Làm giàu từ thị trường "ngách"

Cập nhật lúc 21:06, Thứ Hai, 15/04/2019 (GMT+7)

Từng là một chuyên viên tư vấn về thuế - kế toán có mức thu nhập ổn định, chị Lê Kim Lành, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Bogo (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) lại quyết định chuyển hướng để khởi nghiệp, thành lập công ty chuyên cung cấp các loại phôi đệm bông ép làm nguyên liệu cho các công ty chuyên sản xuất nệm, ghế sofa trong nước và xuất khẩu.

Chị Lê Kim Lành, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Bogo (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) kiểm tra chất lượng sản phẩm phôi đệm của công ty trước khi tiến hành đóng gói, xuất hàng. Ảnh: H.Hải
Chị Lê Kim Lành, Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Bogo (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu) kiểm tra chất lượng sản phẩm phôi đệm của công ty trước khi tiến hành đóng gói, xuất hàng. Ảnh: H.Hải

* Vạn sự khởi đầu nan

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành về tài chính - kế toán, sau khi ra trường chị Lành trải qua nhiều vị trí công việc liên quan đến thuế - kế toán tại nhiều công ty trong nước, cũng như các doanh nghiệp nước ngoài. Qua quá trình làm việc, chị tích lũy những kinh nghiệm về quản trị vốn, nhân sự và ấp ủ ý tưởng thành lập một công ty riêng.

“Công việc về tư vấn thuế - kế toán đem lại cho tôi nguồn thu nhập khá cao và ổn định. Tuy nhiên, tôi vẫn ấp ủ một dự án kinh doanh của mình nên chờ đợi thời điểm thích hợp để thành lập công ty” - chị Lành cho hay.

Trải qua nhiều khó khăn trong việc tìm đối tác, mặt bằng sản xuất, cũng như lựa chọn hướng đi để khởi nghiệp, đến đầu năm 2018, chị Lành chính thức thành lập Công ty cổ phần sản xuất - thương mại Bogo với mặt hàng chủ đạo là các phôi đệm bông ép.

“Số lượng doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này ở Đồng Nai chưa nhiều. Với dòng sản phẩm này, các doanh nghiệp ở phía Bắc và một số doanh nghiệp lớn ở TP.Hồ Chí Minh thường có thế mạnh. Nắm bắt được điều này nên tôi quyết định thử sức với mặt hàng trên để hướng tới phát triển thị trường “ngách”, tập trung sản xuất để cung ứng nguyên liệu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhiều công ty sản xuất nệm, ghế sofa, áo khoác…” - chị Lành chia sẻ.

Những ngày đầu thành lập, công ty thường xuyên rơi vào cảnh phải bù lỗ, gián đoạn các đơn đặt hàng. Thậm chí, có những lúc đích thân chị Lành phải mang các sản phẩm đi chào hàng, thuyết phục khách hàng ở các nơi để tìm đối tác.

* Phát triển thị trường

Lợi thế của chị là vốn kiến thức và kinh nghiệm về tài chính, quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, khi bước vào khởi nghiệp, “làm chủ” một công ty sản xuất dòng sản phẩm còn khá mới mẻ như phôi đệm. Chị phải tìm tòi, học hỏi từng bước một cũng như xác định cho mình hướng đi phù hợp, hướng tới những thị trường mới, tiềm năng.

Sau thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, công ty của chị Lành dần hoạt động ổn định, số lượng đơn hàng ngày càng nhiều. Hiện nhà xưởng sản xuất của công ty rộng khoảng 1 ngàn m2 với công suất khoảng 200 tấn sản phẩm/tháng.

Số lượng đơn hàng ngày càng nhiều, ổn định ở các thị trường như: Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương lân cận. Ngoài ra, còn có một số đơn hàng xuất khẩu. Hiện công ty đã phát triển với hơn 30 đối tác trong và ngoài nước.

Theo chị Lành, công ty đang hướng tới sản xuất theo các dây chuyền tự động hóa để giảm giá thành sản phẩm, cơ cấu nguồn lao động phù hợp. Từ đó, hướng tới mở rộng thị phần, đáp ứng nhu cầu đa dạng hơn từ phía đối tác.

Với nguồn lợi nhuận thu được, chị Lành tiếp tục tái đầu tư, phát triển công nghệ sản xuất mới, hiện đại, nâng cao công suất với phương châm hướng tới những sản phẩm thuộc thị trường “ngách” có tính cạnh tranh cao.

Hoàng Hải

.
.
;
.
.