Báo Đồng Nai điện tử
En

"Sân chơi phẳng" cho chuyển phát hàng hóa

08:06, 25/06/2018

Khoảng 4 năm trở lại đây, thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ nên nhu cầu chuyển phát hàng hóa tăng khá cao. Lĩnh vực này được đánh giá là sân chơi "phẳng", luôn rộng cửa đón các doanh nghiệp tham gia.

Khoảng 4 năm trở lại đây, thương mại điện tử bùng nổ mạnh mẽ nên nhu cầu chuyển phát hàng hóa trong và ngoài nước tăng khá cao.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, Bưu điện Đồng Nai đã giao nhận lượng hàng hóa trị giá hơn  70 tỷ đồng.
Trong 5 tháng đầu năm 2018, Bưu điện Đồng Nai đã giao nhận lượng hàng hóa trị giá hơn 70 tỷ đồng.

Lĩnh vực này được đánh giá là sân chơi “phẳng”, luôn rộng cửa đón các doanh nghiệp tham gia.

* Thị trường tăng trưởng “chóng mặt”

Hiện nay, lĩnh vực bưu chính chuyển phát hàng hóa có nhiều doanh nghiệp tham gia, nhưng thị phần lớn vẫn thuộc 3 đơn vị là: Bưu điện Đồng Nai, Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel chi nhánh Đồng Nai, Tập đoàn Deutsche Post DHL Group chi nhánh Đồng Nai. 3 cái tên trên nắm giữ khoảng 4/5 thị phần với mức độ tăng trưởng 30-50%/năm. Từ nay đến năm 2020, dự kiến chi tiêu cho thương mại điện tử sẽ tăng khoảng 23% mỗi năm nên các nhà bán lẻ trực tuyến địa phương rất cần khâu vận chuyển hàng hóa chất lượng cao để mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Theo Sở Thông tin - truyền thông, hiện trên địa bàn Đồng Nai có khoảng 18 doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực bưu chính, chuyển phát hàng hóa. Doanh thu năm 2017 từ lĩnh vực này là 600 tỷ đồng, trong vòng 4 năm trở lại đây mức tăng trưởng của ngành này rất cao.

Ông Hà Duy Quân, Giám đốc chi nhánh Đồng Nai của Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel, cho hay: “Từ năm 2014 đến nay thương mại điện tử phát triển, theo đó chuyển phát hàng hóa của Viettel trên địa bàn Đồng Nai tăng khoảng 50%/năm. Để giữ chân khách hàng cũ và tăng thêm lượng khách hàng mới, ngoài rút ngắn thời gian vận chuyển, Viettel còn mở thêm các dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng thuận lợi hơn trong việc giao nhận hàng hóa”.

Phía Bưu điện Đồng Nai cũng tăng cường xâm nhập thị trường này và mức độ tăng trưởng khoảng 40%/năm. “Có những doanh nghiệp, cửa hàng bán hàng online doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng và phần lớn là thu tiền sau nên đã chọn bưu điện là nơi ký gửi giao hàng hóa và nhận tiền giúp. Dịch vụ thu hộ tiền hàng cho khách được thanh toán nhanh trong 2-3 ngày tùy theo nhu cầu của các doanh nghiệp, cửa hàng” - bà Dương Như Quỳnh, Trưởng phòng Kinh doanh Bưu điện Đồng Nai, cho biết.

Gần đây, tham gia vào giao nhận hàng hóa cho lĩnh vực thương mại điện tử ở Đồng Nai còn có: Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh (trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh), Công ty cổ phần giao hàng tiết kiệm (trụ sở tại Hà Nội)... do có chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước nên cũng được nhiều cá nhân, cửa hàng bán hàng online chọn lựa.

* Cuộc đua ngày càng “nóng”

Là sân chơi “phẳng”, dễ tham gia và lượng khách hàng tăng cao qua các năm nhưng cuộc cạnh tranh giành thị phần không phải vì vậy mà bớt gay gắt. Ngoài cạnh tranh về giá, các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là vấn đề quyết định tăng trưởng của doanh nghiệp giao nhận hàng hóa. Bên cạnh những doanh nghiệp đăng ký công khai, có không ít doanh nghiệp, cá nhân cũng tham gia vào lĩnh vực giao nhận hàng hóa cho thương mại điện tử không công khai.

Ông Nguyễn Đồng Thương, Trưởng phòng Bưu chính - viễn thông Sở Thông tin - truyền thông, cho hay: “Ngoài 18 doanh nghiệp bưu chính giao nhận hàng hóa đăng ký có tham gia vào giao nhận hàng hóa cho lĩnh vực thương mại điện tử thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn không ít cá nhân, doanh nghiệp có tham gia nhưng chưa đăng ký. Tuy nhiên, những khách hàng bán hàng online lớn thường chọn những doanh nghiệp giao nhận hàng có tên tuổi”.

Để mở rộng thị phần, Bưu điện Đồng Nai đưa ra những chính sách ưu đãi đặc biệt cho những khách hàng lớn trong lĩnh vực này như: đóng hàng giúp tại nơi bán và nhận hàng giao cho khách. Nhiều khách mua hàng online trong nước có thói quen khi nhận hàng xem đảm bảo chất lượng thì mới thanh toán tiền nên người giao hàng của bưu điện kiêm thêm dịch vụ thu tiền hộ. Hiện Bưu điện Đồng Nai có khoảng 500 nhân viên làm việc trong lĩnh vực này.

Phía Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel chi nhánh Đồng Nai cũng có hơn 300 nhân viên cho lĩnh vực giao nhận hàng. Doanh nghiệp tập trung việc tạo thuận lợi cho người mua bán hàng online bằng cách những doanh nghiệp, cửa hàng, cá nhân bán hàng online chỉ cần điện thoại sẽ có nhân viên đến nơi nhận hàng và giao đến tay các khách hàng. Theo đại diện của Công ty cổ phần giao hàng tiết kiệm chi nhánh Đồng Nai, các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này cạnh tranh giành thị phần bằng chất lượng dịch vụ, riêng giá cước vận chuyển giữa các công ty giao nhận hàng xấp xỉ như nhau.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích