Báo Đồng Nai điện tử
En

"Chạy đua" thu ngân sách

06:11, 05/11/2018

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2018, song thu thuế nội địa đang còn ở mức thấp khiến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh không khỏi lo lắng, cơ quan chuyên trách cũng "đứng ngồi không yên".

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2018, song thu thuế nội địa đang còn ở mức thấp khiến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh không khỏi lo lắng, cơ quan chuyên trách cũng “đứng ngồi không yên”.

Theo lộ trình của Cộng đồng kinh tế ASEAN, hàng nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam thuế về 0% làm giảm thu một khoản lớn.
Theo lộ trình của Cộng đồng kinh tế ASEAN, hàng nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam thuế về 0% làm giảm thu một khoản lớn.

Trong khi nguồn thu ngân sách từ một số địa phương xem ra có thể hoàn thành sớm thì số thu của Cục Thuế Đồng Nai đang khá ì ạch.

* 4 địa phương cán đích sớm

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết tháng 9-2018 có 8/63 tỉnh, thành có mức thu nội địa đạt dưới 70%, cụ thể: Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thái Bình và Hà Giang.

Tính đến cuối tháng 10 đã có 4 địa phương hoàn thành thu ngân sách 2018 là huyện Định Quán, huyện Long Thành, huyện Cẩm Mỹ và TX.Long Khánh. Trong đó, TX.Long Khánh đạt kế hoạch 113% (235/207,5 tỷ đồng), các khoản thu của thị xã tăng mạnh trong năm 2018 là từ nguồn thu sử dụng đất, thuế tài nguyên, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Huyện Long Thành - một trong những địa phương quan trọng của tỉnh trong thu ngân sách - cũng có mức vượt khá cao, đạt 1.315 tỷ đồng, vượt hơn 700 tỷ đồng so với kế hoạch giao (số được giao hơn 603,6 tỷ đồng). Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết nguồn thu tăng cao là nhờ huyện đôn đốc thu thuế giá trị gia tăng, thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh. Ông Đức cho hay, huyện vẫn tiếp tục rà soát các khoản thu để bù cho nguồn thu của tỉnh đang gặp khó khăn, trong đó quan trọng là Chi cục Thuế huyện phải thu được nợ đọng thuế từ các năm trước và thu từ những hộ kinh doanh mới phát sinh.

Một trong những địa phương có đóng góp ngân sách lớn của tỉnh là TP.Biên Hòa cũng đang kỳ vọng vượt thu. Số ngân sách được giao thu năm 2018 của TP.Biên Hòa là gần 3 ngàn tỷ đồng (2.895,4 tỷ đồng). Tính đến cuối tháng 10-2018, mức thu của thành phố đạt 84%. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Biên Hòa chia sẻ: “Thu ngân sách của chi cục còn 16% nữa là đạt kế họach. Như vậy từ nay đến hết năm, mỗi tháng chi cục cần thu 8%, tương đương 240 tỷ đồng, việc này trong tầm tay của đơn vị. Tuy nhiên, chi cục đang cố gắng khoản thu phấn đấu mà Thành ủy và UBND thành phố giao tăng thêm từ 5-8% so với kế hoạch. Phần thu tăng này khá khó”.

Biểu đồ thể hiện tiến độ thu ngân sách của từng địa phương trong tỉnh so với chỉ tiêu được giao năm 2018 (tính đến cuối tháng 10-2018). Bảng chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2018 của từng địa phương. Thông tin: K.Giới - H.Giang, Đồ họa: H.Quân
Biểu đồ thể hiện tiến độ thu ngân sách của từng địa phương trong tỉnh so với chỉ tiêu được giao năm 2018 (tính đến cuối tháng 10-2018). Bảng chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2018 của từng địa phương. (Thông tin: K.Giới - H.Giang, Đồ họa: H.Quân)

 Thống kê cho thấy, đến nay hầu hết các địa phương đều đạt từ trên 80% và có khả năng hoàn thành tốt ngân sách được giao. Tổng dự toán được giao cho các địa phương trong tỉnh năm 2018 là hơn 6.500 tỷ đồng.

* Cấp tỉnh: giảm nhiều khoản thu lớn

Theo số liệu của Cục Thuế Đồng Nai, trong 3 năm liên tiếp vừa qua số nộp ngân sách của khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài giảm dần so với dự toán. 

Năm 2015 đạt 99% so với kế hoạch, năm 2016 đạt 96% và năm 2017 đạt 85%.

Ông Trần Thiện Ân, Phó trưởng phòng  Tổng hợp - nghiệp vụ - dự toán Cục Thuế Đồng Nai cho biết chỉ tiêu thu ngân sách Bộ Tài chính và UBND tỉnh giao cho Cục Thuế năm 2018 là 38.349 tỷ đồng, cao hơn gần 4.750 tỷ đồng (tăng 114%) so với thực thu năm 2018 (33.603 tỷ đồng).

Tính đến ngày 31-10-2018, tổng số thu của ngành thuế Đồng Nai được hơn 24.100 tỷ đồng, đạt gần 63% so với chỉ tiêu giao. “Năm nay nhiều nguồn thu giảm, những đơn vị có đóng góp nguồn thu lớn đều gặp khó khăn như: Tổng công ty cao su Đồng Nai giảm thu do giá cao su xuống thấp; Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (DOFICO) sản lượng tiêu thụ sản phẩm thấp nên số thuế nộp không như mong đợi” - ông Ân lý giải. Đến nay, khoản thu của khối doanh nghiệp nhà nước địa phương khá thấp, mới đạt 28% so với kế hoạch. Nguồn thu ngân sách từ các doanh nghiệp nhà nước trung ương đóng chân trên địa bàn tỉnh cũng thấp, chỉ đạt 56%.

Đặc biệt, nguồn lớn từ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài năm nay không mấy khả quan. Hết tháng 10, thu ngân sách từ khối doanh nghiệp này chỉ hơn 8 ngàn tỷ đồng, mới đạt hơn 50% so với kế hoạch, bằng 96% so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai phân tích, nguồn thu đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chủ yếu từ 2 nguồn là thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Phần thuế giá trị gia tăng hiện nay hầu hết các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, khi nhập nguyên liệu hoặc máy móc thiết bị đã nộp thuế giá trị gia tăng cho hải quan và thuế giá trị gia tăng này được khấu trừ ở nội địa hoặc là hoàn thuế. Cùng với đó, chính sách thuế giá trị gia tăng hiện nay không cho hoàn thuế 12 tháng, dẫn đến số thuế được khấu trừ của doanh nhiệp còn khá lớn. Hiện tới thời điểm này, ngành thuế còn âm 5.600 tỷ đồng tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp, số tiền này sẽ trừ vào phần thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp phải nộp.

Biểu đồ số thu ngân sách Cục Thuế Đồng Nai được giao năm 2018 và tỷ lệ % thu ngân sách đạt so với chỉ tiêu được giao đến ngày 31-10-2018. (Ảnh: Khắc Giới - Đồ họa: Hải Quân)
Biểu đồ số thu ngân sách Cục Thuế Đồng Nai được giao năm 2018 và tỷ lệ % thu ngân sách đạt so với chỉ tiêu được giao đến ngày 31-10-2018. (Ảnh: Khắc Giới - Đồ họa: Hải Quân)

Với thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thu là do chính sách cho hồi tố ưu đãi mở rộng từ năm 2009-2013 được xét miễn giảm từ năm 2014 đến nay. “Mức đóng góp của khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hiện nay là không cao, chưa tương xứng với tỷ lệ tăng trưởng thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh” - ông Công nhận xét.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai, việc nhiều nguồn thu bị hụt, cộng thêm số thu được giao cao nên có khả năng sẽ không đạt thu ngân sách so với kế hoạch năm nay. Từ giữa năm, ngành đã triển khai khá quyết liệt các phương án để tăng nguồn thu, nhưng dự kiến hết năm 2018 chỉ đạt 90% so với kế hoạch. Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình cũng cho rằng khả năng thu ngân sách năm 2018 của Cục Thuế Đồng Nai khó đạt được theo dự toán giao, bởi đến thời điểm này số thu đạt khá thấp.

Khắc Giới

 

 

Tin xem nhiều