Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần một tầm nhìn bao quát hơn

09:03, 04/03/2019

Vùng huyện Long Thành đang được đơn vị tư vấn (Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị Hà Nội) nghiên cứu đề xuất đồ án quy hoạch. Xây dựng quy hoạch cho vùng huyện Long Thành được đánh giá là không đơn giản như những vùng huyện khác, bởi trong tương lai khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đi vào hoạt động, vùng này sẽ phát triển rất sôi động và có đặc thù riêng.

Vùng huyện Long Thành đang được đơn vị tư vấn (Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị Hà Nội) nghiên cứu đề xuất đồ án quy hoạch. Xây dựng quy hoạch cho vùng huyện Long Thành được đánh giá là không đơn giản như những vùng huyện khác, bởi trong tương lai khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đi vào hoạt động, vùng này sẽ phát triển rất sôi động và có đặc thù riêng.

Một góc thị trấn Long Thành Ảnh: K.Giới
Một góc thị trấn Long Thành Ảnh: K.Giới

Theo nhiều ý kiến, nếu công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch đúng sẽ giúp cho vùng huyện Long Thành phát triển tốt hơn, nếu quy hoạch không đúng sẽ làm chậm đi sự phát triển và gây khó khăn cho vấn đề quản lý.

* 5 vùng phát triển kinh tế

Theo đồ án quy hoạch vùng huyện Long Thành của Viện Nghiên cứu thiết kế đô thị Hà Nội đang thực hiện thì huyện Long Thành đươc chia thành 5 vùng phát triển kinh tế.

Các trục giao thông quốc gia qua vùng huyện Long Thành gồm: quốc lộ 51, đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4. Hệ thống đường sắt đi qua sẽ đầu tư gồm: đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt cao tốc Sài Gòn - Nha Trang và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Sân bay Long Thành.

Vùng 1 là thị trấn Long Thành mở rộng. Đây là vùng đô thị cửa ngõ, cũng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của huyện Long Thành. Mô hình phát triển ở đây sẽ hình thành theo chuỗi các đô thị dọc quốc lộ 51, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây gồm: thị trấn Long Thành hiện hữu, Khu đô thị phức hợp phía Tây thị trấn kết hợp chặt chẽ với Khu công nghiệp Long Thành và Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành (huyện Long Thành).

Vùng 2 là đô thị Bình Sơn và vùng công nghiệp phía Bắc. Tính chất của đô thị này gắn với hoạt động của Sân bay Long Thành, là trung tâm thương mại - dịch vụ - tài chính; trung tâm dịch vụ logistics, kho vận quốc tế kết hợp với các khu công nghiệp tập trung như An Phước, Long Đức.

Vùng 3 là đô thị Phước Thái nằm ở phía Nam của huyện. Tính chất đô thị này gắn với hoạt động của khu vực cảng biển nhóm 5 với các cụm cảng: Gò Dầu, Phước An (huyện Nhơn Trạch), Mỹ Xuân (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Khu vực này là trung tâm vận chuyển hàng hóa, kho vận cấp vùng. Trục không gian phát triển chủ đạo là quốc lộ 51 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Vùng 4 là vùng Sân bay Long Thành, đây là vùng khai thác tối đa giá trị kinh tế do Sân bay Long Thành mang lại thông qua việc phát triển mạnh các trung tâm dịch vụ cấp quốc tế; cung cấp hàng loạt các tiện ích đạt chuẩn quốc tế. Đây được xem là cửa ngõ của Việt Nam với quốc tế nên cần phát triển mang dấu ấn vừa có nét đặc trưng vừa phải đảm bảo tính hiện đại. Vùng 5 là đô thị công nghiệp hỗn hợp phía Đông - Nam, trục phát triển theo quốc lộ 51 và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

* Cần tính toán kỹ quy hoạch

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Phong An cho rằng đồ án chưa mang tính dự báo cao, chủ yếu là sắp xếp các khu vực. Ông An cũng chỉ ra, đơn cử như khu vực xã Phước Bình giáp với khu vực Mỹ Xuân (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đơn vị tư vấn không đưa ra được nơi đây sẽ phát triển đô thị như thế nào, gần như “phó mặc” để huyện tự tính toán. Ngoài ra, khu vực đô thị ven sân bay cũng không lý giải được vì sao lại bố trí các khu dân cư và khu chức năng như đề xuất.

Hương lộ 10 đoạn đi giữa sân bay sẽ phải nắn lại tuyến
Hương lộ 10 đoạn đi giữa sân bay sẽ phải nắn lại tuyến

Tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng nhấn mạnh, quy hoạch vùng huyện Long Thành khác với những vùng huyện khác, bởi nơi đây có Cảng hàng không quốc tế Long Thành và sau này sẽ phát triển rất sôi động. “Tư vấn phải chỉ ra được là nếu không có sân bay thì những nơi nào của huyện sẽ phát triển, còn có sân bay thì sẽ phát triển ra sao. Các tuyến giao thông kết nối phải mở thêm như thế nào để các vùng có thể liên kết với nhau để cùng phát triển” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu đơn vị tư vấn phải nghiên cứu tính toán lại vùng sân bay, đặc biệt là bố trí các khu đô thị ở đây cho hợp lý.

Nhiều ý kiến khác từ phía một số sở, ngành cũng cho rằng, việc lập quy hoạch vùng huyện Long Thành là hết sức quan trọng, bởi Long Thành sẽ là động lực phát triển không chỉ của tỉnh mà của cả quốc gia. Chính vì vậy, quy hoạch cần được nghiên cứu kỹ và có tầm nhìn dài hạn. Lãnh đạo một sở chia sẻ, lập quy hoạch vùng huyện Long Thành phải tính toán đến sức ảnh hưởng của vùng này với các đô thị lớn như TP.Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Vũng Tàu ra sao, từ đó bố trí phát triển những gì cho phù hợp và đặc biệt là quỹ đất hợp lý cho lâu dài.

Khắc Giới

Tin xem nhiều