Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều tra, kiên quyết xử lý 27 dự án "ma" của Công ty Alibaba

09:03, 17/03/2019

Không được cấp phép bất kỳ dự án nào tại huyện Long Thành nhưng Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba, trụ sở ở TP.Hồ Chí Minh) lại rao bán 27 dự án đất nền tại địa phương này (số liệu mới nhất do UBND tỉnh Đồng Nai công bố). Vấn đề dư luận quan tâm là vì sao doanh nghiệp này ngang nhiên bán khống đất nền mà chưa bị xử lý?

Không được cấp phép bất kỳ dự án nào tại huyện Long Thành nhưng Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba, trụ sở ở TP.Hồ Chí Minh) lại rao bán 27 dự án đất nền tại địa phương này (số liệu mới nhất do UBND tỉnh Đồng Nai công bố). Vấn đề dư luận quan tâm là vì sao doanh nghiệp này ngang nhiên bán khống đất nền mà chưa bị xử lý?

Chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại xã Long Phước (huyện Long Thành) được xây dựng trên đất nông nghiệp đang buộc tháo dỡ
Chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại xã Long Phước (huyện Long Thành) được xây dựng trên đất nông nghiệp đang buộc tháo dỡ

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, 27 dự án không có thật được Công ty Alibaba rao bán cho người dân trong thời gian qua thực tế là 19 khu đất tại các xã Long Phước, Phước Thái, An Phước, Tân Hiệp và Bàu Cạn. Đất được quy hoạch là đất nông nghiệp, đất giao thông...

* Nhanh chóng làm rõ sai phạm

Hơn 2 năm qua, Công ty Alibaba thực hiện quảng cáo  trên website http://diaocalibaba.vn, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phát tờ rơi theo bản đồ tự vẽ với những dự án hoành tráng tại huyện Long Thành. Việc này đã khiến nhiều người dân tin tưởng, bỏ ra từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng để mua đất nền ở những dự án không có thực. Bộ Công an, Công an tỉnh cũng đã vào cuộc điều tra nhằm làm rõ những vi phạm của Công ty Alibaba để xử lý.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, bước đầu tỉnh đã xử lý hành chính những vi phạm về đất đai của Công ty Alibaba là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Đồng thời buộc công ty này phải tháo dỡ trả lại nguyên hiện trạng. Công ty Alibaba chưa được cấp phép đầu tư dự án đã rao bán đất nền là sai. Người dân không nên mua đất những dự án không có thật của Công ty Aliababa tại huyện Long Thành để tránh bị thiệt hại.

Thượng tá Trần Hùng Cường, Phó trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh cho biết: “Hiện Công an tỉnh đang phối hợp với Bộ Công an điều tra, làm rõ những vi phạm của Công ty Alibaba về đất đai tại huyện Long Thành để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra, Công ty Alibaba có những biểu hiện vi phạm về đất đai, lừa khách hàng”.

Liên quan đến hành vi của Công ty Alibaba rao bán đất nền ở những dự án “ảo” tại huyện Long Thành, từ tháng 8-2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và huyện Long Thành tổ chức kiểm tra, rà soát các hoạt động của công ty này để xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng, giao dịch mua bán đất nền nếu có.

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Nguyễn Tấn Hưng cho hay: “Qua rà soát, UBND huyện Long Thành đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 trường hợp Công ty Alibaba cố tình đổ đất đá làm đường, xây dựng văn phòng trái phép trên đất nông nghiệp”. Nhưng theo ông Hưng, dù huyện đã huy động lực lượng túc trực ngăn chặn việc Công ty Alibaba đưa người đến tổ chức sự kiện rao bán đất nền nhưng rất khó khăn. Bởi Công ty Alibaba thường tổ chức vào ngày cuối tuần và thời gian chỉ trong vòng 1 tiếng.

Theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Nguyễn Ngọc Thường, tính đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh chưa ban hành bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất để Công ty Alibaba thực hiện các dự án nói chung và dự án bất động sản nói riêng trên địa bàn huyện Long Thành cũng như cả tỉnh. Vì thế trong thời gian tới sở sẽ tiếp tục phối hợp với huyện xử lý các vi phạm về đất đai của Công ty Alibaba.

* Ngăn chặn kịp thời

Theo tìm hiểu của Báo Đồng Nai, đến ngày 17-3-2019, Công ty Alibaba vẫn tiếp tục rao bán cả chục dự án “ma” tại huyện Long Thành trên website http://diaocalibaba.vn. Cụ thể như dự án Alibaba Phước Thái Capital ở xã Phước Thái, Alibaba Bàu Cạn Riverside xã Bàu Cạn, Khu dân cư Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama, Alibaba Phước Bình Central Park, Alibaba Long Phước, Alibaba An Phước...

Khu đất Công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán đất nền ở xã Long Phước (huyện Long Thành) chỉ là quy hoạch đất nông nghiệp
Khu đất Công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán đất nền ở xã Long Phước (huyện Long Thành) chỉ là quy hoạch đất nông nghiệp

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh nói: “Do hành lang pháp lý cho lĩnh vực này còn thiếu đồng bộ nên Công ty Alibaba đã lách, không làm theo Luật Bất động sản. Công ty Alibaba bán tài sản không có thật và giống kiểu bán hàng đa cấp. Từ cuối năm 2016, hiệp hội đã có văn bản gửi các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để cảnh báo vụ việc của Công ty Alibaba để có biện pháp ngăn chặn kịp thời”.

Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết, căn cứ vào Luật Bất động sản Công ty Alibaba có những dấu hiệu phân lô bán nền trái phép, lừa khách hàng. Tuy nhiên, vụ việc đang đợi Bộ Công an, Công an Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra rõ để xử lý các hành vi vi phạm. Phía hiệp hội có trách nhiệm cảnh báo để người dân không mua phải đất nền những dự án “ma” tránh bị thiệt hại.

Ông Lê Hoàng Ngọc, Giám đốc Sở Thông tin - truyền thông nhấn mạnh: “Căn cứ theo Luật Viễn thông, Công ty Alibaba quảng cáo sai sự thật trên mạng nên Đồng Nai sẽ có văn bản đề nghị  TP.Hồ Chí Minh xử phạt hành chính. Nếu còn tiếp tục quảng cáo sai sẽ yêu cầu gỡ thông tin. Khi cơ quan điều tra có kết luận, Công ty Alibaba vi phạm sẽ yêu cầu cắt bỏ tên miền của công ty này”. Với việc quảng cáo sai sự thật Công ty Alibaba có thể bị xử phạt từ 100-140 triệu đồng.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo nhận định: “Công ty Alibaba có hành vi phân lô, bán nền trái phép nên UBND tỉnh, huyện Long Thành cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời. Như vậy sẽ hạn chế được những tổn thất cho người dân khi mua phải những dự án không có thật”.

Những dấu hiệu vi phạm của Công ty Alibaba khá rõ, đó là không có dự án tại huyện Long Thành nhưng vẫn ngang nhiên rao bán đất nền ở 27 dự án với tổng diện tích 75 hécta; xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; không có đất nền nhưng vẫn lừa khách hàng mua dưới hình thức hợp đồng góp vốn. Thế nhưng vụ việc vẫn đang đợi Bộ Công an, Công an tỉnh điều tra làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều