Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Phải bàn giao trong năm 2019

09:01, 09/01/2019

Đến thăm dự án Khu tái định cư Lộc An (xã Bình Sơn, huyện Long Thành), Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo: "Hiện nguồn vốn bố trí cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã sẵn sàng, không được phép lùi lại hoặc chậm tiến độ.

Đến thăm dự án Khu tái định cư Lộc An (xã Bình Sơn, huyện Long Thành), Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo: “Hiện nguồn vốn bố trí cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã sẵn sàng, không được phép lùi lại hoặc chậm tiến độ. Trong đó, địa phương cần đặc biệt quan tâm đến đời sống, tái định cư của người dân trong khu vực bị giải tỏa”.

: Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trình bày sơ lược về dự án khu tái định cư Lộc An (Long Thành) với Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh trình bày sơ lược về dự án khu tái định cư Lộc An (Long Thành) với Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Hiện UBND tỉnh đã thống nhất giao Sở Tài nguyên - môi trường (Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh) chịu trách nhiệm thực hiện lập hồ sơ, thủ tục thu hồi đất của 26 tổ chức thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

* “Tăng tốc” bàn giao mặt bằng

Hiện nay, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã hoàn thành công tác đo đạc, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê cây cao su và Sở Tài chính đã làm việc với Tổng công ty cao su Đồng Nai thống nhất trước mắt tạm ứng khoảng 300 triệu đồng/hécta để làm thủ tục thanh lý cây cao su Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn kịp bàn giao mặt bằng trong quý I-2019.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn có tổng diện tích hơn 360 hécta, trong đó Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là 282 hécta, còn lại 81 hécta là Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn. 

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, khu tái định cư này rất quan trọng, cần có sớm để người dân di dời đến và bàn giao mặt bằng cho dự án sân bay. Đồng Nai sẽ ưu tiên hàng đầu cho dự án khu tái định cư này. Dự kiến, việc giải phóng mặt bằng dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ triển khai ngay sau Tết Nguyên đán 2019 nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao khu tái định cư vào cuối năm.

Đến nay, UBND huyện Long Thành đã ban hành thông báo thu hồi đất và kế hoạch đo đạc, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường cho 200 hộ dân thuộc giai đoạn 1 của dự án, dự kiến tiến hành thực hiện đo đạc, kiểm kê và lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình duyệt trong trong quý II-2019.

Không thể để lùi tiến độ

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 22,8 ngàn tỷ đồng, đã được bố trí vốn vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Đến nay, ngân sách trung ương đã bố trí 4,5 ngàn tỷ đồng cho tỉnh và cho phép giải ngân nguồn vốn từ tháng 12-2018.

Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với với Sở Kế hoạch - đầu tư và các đơn vị liên quan lập dự toán chi tiết từng hạng mục công trình, dự toán từng công việc cụ thể để trình thẩm định và phê duyệt làm cơ sở giải ngân nguồn vốn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu Đồng Nai phải triển khai nhanh các hạng mục dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Năm 2019 là năm trọng điểm thực hiện các dự án giao thông lớn và Sân bay Long Thành là một trong những dự án ưu tiên hàng đầu.

Bình Nguyên - Hải Quân

Tin xem nhiều