Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm giàu trên vùng đất khó

09:04, 22/04/2019

Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Bình Minh với vùng chuyên canh 50 hécta cây có múi theo hướng hữu cơ đang góp phần mang lại sự trù phú cho làng dân tộc đồng bào Chơro ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu).

Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Bình Minh với vùng chuyên canh 50 hécta cây có múi theo hướng hữu cơ đang góp phần mang lại sự trù phú cho làng dân tộc đồng bào Chơro ở xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu).

Anh Hà Thắng giới thiệu vườn quýt đường trồng theo hướng hữu cơ. Ảnh: L.QUYÊN
Anh Hà Thắng giới thiệu vườn quýt đường trồng theo hướng hữu cơ. Ảnh: L.QUYÊN

Đây cũng là đơn vị tiên phong trong sản xuất nông nghiệp sạch ở đất chiến khu xưa.

* Liên kết để sản xuất sạch

Hơn 7 năm trước, vùng này hầu như chưa có nhà vườn nào trồng cây có múi. Anh Hà Thắng, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Bình Minh là lớp nông dân đầu tiên nhân rộng diện tích cây có múi ở đây. Anh cũng là người đứng ra vận động nông dân cùng đồng lòng xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ trái cây sạch.

Học về lĩnh vực lâm nghiệp nhưng chàng trai Hà Thắng không theo nghiệp trồng rừng mà lại chọn khởi nghiệp nơi đất vườn. Thời gian đầu, anh trồng xoài và điều. Cái duyên gắn anh với cây quýt đường là khi mua thêm đất sản xuất, trong vườn có sẵn khoảng 200 cây quýt đường. Qua quá trình chăm sóc, anh nhận thấy cây có múi sinh trưởng rất tốt trên vùng đất này. Những cây quýt cành lá khẳng khiu nhưng vẫn cho thu hoạch cả tạ trái, so sánh với cây xoài thì lợi nhuận cao hơn hẳn nên anh quyết định chuyển đổi hơn 3 hécta đất vườn sang trồng cam, quýt, bưởi.

Qua học hỏi kinh nghiệm và tìm hiểu thông tin, anh quyết định chọn canh tác theo hướng hữu cơ, chủ yếu dùng phân chuồng bón cho cây; phòng trừ dịch bệnh bằng thuốc bảo vệ thực vật từ thảo mộc. Anh Hà Thắng chia sẻ: “Vườn quýt đường nhà tôi trồng theo hướng hữu cơ từ hơn 6 năm nay. Làm theo hướng an toàn không chỉ vườn cây khỏe, chất lượng trái ngon, an toàn mà còn bảo vệ sức khỏe cho chính người trồng”.

Với quyết tâm nhân rộng mô hình sản xuất sạch này, anh đứng ra thành lập Câu lạc bộ cây trồng có múi xã Phú Lý và vận động nông dân tham gia, liên kết cùng nhau trồng theo hướng hữu cơ. Đây cũng là tiền thân của Hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ Bình Minh.

* Kết nối đầu ra cho trái sạch

Để có đầu ra ổn định cho trái cây sạch, từ nhiều năm trước, anh Hà Thắng đã tham gia rất nhiều chương trình kết nối, tiêu thụ nông sản sạch. Nhờ đó, trái cây có múi của xã Phú Lý là một trong những mặt hàng có mặt khá sớm tại chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Hợp tác xã còn tổ chức đóng hàng cung cấp cho khách ở Hà Nội và nhiều cửa hàng thực phẩm an toàn tại TP.Hồ Chí Minh.

Khi có đầu ra ổn định, trái cây có múi an toàn của hợp tác xã luôn bán được với giá tốt hơn so với mặt bằng chung ngoài thị trường. Nhiều xã viên từ khó khăn vươn lên làm giàu, trong đó có không ít tỷ phú nhờ thu nhập từ cây có múi. Hiện hợp tác xã đang làm chứng nhận VietGAP, đăng ký nhãn hàng với mục tiêu xây dựng thương hiệu riêng cho trái quýt đường Phú Lý.  

Để trái cây sạch có đầu ra ổn định, người giám đốc trẻ năng động này không ngừng tìm tòi học về kỹ thuật canh tác mới, nhất là kinh nghiệm điều khiển cây trồng cho thu hoạch trái vụ, rải vụ quanh năm để tránh cảnh rộ vụ rớt giá. Anh khẳng định: “Làm theo hướng hữu cơ, chúng tôi không chạy theo năng suất ép cây cho sản lượng cao nhất. Chúng tôi thường chọn lọc để cây chỉ ra một lượng trái phù hợp để có tỷ lệ trái đẹp cao; chất lượng ngon”.

Lê Quyên

Tin xem nhiều