Báo Đồng Nai điện tử
En

Độc đáo đá, suối và thác ở Đồng Nai

09:12, 17/12/2019

Nói về đá, suối và thác ở Đồng Nai phải kể đến các thắng cảnh: đá Ba Chồng, làng nghề đá ở Bửu Long, thác Trị An, thác Đá Hàn, thác Mai... Với cảnh quan thiên nhiên đẹp kết hợp với sự đầu tư, chăm chút của con người đã tạo nên những điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách khi đến với Đồng Nai.

Nói về đá, suối và thác ở Đồng Nai phải kể đến các thắng cảnh: đá Ba Chồng, làng nghề đá ở Bửu Long, thác Trị An, thác Đá Hàn, thác Mai... Với cảnh quan thiên nhiên đẹp kết hợp với sự đầu tư, chăm chút của con người đã tạo nên những điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách khi đến với Đồng Nai.

Quần thể đá Ba Chồng (huyện Định Quán). Ảnh: tư liệu
Quần thể đá Ba Chồng (huyện Định Quán). Ảnh tư liệu

* “Sức hút” của đá

Nằm ven quốc lộ 20, cách ngã ba Dầu Giây 50km về hướng đi Đà Lạt, có một quần thể đá độc đáo, kỳ vĩ khiến ai đi ngang đây cũng phải trầm trồ. Đó là khu danh thắng đá Ba Chồng thuộc thị trấn Định Quán (huyện Định Quán).

Quần thể đá Ba Chồng là 3 cụm đá gồm: hòn Ba Chồng, núi đá Voi, hòn Dĩa. Nổi bật nhất trong quần thể này là hòn Ba Chồng có 3 hòn đá khổng lồ chồng lên nhau với chiều cao khoảng 36m. Hòn Ba Chồng là tên gọi dân gian chỉ về ba hòn đá nằm chồng lên nhau khá chông chênh. Trải qua hàng triệu năm dãi dầu mưa nắng, hòn Ba Chồng vẫn chênh vênh, sừng sững tạo ra một cảnh quan hùng vĩ.

Về phía Tây Bắc của quần thể đá Ba Chồng là hòn Dĩa vì hòn đá này có hình dáng giống như một chiếc dĩa to. Hòn đá hình dĩa này có hình chữ nhật không đều, một đầu to, một đầu nhỏ nhưng nằm trên một tảng đá nhỏ hơn rất nhiều với độ cao hơn 43m so với mặt đất.

Trong quần thể đá Ba Chồng còn có núi đá Voi, hay còn được gọi là núi Bạch Tượng, nằm về phía Tây Nam của khu thắng cảnh. Cụm đá này có hình như 2 con voi lớn nằm cạnh nhau. Trên đỉnh của hòn đá được ví như con voi đực còn có tượng phật Thích Ca khổng lồ được xây vào những năm đầu của thập niên 70 của thế kỷ 20. Hòn đá kế bên gọi là voi cái. Dưới chân của voi đực còn có hang Bạch Hổ. Từ hang Bạch Hổ có một hành lang tam cấp uốn theo núi đá Voi để khách đến tham quan dễ dàng đi lên đỉnh của đá Voi, tham quan tượng Phật, phóng tầm mắt ngắm toàn cảnh khu danh thắng.

Tại TP.Biên Hòa còn có làng nghề đá ở Bửu Long nổi tiếng với nghề chạm, trổ đá hơn 300 năm. Nghề đá ở Bửu Long nổi trội hơn nhiều nơi khác là nhờ vào chất liệu đá đặc biệt ở đây - một loại đá xanh rất mịn, cứng, không có hoa văn, không lấp lánh và không bị phai mờ hay hoen ố theo thời gian.

Trải qua hơn 3 thế kỷ tồn tại với nhiều thăng trầm, làng nghề đá ở Bửu Long đã sản sinh ra nhiều nghệ nhân tài hoa như: Hà Kiều, Dương Văn Hai, Ngụy Đức Mỹ, Phạm Thành Đầu… Sản phẩm của làng nghề đá ở Bửu Long không chỉ có mặt khắp trong Nam ngoài Bắc mà còn vươn xa đến tận Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản…, đã tạo nên uy tín, thương hiệu cho làng nghề đá mỹ nghệ Bửu Long.

* Trong lành suối và thác

Tại Đồng Nai có nhiều điểm tham quan suối và thác khá hấp dẫn như: thác Trị An, thác Đá Hàn, thác Mai, thác Ba Giọt, thác Ràng...

Thác Trị An nằm ở địa phận huyện Vĩnh Cửu, cách TP.Biên Hòa khoảng 30km. Đây được xem là ngọn thác cuối cùng của sông Đồng Nai với truyền thuyết về người phụ nữ biến thành đá vì khóc thương chồng. Thác Trị An hùng vĩ với những vách núi đá cheo leo, với dòng nước đập mạnh vào những khối đá giữa dòng hay rải rác dưới chân thác, tạo nên những âm thanh như tiếng khóc nỉ non. Càng về sau, dòng chảy mở rộng ra thành dòng suối hiền hòa, là nguồn nước tưới mát ruộng vườn của người dân xung quanh lưu vực.

Thác Đá Hàn huyện Trảng Bom), cách TP.Hồ Chí Minh 70km. Thác Đá Hàn bao gồm 3 dòng thác: thác Chàng, thác Nàng, thác Đá Hàn. Thác Đá Hàn nằm giữa vườn cây ăn trái của người dân nên không khí xung quanh luôn mát mẻ, trong lành, là một nơi thu hút rất đông du khách đến vui chơi, giải trí vào những ngày cuối tuần, lễ, Tết.

Thác Mai thuộc huyện Định Quán, cách TP.Hồ Chí Minh khoảng 128km. Thác Mai có nhiều phiến đá lớn, mặt phẳng như thạch bàn, đủ để du khách tung tăng, chơi đùa. Với không gian rộng lớn, xung quanh là rừng cây nên thác Mai còn là nơi lý tưởng để tổ chức các hoạt động ngoài trời, cắm trại...

Thác Ba Giọt thuộc huyện Định Quán, nằm cách TP.Hồ Chí Minh 140km về phía Đông. Thác nằm ẩn sau những vườn điều, tiêu, cà phê của người dân nên không khí luôn trong lành, mát rượi. Nhìn từ trên cao xuống, thác có 3 dòng chính và nhiều dòng nhỏ xung quanh, trông như 3 giọt nước khổng lồ đang rơi xuống giữa núi rừng Định Quán.

Thác Ràng thuộc địa phận xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu). Do chưa được biết đến nhiều nên cảnh quan nơi đây còn hoang sơ, là địa điểm tuyệt vời cho những ai yêu thích du lịch sinh thái, thích khám phá. Với độ cao gần 5m, thác có nước quanh năm, bao quanh thác là rừng cây cổ thụ đan xen với rừng lồ ô tạo nên cảnh quan rất lý tưởng cho các chuyến tham quan, dã ngoại vào mùa hè.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều