Báo Đồng Nai điện tử
En

Chùm tin kinh tế

09:12, 17/12/2019

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy là 78%, cao hơn bình quân chung của cả nước khoảng 5%.

* Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp của Đồng Nai cao hơn cả nước 5%

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy là 78%, cao hơn bình quân chung của cả nước khoảng 5%.

Hiện cả nước có 326 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích đất tự nhiên đạt xấp xỉ 95,5 ngàn hécta; trong đó, diện tích đất công nghiệp cho thuê khoảng 65,6 ngàn hécta. Cả nước có 251 khu công nghiệp đi vào hoạt động, còn lại 75 khu công nghiệp đang trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng.

Các khu công nghiệp trong cả nước thu hút gần 3,7 triệu lao động đến làm việc. Riêng Đồng Nai các khu công nghiệp thu hút hơn 600 ngàn lao động làm việc.

                                          Hương Giang

* Vốn vay xây dựng nông thôn mới 62,2 ngàn tỷ đồng

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, dư nợ cho vay xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn tỉnh năm 2019 khoảng 62,2 ngàn tỷ đồng, tăng 32,5% so với cuối năm 2018. Theo đó, cho vay xây dựng nông thôn mới chiếm tỷ trọng gần 30% trong tổng dư nợ cho vay của tỉnh.

Nguồn vốn vay được các xã đầu tư vào các công trình hạ tầng kỹ thuật để tạo đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân tại các xã. Bên cạnh đó, nguồn vốn được hỗ trợ người dân đầu tư vào sản xuất, kinh doanh để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đồng Nai là tỉnh dành nguồn vốn cho nông thôn mới khá lớn, gấp 3 lần so với bình quân chung của cả nước. Hiệu quả mang lại là Đồng Nai trở thành một trong 2 tỉnh dẫn đầu cả nước vì đã hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, tỉnh có nhiều xã hoàn thành nông thôn mới nâng cao.

Nguyệt Hạ

* 354 dự án có thu hồi đất đang triển khai thực hiện

Theo UBND tỉnh, hiện nay trên địa bàn Đồng Nai có 354 dự án đang triển khai có thực hiện thu hồi đất. Tổng diện tích đất cần thu hồi, giải phóng mặt bằng cho các dự án này là hơn 8,6 ngàn hécta. Số hộ dân cần bố trí tái định cư khi thực hiện thu hồi đất cho các dự án này hơn 7,7 ngàn hộ.

Thời gian qua, việc thực hiện công tác thu hồi, đền bù, hỗ trợ, tái định cư để phục vụ triển khai các dự án còn chậm. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều dự án bị chậm tiến độ. Do đó, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị tổng kết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh. Qua đó đánh giá toàn diện nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc để có giải pháp hiệu quả. Đồng thời, xây dựng lại quy trình về thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư rút ngắn tối đa thời gian.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều