Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng đến du lịch thông minh

09:06, 21/06/2019

UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án "Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025" trên địa bàn Đồng Nai. Mục tiêu hướng đến phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

UBND tỉnh vừa phê duyệt đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn Đồng Nai. Mục tiêu hướng đến phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

Theo Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, du lịch thông minh được xây dựng dựa trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thống. Trong đó, hạ tầng tích hợp dữ liệu được phát triển đồng bộ, đảm bảo sự tương tác giữa 3 bên là cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch và du khách.

* Liên kết làm du lịch thông minh

Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chủ động đáp ứng các nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khác du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan, tạo môi trường cho cộng đồng, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Đồng Nai.

Website của Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: Trái. Website Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: Phải
Website của Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: Trái. Website Khu du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (huyện Nhơn Trạch). Ảnh: Phải

Theo đó, đến năm 2020, hoàn thành việc số hóa toàn bộ các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch và các đơn vị vận chuyển khách du lịch. Đồng thời, hình thành các hệ thống thông tin về các khu, điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ du lịch và khách du lịch. Bên cạnh đó, sẽ phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho du khách tại các điểm, khu du lịch các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ.

Dự kiến đến năm 2025, Đồng Nai sẽ phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với các mô hình đô thị thông minh, thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ du khách, cộng đồng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Chương trình này sẽ được các sở, ngành, địa phương, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai phối hợp thực hiện.

* Ứng dụng công nghệ quảng bá du lịch

Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch trước, trong và sau các chuyến đi đến Đồng Nai, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương, Hiệp hội Du lịch và VNPT Đồng Nai để nâng cấp và phát triển các trang tin điện tử du lịch. Trong đó, ứng dụng du lịch thông minh vào trang du lịch Đồng Nai tại địa chỉ: https://mydongnai.vn/ để cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch. Tích hợp các ứng dụng hỗ trợ du khách xây dựng chương trình, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến theo nhu cầu cá nhân. Bên cạnh đó, sẽ tiếp nhận phản hồi, xử lý phản hồi của khách du lịch. Vận động các khu, điểm du lịch xây dựng hệ thống wifi internet công cộng cho du khách. Giới thiệu các sản phẩm du lịch mới thông qua các cơ quan truyền thông và doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Phía Sở Văn hóa - thể thao và du lịch sẽ tổ chức các chương trình, sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ số... Nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh.

Hiện các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đều có những website riêng để giới thiệu về khu du lịch của mình. Những sản phẩm, dịch vụ đặc sắc trong khu du lịch. Ngoài ra, các khu, điểm du lịch tận dụng khá tốt các trang mạng xã hội để quảng bá như: Zalo, Facebook... Có sẵn các nền tảng trên khi kết nối, ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh sẽ thuận lợi hơn.

Song song với việc đầu tư hạ tầng, gần đây các khu, điểm du lịch trong tỉnh chú ý đến việc xây dựng, quảng bá thương hiệu của mình thông qua kênh truyền thông, mạng xã hội. Kết quả du khách đến Đồng Nai 2-3 năm trở lại đây đều tăng trên 12%, doanh thu từ du lịch cũng tăng 12-16%/năm.

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều