinh sống, giải trí, vui chơi dành cho các chuyên gia nước ngoài ở Đồng Nai còn khá ít ỏi.

* Thiếu dịch vụ chất lượng cao cho chuyên gia

Đồng Nai có số lượng lớn chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các nhà máy trong các khu công nghiệp. Số liệu từ Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai cho thấy, hiện có khoảng 6,5 ngàn lao động người nước ngoài đang làm việc trong các KCN.

Đa số lao động nước ngoài đến các KCN Đồng Nai việc là từ Đài Loan (Trung Quốc) gần 2 ngàn người, Hàn Quốc hơn 1,8 ngàn người, Trung Quốc trên 1,1 ngàn người, Nhật Bản gần 700 người và Thái Lan trên 210 người... còn lại là các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Những lao động đến từ nước ngoài có đến trên 85% là giám đốc điều hành, quản lý, chuyên gia trong các doanh nghiệp, còn lại là lao động kỹ thuật. Đây là điều kiện để phát triển các dịch vụ cao cấp phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi của họ song ở mảng này, Đồng Nai vẫn rất yếu.

Thực tế, hoặc do quá cận kề với TP. Hồ Chí Minh, hoặc do chưa thực sự chú trọng mà chưa có nhiều đơn vị tham gia đầu tư. Ngoài giải trí bằng dịch vụ đánh golf thì hầu như Đồng Nai chưa có dịch vụ nào xứng tầm.

Về vấn đề này, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (Sonadezi) cho hay Sonadezi là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ bất động sản KCN với hàng loạt KCN trên địa bàn tỉnh. Khi gặp gỡ doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các KCN này, bà cũng nhận được nhiều ý kiến là Đồng Nai vẫn thiếu các dịch vụ giải trí, vui chơi, thể thao... Điều này gây bất tiện trong sinh hoạt, vui chơi bởi các chuyên gia phải về TP.Hồ Chí Minh sinh sống trong khi hằng ngày vẫn làm việc ở Đồng Nai.

“Có một thực trạng là dịch vụ, đặc biệt dịch vụ chất lượng cao, cho chuyên gia nước ngoài còn rất thiếu. Ở Đồng Nai, ngoài đánh golf thì các ông chủ, chuyên gia nước ngoài không còn chỗ nào để thư giãn, giải trí. Thiết nghĩ tỉnh cần có giải pháp nghiên cứu để sớm cải thiện mảng dịch vụ này” - bà Đỗ Thị Thu Hằng kiến nghị.

Không chỉ giải trí, nghỉ ngơi mà dịch vụ nhà ở, căn hộ cho chuyên gia nước ngoài cũng còn rất thiếu. Ngoài số ít các tòa nhà như: The Pegasus Plaza, Amber Court... tại TP.Biên Hòa thì các căn hộ chung cư còn lại chủ yếu phục vụ phân khúc bình dân, nhà ở xã hội. Đi kèm với đó là những nhà hàng, ẩm thực phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản cũng mới chỉ bước đầu xuất hiện.

Đó là chưa kể, với hàng ngàn doanh nghiệp nước ngoài thì nhu cầu tổ chức hội nghị, sự kiện cũng rất lớn. Ngoài Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh chuyên về các sự kiện mang tính chất chính trị, xã hội và triển lãm, hội chợ thì TP.Biên Hòa còn có một số trung tâm khác với cơ sở hạ tầng khá quy mô và tập trung vào thế mạnh tổ chức tiệc, tiệc cưới như: Eros Palace, Golden Lotus, nhà hàng Cọ Dầu... Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, các địa điểm chuyên dành cho tổ chức sự kiện của tỉnh chưa nhiều và quy mô tương đối hạn chế. Hầu hết các trung tâm, địa điểm hiện có ở TP.Biên Hòa chủ yếu phục vụ nhu cầu tại chỗ. Do quá gần với TP.Hồ Chí Minh nên nhiều sự kiện lớn mang tính chất văn hóa, giải trí quy mô lớn vẫn chưa được các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức thường xuyên.

* Thu hút doanh nghiệp đầu tư

Nhận biết những điểm yếu trong du lịch, dịch vụ, thời gian qua Đồng Nai đã nỗ lực để thu hút đầu tư, xây dựng các khu du lịch như: Suối Mơ, núi Chứa Chan, Resort Cat Tien Jungle Logde, Bửu Long, Vườn Xoài, Giang Điền, Đảo Ó - Đồng Trường... Bên cạnh đó là một số dự án có quy mô lớn được đưa vào hoạt động gần đây như: Khách sạn The Mira Central Park, đạt tiêu chuẩn 5 sao, Resort Cat Tien Orchard Home (huyện Tân Phú), Resort Chibu (huyện Nhơn Trạch), khách sạn Quốc Thanh và Happy Son (TP.Long Khánh)... song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Trong chương trình phát triển du lịch tỉnh và quy hoạch du lịch tầm nhìn đến 2030, Đồng Nai cần 20 ngàn tỷ đồng để thực hiện thêm các dự án. Trong đó, dự án thấp nhất có vốn đầu tư khoảng 50 tỷ đồng và cao nhất gần 2 ngàn tỷ đồng. Đồng Nai cũng đã quy hoạch địa điểm hiện đang là KCN Biên Hòa 1 trở thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ có chất lượng tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lớn nước ngoài cũng đang rất quan tâm để đầu tư các khu đô thị thông minh, thành phố thông minh, KCN gắn với đô thị nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp, trong đó có đội ngũ chuyên gia quốc tế. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh Okada Hideyuki khẳng định, cũng giống như các quốc gia khác, Nhật Bản đang đẩy mạnh đầu tư vào Đồng Nai. Trong tương lai, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ kéo theo nhiều dịch vụ chất lượng cao được mở ra và Nhật Bản cũng đang quan tâm. Do đó, địa phương cần có các chính sách khuyến khích thu hút, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư.  

Văn Gia

Tin xem nhiều