Báo Đồng Nai điện tử
En

Bán hàng trả góp không lãi suất là "lách luật"

10:04, 22/04/2019

Hiện nay, hoạt động bán hàng trả góp được quảng bá lãi suất 0% nhưng thực tế lãi suất được ngụy trang bằng các khoản phí tương đương với lãi suất từ 16-30%. Nhiều cửa hàng đang lợi dụng kẽ hở của luật pháp để bán hàng trả góp không lãi suất để "dụ" người tiêu dùng.

Hiện nay, hoạt động bán hàng trả góp được quảng bá lãi suất 0% nhưng thực tế lãi suất được ngụy trang bằng các khoản phí tương đương với lãi suất từ 16-30%. Nhiều cửa hàng đang lợi dụng kẽ hở của luật pháp để bán hàng trả góp không lãi suất để “dụ” người tiêu dùng.

Siêu thị điện máy có quảng cáo bán hàng trả góp 0% lãi suất ở huyện Trảng Bom
Siêu thị điện máy có quảng cáo bán hàng trả góp 0% lãi suất ở huyện Trảng Bom

[links()]Nhiều người tiêu dùng khi mua phải hàng trả góp lãi suất 0% đều than đây là kiểu bán hàng “cắt cổ” nhưng người mua chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Các cửa hàng bán trả góp kiểu trên khá khôn ngoan khi thấy khách hàng thích sản phẩm đó nhưng còn cân nhắc khả năng tài chính, họ giới thiệu ngay việc mua trả góp.

* Một kiểu “tín dụng đen”?

Hoạt động bán hàng trả góp lãi suất 0% mọc lên khắp nơi tại Đồng Nai và nhiều người đánh giá đây là một hình thức “tín dụng đen” trá hình khá tinh vi, rất nhiều người rơi vào rồi không biết kêu ai.

Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai nhận định: “Tình trạng bán hàng trả góp lãi suất 0% nhưng lãi suất được che đậy bằng các khoản phí cao đến 30% là một hình thức “tín dụng đen” trá hình. Hiện luật pháp chưa có quy định xử lý tình trạng trên nên người tiêu dùng phải chú ý, trước khi mua nên có tính toán kỹ để không bị mắc lừa”.

Cũng theo ông Hải, một số doanh nghiệp còn về các xã vùng sâu, vùng xa tổ chức các hội nghị, quảng cáo rầm rộ và mời rất nhiều người dân đến tham gia với “chiêu” tặng quà cho người tham dự. Nhưng đây chỉ là những kiểu bán hàng trá hình và nhiều người tiêu dùng khi đến dự đã mua sản phẩm với giá khá cao song chất lượng rất kém. Thời gian qua đã có trường hợp khiếu nại với Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai về tình trạng trên. Hội cũng đã kiến nghị với Sở Công thương nên nhắc nhở các địa phương khi cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức sự kiện quảng bá và bán hàng nên thận trọng, tìm hiểu rõ chất lượng hàng hóa đảm bảo mới đồng ý. Như vậy sẽ hạn chế cho người dân rơi vào tình trạng mua hàng giá cao, chất lượng kém.

* Chưa có biện pháp xử lý

Theo ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương, việc bán hàng trả góp không lãi suất nhưng được che đậy bằng các khoản phí khá cao, Sở có biết. Tuy nhiên, hiện pháp luật chưa có điều khoản nào quy định xử lý tình trạng này nên nhiều nơi vẫn “lách luật” để bán hàng. Việc các công ty tài chính cho vay với lãi suất cao lại không thuộc diện quản lý của ngành Công thương, vì thế cũng không thể nhắc nhở.

Hầu hết các công ty tài chính “bắt tay” với các cửa hàng bán hàng trả góp lãi suất 0% tại Đồng Nai đều có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh nên rất khó cho việc quản lý của tỉnh. Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết: “Dù biết các công ty tài chính đang cùng với nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh cho khách hàng vay vốn mua hàng hóa với lãi suất rất cao, song Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai không thể xử lý bởi các công ty, tổ chức tín dụng trên không nằm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, pháp luật cũng chưa có điều khoản nào quy định xử lý các hành vi trên”.

Do đó, ông Bảo khuyến cáo người dân trong tỉnh khi mua hàng trả góp lãi suất 0% phải cẩn thận, hỏi chi tiết từng khoản phí trá hình của lãi suất; tính toán kỹ nếu tổng giá thành quá cao thì không nên mua. Hiện các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng đã đơn giản các thủ tục cho vay tiêu dùng, người dân có thể liên hệ để vay, tránh việc rơi vào các “bẫy” bán hàng không lãi suất.

Theo đó, trong khi chờ đợi Chính phủ ban hành những quy định về việc xử lý tình trạng trên, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình bằng cách tỉnh táo để không rơi vào “bẫy” bán hàng lãi suất 0%.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích