Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo lợi thế cho các khu đất đấu giá

08:09, 08/09/2019

Trong bối cảnh các dự án vẫn BT vẫn chưa có "lối ra", việc chuyển hướng sang đầu tư công được xem là "lối mở" để gỡ khó và đẩy nhanh tiến độ các dự án. Để thực hiện đầu tư công, UBND tỉnh cũng xác định nguồn vốn chính sẽ lấy từ đấu giá các khu đất công trên địa bàn tỉnh.

Trong bối cảnh các dự án vẫn BT vẫn chưa có “lối ra”, việc chuyển hướng sang đầu tư công được xem là “lối mở” để gỡ khó và đẩy nhanh tiến độ các dự án. Để thực hiện đầu tư công, UBND tỉnh cũng xác định nguồn vốn chính sẽ lấy từ đấu giá các khu đất công trên địa bàn tỉnh.

Khu đất công rạp hát Nam Hà cũ (TP.Biên Hòa) sau khi được đấu giá thành công đã được nhà đầu tư tạo mặt bằng triển khai dự án
Khu đất công rạp hát Nam Hà cũ (TP.Biên Hòa) sau khi được đấu giá thành công đã được nhà đầu tư tạo mặt bằng triển khai dự án

[links()]Để việc đấu giá mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, các địa phương cũng đã thực hiện nhiều phương án để nâng cao giá trị của các khu đất công.

* Hàng loạt khu đất công được bán với giá “khủng”

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, trong năm 2019, Đồng Nai dự tính sẽ đưa ra đấu giá khoảng 20-21 khu đất công. Với việc đã đấu giá thành công 7 khu đất công, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đấu giá thêm 13-14 khu đất công.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã đấu giá thành công 7 khu đất “vàng” trên địa bàn các địa phương như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch. Trong đó, hàng loạt khu đất công đã được bán với giá cao hơn rất nhiều so với mức giá khởi điểm. Cụ thể, khu đất công rộng hơn 60 hécta tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch được đấu thành công với mức giá hơn 900 tỷ đồng, cao hơn 300 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm; khu đất công rộng gần 50 hécta tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành được đấu giá thành công với mức giá gần 1,3 ngàn tỷ đồng, cao hơn 680 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm: khu đất công rộng hơn 90 hécta tại xã Long Đức, huyện Long Thành được đấu giá thành công với mức giá hơn 3 ngàn tỷ đồng, cao hơn 1,4 ngàn tỷ đồng so với mức giá khởi điểm.

Tính tổng chung cho 7 khu đất công đã được đấu giá thành công, tỉnh đã thu về hơn 6,3 ngàn tỷ đồng, cao hơn 2,4 ngàn tỷ đồng so với mức giá khởi điểm. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, việc đấu giá các khu đất công trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay rất thành công. Minh chứng là mức trúng đấu giá cao hơn rất nhiều so với mức giá khởi điểm. Số tiền thu được sau khi đấu giá các khu đất công không những giúp tỉnh bổ sung thêm nguồn thu ngân sách mà còn tạo ra nguồn vốn để đầu tư cho các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

* Nâng giá trị cho đất công

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho biết, từ đầu năm đến nay, đã có 5 khu đất công trên địa bàn huyện được đấu giá thành công. Theo quy hoạch sử dụng đất, tất cả các khu đất này trước khi được đưa ra đấu giá đều đã được quy hoạch thành đất khu dân cư. Mặc dù vậy, để tăng giá trị cho các khu đất, trước khi đấu giá, địa phương cũng tiến hành cập nhật đầy đủ các quy hoạch chi tiết về giao thông, xây dựng đã được phê duyệt. “Với việc cập nhật đầy đủ và phù hợp các quy hoạch, giá trị các khu đất khi đưa ra đấu giá đã được nâng cao lên” - Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho biết.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Nguyễn Đồng Thanh cho rằng, thành công trong việc đấu giá các khu đất công thời gian qua đến từ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là việc UBND tỉnh cũng như các địa phương đã có nhiều phương án để nâng cao giá trị các khu đất.

Cụ thể, các khu đất trước khi được đem ra đấu giá đều có hồ sơ quy hoạch chi tiết, quy hoạch giao thông, xây dựng được cập nhật đầy đủ và đúng phương án đã được phê duyệt trước đó. Do đó, nhà đầu tư nhìn thấy được tiềm năng, lợi thế và đấu giá “sát sườn”, đúng với giá trị của các khu đất. Việc đấu giá cũng được thông tin rộng rãi đến các nhà đầu tư. Từ đó, các phiên đấu giá thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia. “Không chỉ có các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh hay các tỉnh lân cận mà nhiều nhà đầu tư từ các tỉnh phía Bắc cũng đã vào tham gia đấu giá” - ông Nguyễn Đồng Thanh cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Đồng Thanh, các khu đất công tại 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung thời gian qua được đấu giá thành công với mức giá cao còn đến từ sự tác động tích cực của các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai. Trong đó, tạo ra “sức hút” lớn nhất đối với các nhà đầu tư vẫn là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều